Niềm vui nơi đầu nguồn sông Mã

Thứ sáu, 23/07/2021 10:13
(ĐCSVN) – Đứng chân, thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn Mường Lát – một huyện nghèo vùng cao biên giới phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 5, Quân khu 4 đã chủ động phối hợp với địa phương xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi đầu nguồn sông Mã.

Cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 5 hướng dẫn anh Lộc Văn Áng chăm sóc đàn bò của gia đình. 

Cùng cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất 2, Đoàn KT-QP 5, chúng tôi đến thăm gia đình ông Len Quyết Thắng ở bản Mờng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Dẫn chúng tôi ra vườn xem đàn lợn, vườn cây ăn quả của gia đình, ông Thắng phấn khởi nói: “Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo. Năm 2017, Đội Sản xuất 2 hỗ trợ gia đình 50 cây bưởi, 2 con lợn giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi lợn, chăm sóc bưởi. Đến nay, bưởi đã cho thu hoạch lứa đầu; đàn lợn phát triển được 8 con lợn nái và 28 lợn con... mang lại thu nhập cho gia đình gần 100 triệu đồng/năm, góp phần để gia đình thoát nghèo”.

Ngược dòng sông Mã, chúng tôi đến xã Mường Chanh. Trò chuyện với bà con nơi đây, ai cũng vui mừng, cảm ơn “Bộ đội Cụ Hồ” đã giúp đỡ Nhân dân từng bước thoát nghèo. Nhìn đàn bò đang gặm cỏ dưới bóng mát rừng cây lát hoa gần 4 năm tuổi, cùng đàn lợn, đàn gà đang tìm kiếm thức ăn của gia đình anh Lộc Xuân Áng và chị Lô Thị Lờm (bản Piềng Tặt, xã Mường Chanh), Trung tá Hoàng Văn Miện, Đội trưởng Đội Sản xuất 3 nói với tôi: “Gia đình chị Lờm là một trong những hộ được Đội sản xuất 3 hỗ trợ 1 con bò giống, 200 cây lát hoa, cây xoan. Đến nay, bò, vườn cây lát hoa, xoan của gia đình phát triển rất tốt. Ngoài ra, gia đình còn nuôi thêm gà, vịt đẻ, trồng lúa nước...”. Chị Lờm cũng vui mừng chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Đội sản xuất 3, gia đình mình mới thoát được nghèo. Nhiều hộ dân trong bản từ đó mà học theo, nay cũng đã có của ăn, của để”.

Niềm vui của bà con Nhân dân còn được chúng tôi ghi nhận khi đến bản Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát đúng thời điểm cán bộ, nhân viên, Đội sản xuất 1 đang kiểm tra, tiêm thuốc phòng bệnh cho đàn bò của gia đình anh Lò Văn Thằm. Được biết, trước đây gia đình anh Thằm thuộc diện hộ nghèo nhất của bản. Sau khi được Đội sản xuất 1 hỗ trợ 1 con bò giống, anh Thằm xác định đây là “cần câu cơm” của gia đình, anh mua thêm 1 con bò đực và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ Đội sản xuất 1. Giờ đây đàn bò của gia đình anh Thằm phát triển và có 8 con bò.

Đại tá Hoàng Văn Sơn, Chính ủy Đoàn KT-QP 5 cho biết: “Các mô hình hỗ trợ bò lai sinh sản, lợn nái bản địa, dê, trồng lúa nước, cây ăn quả, cây lấy gỗ... đều được Đoàn triển khai thực hiện từ cung cấp cây, con giống, đến hướng dẫn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Đến nay, rất nhiều hộ dân đã tự chủ được nguồn giống và có kinh nghiệm chăm sóc, tạo nguồn thu nhập cho gia đình, đời sống bà con từng bước được nâng lên”.

Cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 5 hướng dẫn bà con trồng cỏ voi. 

Đoàn KT-QP 5 đứng chân, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn các xã: Tam Chung, Pù Nhi, Mường Chanh, Quang Chiểu và thị trấn Mường Lát. Thời gian qua, Đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai nhiều dự án kinh tế, nhân rộng mô hình giảm nghèo; chuyển giao các mô hình phát triển hiệu quả, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho người dân; làm nòng cốt hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Nói về hiệu quả của những mô hình này, đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát nói: “Huyện Mường Lát có gần 95% dân số là người dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 5,4 - 5,7%. Có được kết quả đó, một phần là nhờ Đoàn KT-QP 5 đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, từng bước giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn Đoàn KT-QP 5 tiếp tục mở rộng vùng dự án, hỗ trợ bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”./.

Bài, ảnh: Hoàng Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực