Phát động Cuộc thi sáng tác về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ năm, 01/12/2022 13:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cuộc thi viết về những chiến công của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay; phản ánh hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phản ánh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND…

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), sáng 01/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022 – 2025.

Dự buổi Lễ phát động có các đồng chí: Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi; Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, hơn 100 nhà văn, tác giả trong và ngoài lực lượng CAND…

Từ năm 1999 đến nay, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thành công 04 cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (lần thứ nhất từ năm 1999 - 2002; lần thứ hai từ năm 2007 - 2010; lần thứ ba từ năm 2012 - 2015; lần thứ tư từ 2017 - 2020); thu hút hàng trăm nhà văn cả trong và ngoài lực lượng CAND tham gia, với hàng trăm tác phẩm dự thi có giá trị và đạt giải cao.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động. Ảnh: TH.

Giới thiệu về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND cho biết: Nội dung Cuộc thi viết về những chiến công của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay; phản ánh hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phản ánh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, trong đó phản ánh đậm nét về công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND, nhất là đấu tranh với các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống trong giai đoạn hiện nay.

Các tác phẩm được lựa chọn qua vòng sơ khảo sẽ được in trọn vẹn hoặc trích giới thiệu trên các ấn phẩm của Nhà Xuất bản CAND, Báo CAND, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác phẩm được giải thưởng sẽ được Nhà Xuất bản CAND in thành sách, tác giả được hưởng tiền giải thưởng, nhuận bút theo quy định, bản quyền tiếng việt của tác phẩm đạt giải được Nhà Xuất bản CAND giữ trong vòng 03 năm kể từ khi công bố giải.

Tại lễ phát động, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, mặc dù đã tham gia rất nhiều cuộc thi sáng tác văn học nhưng với các cuộc thi của Bộ Công an, ông luôn có những cảm xúc rất đặc biệt. Bởi lẽ, trước đây, CAND vẫn là lực lượng rất nhiều bí ẩn, nhiều khác biệt, và đôi khi cảm giác như là "vùng cấm". Đến nay, các cuộc thi của Bộ Công an đã như cánh cửa cho các nhà văn, nhà thơ, người dân “bước vào” để cảm nhận cộng việc của các cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CAND. Thông qua các tác phẩm sẽ góp phần hiển lộ vẻ đẹp của người chiến sĩ Công an, những người đã và đang lặng lẽ cống hiến, hy sinh trên rất nhiều lĩnh vực để bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mong muốn, thông qua các tác phẩm dự thi sẽ tái hiện sinh động khí thế cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phản ánh sinh động những chiến công, thành tích, khắc họa nên hình tượng cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị, Hội Nhà văn Việt Nam tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức Cuộc thi; các nhà văn tích cực hưởng ứng, nỗ lực tham gia và phấn đấu đạt được những thành tích cao nhất.

 Đối tượng tham gia là các nhà văn, người viết trong và ngoài lực lượng CAND. Ban Tổ chức bắt đầu nhận bản thảo dự thi sau Lễ phát động và kết thúc vào ngày 15/4/2025 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi email). Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 8/2025. Địa chỉ nhận tác phẩm: Nhà Xuất bản CAND, số 100 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (Email: xuanbancongan@gmail.com).

Về cơ cấu giải thưởng, đối với thể loại tiểu thuyết có 03 giải A (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 04 giải B (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng), 05 giải C (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 07 giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng). Đối với thể loại truyện và ký có 02 giải A (mỗi giải trị giá 40 triệu đồng), 03 giải B (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 05 giải C (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng), 05 giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 07 triệu đồng). Ngoài ra, có một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giải tham gia dự thi.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực