Phát huy tinh thần “Vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Thứ năm, 26/08/2021 18:03
(ĐCSVN) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu”, các cán bộ, chiến sĩ QĐND, CAND đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng hỗ trợ nông dân thu hoạch, vận chuyển lúa trong lúc TP thực hiện giãn cách toàn xã hội (Ảnh: Báo Công an nhân dân online) 

Quân đội nhân dân (QĐND), Công an nhân dân (CAND) Việt Nam là lực lượng của dân, do dân và vì dân, được sinh ra và lớn lên từ phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trong gần 80 năm song hành cùng đất nước, ở các giai đoạn cách mạng, các sự kiện lịch sử trọng đại, trong chiến tranh cũng như lúc hòa bình xây dựng đất nước, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân luôn một lòng một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, xứng đáng với những lời khen ngợi và chỉ dạy của Bác Hồ kính yêu: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”[1] ; “Công an của ta là CAND, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”[2].

“Vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ” là một nét đặc trưng nổi bật trong bản chất, truyền thống vẻ vang của QĐND và CAND Việt Nam. Đặc trưng “vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ” của QĐND, CAND được thể hiện ở mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, tự do, bình yên, hạnh phúc của nhân dân. “Vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ” là mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội, công an là động lực tinh thần to lớn thôi thúc lớp lớp cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an lên đường chiến đấu để thực hiện bằng được mục tiêu, lý tưởng cao cả: Độc lập dân tộc và CNXH, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ, trong lịch sử dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh, giai đoạn cách mạng nào, trong chiến tranh cũng như lúc hòa bình, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, đồng hành với nhân dân và là lực lượng nòng cốt trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, ổn định cuộc sống,... Đây vừa là chức năng, nhiệm vụ cao cả, nhưng cũng là trách nhiệm, tình cảm sâu nặng, động lực để thôi thúc cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an chung tay hành động, tích cực tham gia chia sẻ, giúp đỡ nhân dân trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.  

Hiện nay, đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Dịch bệnh có thể còn kéo dài và đang đặt ra thách thức lớn cho chúng ta trong công tác phòng, chống dịch và những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang quyết liệt, nỗ lực chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu”, cán bộ, chiến sĩ QĐND, CAND đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, là những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành tích cực phòng, chống dịch bệnh. Một lần nữa, chức năng đội quân công tác của QĐND, CAND lại được thể hiện rõ nét, góp phần làm tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và Công an trong lòng nhân dân trong thời kỳ mới.

Trước diễn biến rất phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt trong đợt dịch thứ 4, cùng với các lực lượng tuyến đầu khác như cán bộ y tế, những cán bộ ở cơ sở, tình nguyện viên, các đội COVID-19 cộng đồng…, các chiến sĩ Quân đội, Công an nhân dân đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh bản thân mình, xa gia đình, người thân. Bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sự sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, chăm lo, hướng dẫn, giữ gìn an ninh trật tự cho nhân dân trong vùng dịch, canh chốt trong các khu cách ly, bảo đảm an toàn chống dịch cho nhân dân, tham gia vận chuyển hàng hóa, đồ ăn, thức uống cho nhân dân, vận chuyển người bệnh…

Đặc biệt, khi toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng vũ trang nhân dân đang ra sức, tích cực thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các lãnh đạo chủ chốt và hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện các mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời nhanh chóng phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã sớm triển khai phong trào thi đua trong toàn lực lượng ngay sau phát động của Thủ tướng.

leftcenterrightdel

Cán bộ, bác sĩ Học viện Quân y tăng cường vào TPHCM và các tỉnh phía Nam chống dịch COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Minh/Báo Tiền phong online) 

Ngày 15/8/2021 Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã phát động Phong trào thi đua đặc biệt của với chủ đề “Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội” nhằm động viên, khích lệ, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CAND nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi, chặn đứng dịch COVID-19; giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ tính mạng và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, lực lượng Công an nhân dân đã cùng với các lực lượng tuyến đầu quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã căng mình chiến đấu, thường trực 24/24 giờ để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, tham gia trên tất cả các mặt trận, lĩnh vực của đời sống xã hội, có mặt trên mọi ngõ ngách, đi đến từng ngõ, từng khu phố, từng thôn, xóm, buôn, sóc, bản, làng, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhanh chóng rà soát, truy vết người bị lây nhiễm, nghi lây nhiễm, đề xuất lên phương án cách ly, giãn cách, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tích cực phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, nhất là lực lượng Công an các xã biên giới đã triển khai các biện pháp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, hạn chế dịch bệnh lây lan vào trong nước. Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh với loại tội phạm, vi phạm pháp luật, các hành vi phát tán thông tin sai trái, xuyên tạc về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương. Phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động đăng tải, phát tán các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội và các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại một số đơn vị trọng điểm về dịch bệnh...

Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, rủi ro, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình thực thi nhiệm vụ để bảo đảm cuộc sống bình yên sức khỏe cho nhân dân đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Việt Nam.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh đến nay lực lượng CAND đã có hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ nhiễm vi rút SARS-CoV-2, 03 đồng chí hy sinh, hàng trăm đồng chí bị thương, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là minh chứng cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, ý chí quyết tâm, tinh thần chiến đấu bền bỉ và lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng Công an nhân dân đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đó là những minh chứng hùng hồn nhất thể hiện bản chất tốt đẹp, cao quý của người Công an cách mạng, “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, thực sự xứng đáng là “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Ngày 23/8/2021, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng cũng đã tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề "Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19". Đến nay, toàn quân đã triển khai hơn 1.900 tổ, chốt chống dịch, với hơn 13 nghìn lượt người, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên đất liền và trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt phòng dịch, với sự tham gia của hơn 22 nghìn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tại các địa bàn có dịch; triển khai 190 điểm cách ly phục vụ hơn 270 nghìn người; tổ chức 10 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, chuyển đổi công năng một bệnh viện đa khoa quân dân y thành bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, thành lập một trung tâm điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 vừa và nặng với hàng nghìn bác sĩ, nhân viên quân y.

Quân đội đã điều động hàng nghìn xe ô tô vận chuyển vaccine đến các địa phương; khử khuẩn hàng nghìn khu vực, điểm có dịch. Sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân được thể hiện trong mọi lúc, mọi nơi. Nhiều đồng chí đã nhiều đêm ngủ ngoài rừng canh giữ vững chắc biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh; nhường doanh trại, chỗ ngủ cho dân, tận tình chăm sóc người dân tại các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly. Có những đồng chí có người thân trong gia đình mất, có vợ, con bị nhiễm COVID-19 mà không thể về được vì còn đang làm nhiệm vụ; nhiều y, bác sĩ, học viên các trường quân y xung kích xung phong về Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, hoàn thành nhiệm vụ lại lập tức lên đường vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục tham gia phòng, chống dịch. Có những đồng chí đã bị nhiễm bệnh, có đồng chí hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ…

Thực tế nêu trên đã thể hiện rõ ý chí quyết tâm, trách nhiệm to lớn của người chiến sĩ với Tổ quốc, với nhân dân; khẳng định: Ở đâu nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội, công an giúp dân.

Trong cuộc hành quân Nam tiến vẫn đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phan Văn Giang đã khẳng định: Chúng ta từng trải qua cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc bằng vũ khí nóng, bây giờ không bằng vũ khí nóng nhưng cũng là cuộc trường chinh mới”, thể hiện quyết tâm của lực lượng quân nhân chi viện cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam với lời khẳng định "Dứt khoát chúng ta phải thắng, không thắng không về" và yêu cầu lực lượng quân đội phải có trách nhiệm trước Đảng, trước dân để hoàn thành nhiệm vụ, không vì lợi ích nào khác.

Sẽ còn những cuộc hành quân Nam tiến hay đến bất kỳ địa phương nào có dịch của lực lượng quân đội, công an. Con số những chiến sĩ công an, quân đội bị nhiễm bệnh, hy sinh có thể còn tăng lên, nhưng cho dù khó khăn đến đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào Quân đội nhân dân, Công an Nhân dân vẫn luôn vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ trong cuộc chiến phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19. Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 - đó niềm tin của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chính là niềm tin và quyết tâm của tất cả người dân Việt Nam chúng ta./.



[1] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 14, Nxb CTQG, H.2011, tr. 435.

[2] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, Nxb CTQG, H.2011, tr. 498.

 

TS Lê Quang Mạnh, Học viện Chính trị Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực