Phát huy vai trò của người có uy tín trong kiểm soát biên giới

Thứ ba, 07/09/2021 12:41
(ĐCSVN) - Như “cánh tay nối dài” của lực lượng BĐBP trong phòng chống dịch COVID-19, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới, thời gian qua, đồng bào các dân tộc trên tộc tuyến biên giới tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ rất đắc lực cho lực lượng BĐBP trong công tác kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.
Bà Đặng Thị Dẩn trưởng thôn Nậm Sò (đứng giữa) phối hợp với BĐBP tuyên truyền phòng chống xuất nhập cảnh trái phép cho chị em phụ nữ trong thôn.

Ngay sau khi dịch COVID-19 xuất hiện và lây lan nhanh ra toàn cầu, trở thành đại dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường các biện pháp phòng chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch một cách triệt để.

Tại địa bàn đồn Biên phòng Trịnh Tường phụ trách, việc siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát biên giới, tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi, cho nhân dân tại phiên chợ đã giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Thiếu tá Nguyễn Duy Cường, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Trịnh Tường, BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết, Đồn Biên phòng đã cùng với lãnh đạo địa phương tổ chức cho tất cả các hộ gia đình ký cam kết tự nguyện với đồn biên phòng trong công tác phòng chống dịch và phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Sau khi nhân dân ký cam kết, ý thức vai trò, trách nhiệm của quần chúng được nâng lên, cụ thể trong những ngày diễn ra các phiên chợ, 100% quần chúng nhân dân ra đường đi chợ đến chỗ đông người đều đeo khẩu trang. Ngoài ra, Đồn biên phòng đã phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín vào công tác tuyên truyền, vận động người dân nơi biên giới thực hiện tốt các chủ trường, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ thôn Phố Mới 1, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết, Đồn Biên phòng đã phối hợp rất chặt chẽ với cấp ủy, người có uy tín tại địa phương để ngăn chặn dịch bệnh, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Từ đó bà con nhân dân đã nhận thức đúng đắn và chấp hành nghiêm, nên tình hình dịch và hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới không có diễn biến phức tạp.

Nậm Sò là thôn biên giới vùng sâu của xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, trong đó đồng bào dân tộc Mông và Dao chiếm 95%. Nhiều năm là Trưởng thôn Nậm Sò, bà Đặng Thị Dẩn đã cùng cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền cho chị em phụ nữ, từ đó chị em phụ nữ sẽ về tuyên truyền cho gia đình. Quá trình tổ chức tuyên truyền được các đơn vị tổ chức đa dạng, với nhiều biện pháp phong phú, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, khu vực biên giới và gắn với các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, đã tạo bước “đột phá” quan trọng giúp đồng bào các dân tộc trên biên giới nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19. Với uy tín của mình trong công đồng, bà Dẩn đã giúp người dân địa phương nắm vững và tự giác chấp hành nghiêm các quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng; đặc biệt, xây dựng được “lũy thép” vững chắc ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trịnh Tường tuyên truyền phát tờ rơi tại các phiên chợ.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới, tính đến nay, đã có gần 20 nghìn hộ gia đình ở khu vực biên giới, ký cam kết thực hiện các nội dung phòng, chống dịch và tham gia đấu tranh, tố giác hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Các đơn vị Biên phòng đã tổ chức tuyên truyền tập trung được gần 1.900 buổi với gần 64.000 người nghe. Bên cạnh đó, các đơn vị đã sử dụng đa dạng các loại hình tuyên truyền, vận động như tới từng gia đình, tuyên truyền qua loa phát thanh của địa phương và đồn Biên phòng hoặc qua loa kéo di động của đồn Biên phòng và phát tờ rơi.

Thượng úy Má Hồng Quân, Phụ trách tổ công tác Biên phòng Bản Quẩn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, với phương châm dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, anh em tổ công tác biên phòng chúng tôi luôn bám sát địa bàn, đi từng thôn, từng xóm, từng nhà, để tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Đồng thời, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của từng người, từng gia đình trong công tác phòng, chống dịch, không xuất, nhập cảnh trái phép.

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, các đồn Biên phòng đã phối hợp với địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phát động khối đoàn kết toàn dân thực hiện phong trào; vận động đội ngũ người có uy tín, các già làng, trưởng bản, trưởng thôn vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch và đấu tranh với hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng Lào Cai tăng cường công tác đối ngoại biên phòng, bằng các hình thức phù hợp với tình hình dịch; trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn, thống nhất nội dung hợp tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân biên giới nước bạn trong phòng, chống dịch bệnh đấu tranh, tố giác đối tượng, đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép và không tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới tỉnh Lào Cai./.

Trung Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực