Phát triển kinh tế gắn với xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh tại địa bàn cây cao su

Thứ năm, 23/11/2023 20:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với mục tiêu tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế gắn với xây dựng thế trận quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, 10 năm qua Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã ký kết văn bản phối hợp, đồng thời triển khai đạt được nhiều kết quả khá tích cực...

Tổng kết 10 năm phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Theo đó, kể từ ngày 27/9/2011, VRG và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Quân khu 5. Đến nay, trong hơn 10 năm qua, trên cơ sở Quy chế phối hợp này, hoạt động phối hợp giữa 02 đơn vị đã được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tổng Giám đốc VRG Lê Thanh Hưng khẳng định, rất nhiều kết quả đạt được trên cơ sở biên bản đã ký kết. Trong đó, đáng kể là VRG và lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 đã phối hợp làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và công nhân, người lao động về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà Nước, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; chú trọng giáo dục sâu sắc 02 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Các Công ty cao su thuộc VRG đã phối hợp với LLVT Quân khu 5, cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương nơi đóng chân thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền hang vạn lượt người tham gia.

Riêng trên lĩnh vực xây dựng và cũng cố nền quốc phòng toàn dân, trong hơn 10 năm qua, tổng số đối tượng 2 đã được trường Quân sự Quân khu 5 bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh (QPAN) cho các Công ty cao su là 47 đồng chí. Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) các tỉnh, Hội đồng GDQP&AN các huyện thuộc Quân khu 5 đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho hơn 1.600 cán bộ, công nhân viên thuộc đối tượng 3, 4 của Tập đoàn. Các công ty cao su tổ chức phổ biến kiến thức QPAN cho người lao động hơn 130 đợt với gần 10.000 lượt người tham gia. Qua quá trình bồi dưỡng này đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy về quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cơ sở vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở cơ sở.

Hằng năm, các công ty cao su tại địa bàn Quân khu 5 đã phối hợp với cơ quan quân sự các cấp của Quân khu làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia diễn tập chiến đấu trị an (nay là diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ) cấp công ty có chất lượng, đảm bảo an toàn với tổng số 38 lần và hơn 844 lượt người tham gia; nổi bật là Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, Chư Păh, Chư Prông, Mang Yang…

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân do có thành tích đóng góp quan trọng trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp 10 năm (2012 - 2022). 

Cùng với đó, Quân khu 5 và cơ quan quân sự các cấp ở địa phương cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, tổ chức xây dựng, huấn luyện lực lượng tự vệ (LLTV) cho các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn VRG. Qua bồi dưỡng đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy về QPAN cho đội ngũ LLTV cơ sở. Đồng thời góp phần tuyên truyền, vận động người lao động nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Trong quá trình phối hợp, LLVT Quân khu 5 đã phối hợp khảo sát, tổ chức thành lập Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cơ quan, đơn vị tự vệ và bổ nhiệm các chức danh chỉ huy tại các công ty cao su đúng theo quy định. Đến nay, đã có 12 công ty cao su trên địa bàn Quân khu 5 xây dựng Ban CHQS, thành lập 1 đại đội tự vệ Pháo phòng không 37mm, 33 trung đội (trong đó 05 Trung đội tự vệ cơ động, 18 trung đội tự vệ tại chỗ, 07 trung đội SMPK12,7mm, 03 trung đội CO82mm), 14 tiểu đội tự vệ với tổng số LLTV 1.060 đồng chí, đạt tỉ lệ 7,9% so với tổng số người lao động.

Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng dân quân dự bị động viên của các đơn vị trực thuộc VRG trên địa bàn Quân khu 5 luôn sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. LLTV không chỉ làm tốt chức năng bảo vệ tài sản của các công ty cao su, bảo vệ thành quả lao động của công nhân cao su mà còn phối hợp tốt với lực lượng quân đội, công an giữ vững QPAN, tham gia bảo vệ trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn và nhất là ở vùng biên giới.

Các đơn vị thành viên của VRG trên địa bàn Tây Nguyên cũng thường xuyên giúp đỡ các đơn vị của Quân khu 5 trong khai thác, chăm sóc cây cao su, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ tại các Bộ CHQS, Ban CHQS…

Bên cạnh đó, các đơn vị Quân khu 5 và các đơn vị thành viên của VRG thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa; phối hợp thực hiện tốt công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội, tiêu biểu như: Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, Chư Sê, Mang Yang và Chư Păh trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk, Eah’leo trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk; Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Chư Mom Ray, Sa Thầy trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

VRG và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 còn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương đẩy mạnh thực hiện các hoạt động dân vận, giúp dân “Xoá đói, giảm nghèo”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tích cực chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn.

 Trên cơ sở kết quả đạt được, tại Hội nghị tổng kết mới đây, 02 bên tiếp tục ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2023 - 2028.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm (2012 - 2022) về thực hiện Quy chế phối hợp giữa VRG và Bộ tư lệnh Quân khu 5, thông qua nhiều hình thức, biện pháp, trong 10 năm qua các đơn vị thành viên VRG đã hỗ trợ nhân dân nơi đứng chân về vốn, cây giống, tư vấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây công nghiệp với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng; hỗ trợ địa phương xây dựng hơn 36km đường, 03 sân thể thao. Giúp đỡ, hỗ trợ, tạo việc làm cho con em đồng bào các dân tộc vào làm việc tại các công ty, nông trường để thoát nghèo, cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số; hỗ trợ gần 24,6 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn Quân khu 5.

VRG cũng phối hợp với các đơn vị LLVT Quân khu 5 thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp gia đình chính sách ổn định cuộc sống. Các đơn vị thành viên Tập đoàn đã ủng hộ các địa phương, đơn vị LLVT Quân khu 5 xây dựng 109 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ LLVT địa phương, gia đình chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 5,5 tỷ đồng. Hỗ trợ mua sắm bàn ghế, thiết bị văn phòng cho Ban CHQS cấp xã thuộc Quân khu 5 với số tiền 293 triệu đồng.

Ngoài ra, 02 bên cũng thường xuyên phối hợp tham gia các hoạt động phong trào, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phối hợp tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ quần chúng tuyên truyền về tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 5, truyền thống ngành cao su Việt Nam... với hàng ngàn lượt người xem. Qua đó góp phần chăm lo, vun đắp tình cảm gắn bó giữa hai đơn vị, không ngừng củng cố mối quan hệ phối hợp ngày càng bền chặt. Đây cũng là động lực tinh thần để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của 02 đơn vị trong 10 năm qua và những năm tới./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực