Quân, dân chung sức chống dịch vùng biên

Thứ hai, 17/05/2021 23:33
(ĐCSVN) – Bám sát địa bàn và những diễn biến của tình hình dịch bệnh, thời gian qua, các đơn vị Quân đội trên địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum đã sát cánh cùng người dân địa phương triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Điểm chốt số 2, Đồn biên phòng Đăk Long làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch.

“...Alo...alo, Thao Tiếng à, em có nghe rõ anh nói không? Cứ ở nguyên bên đó, không được về đâu. Bộ đội nói rồi, dịch bệnh COVID-19 nguy hiểm lắm, phải chấp hành nghiêm...”. Tình cờ chúng tôi nghe được nội dung cuộc trò chuyện của anh A Viên ở thôn Dục Lang, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum dặn dò em trai đang sinh sống ở huyện Xảng Xay (Lào). Câu chuyện khiến lực lượng tăng cường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới xã Đăk Long ai cũng phấn khởi. Trước đây, anh A Viên thường qua lại biên giới để thăm hỏi gia đình Thao Tiếng. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, được cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt tuyên truyền, bản thân anh A Viên và gia đình đã chấp hành tốt việc không qua lại biên giới. Đồng thời, A Viên còn trở thành tuyên truyền viên tích cực của Bộ đôi Biên phòng trong phòng, chống dịch COVID-19, đi đầu trong công tác vận động mọi người người chấp hành nghiêm các quy định, không qua lại thăm thân.

Đồng chí Đại úy Kring Xa Kiên, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự (BHQS) huyện Đăk Glei, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum (Quân khu 5) cho biết, Đăk Glei là huyện có đường biên giới dài 130km tiếp giáp với nước bạn Lào. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh Kon Tum, ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã xung phong vào trận tuyến làm nhiệm vụ ở 5 điểm chốt tại 2 đồn biên phòng Đăk Long và Rơ Long thuộc xã Đăk Long nơi các đối tượng có thể lợi dụng đường mòn, lối mở xâm nhập trái phép vào nước ta. Cùng với tăng cường lực lượng nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới, ở nội địa, nhiều cán bộ, chiến sĩ còn tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19; cùng với địa phương thành lập các tổ tuyên truyền cơ động đến từng thôn, buôn tuyên truyền, hướng dẫn để đồng bào các dân tộc hiểu rõ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Trung tá Nguyễn Thế Hoài, Phó Chỉ huy trưởng động viên, tuyển quân Ban CHQS huyện Đăk Glei tặng khẩu trang y tế cho đồng bào.  

Nơi biên giới, mờ sáng, trong cái lạnh của sương giá buổi ban mai, đồng chí Trung tá Nguyễn Thế Hoài, Phó Chỉ huy trưởng động viên, tuyển quân Ban CHQS huyện Đăk Glei đã vượt qua hàng chục km để có mặt kiểm tra, nắm tình hình từng chốt và kịp thời chấn chỉnh những sai sót để các chốt thực sự là lá chắn vững chắc trong phòng, chống dịch COVID-19. Các lực lượng đều cùng chung quyết tâm ngăn chặn, không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào nội địa. Cuối ngày, khi mặt trời lặn dần về phía Tây, anh lại cơ động về sở chỉ huy đồn biên phòng để tiếp sóng báo cáo tình hình về Ban CHQS huyện. Tranh thủ giờ nghỉ sau ngày dài rong ruổi trên những cung đường tuần tra, gạt vội giọt mồ hôi anh chia sẻ, Tây Nguyên đang bước vào những ngày đầu hè, đồn chốt lắp dựng khung sắt, mái lợp bằng tôn, bạt, buổi trưa trời nắng như đổ lửa, chiến sĩ làm nhiệm vụ đối mặt với khó khăn, thiếu thốn, không có điện, sóng điện thoại; thiếu nước nên bộ đội sau ca trực thay phiên cõng nước về sinh hoạt... Tuy nhiên, ai cũng quyết tâm quản lý, bảo vệ vững chắc đường biên, xem nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan để kẻ địch xâm nhập trái phép vào nội địa.

Từ ngày có bộ đội tăng cường về số lượng các điểm chốt được dựng lên nhiều hơn, đồng bào chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, già làng A B Lăng thôn Đăk Long phấn khởi cho biết, có bộ đội lên tăng cường già này vui lắm, các anh xuống tận thôn, buôn hướng dẫn đồng bào cách rửa tay, đeo khẩu trang... nhìn rứa mà khó ghê, các anh phải làm đi làm lại mấy lần đồng bào mới thực hiện đúng các bước rửa tay sát khuẩn. Nghe các anh thông báo số lượng người chết do COVID-19 ở nhiều nước đã lên đến cả trăm nghìn người... nên mọi người đều tích cực tham gia phòng, chống dịch. Từ nay, đồng bào sẽ chấp hành nghiêm các hướng dẫn của bộ đội về phòng, chống COVID-19; khi phát hiện người lạ trên địa bàn là phải báo ngay cho bộ đội biết. Già mong dịch bệnh sớm qua, để các anh được về với gia đình, vợ con, dân làng trở lại với cuộc sống thường ngày.

Bữa cơm chiều ở các điểm chốt xôn xao tiếng cười nói, truy trao bằng tiếng bạn Lào... Tuy mới hơn nửa tháng, các chiến sĩ tăng cường đã có thể trao đổi với nhau bằng những từ cơ bản của tiếng nước bạn. Tin tưởng rằng, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, bộ đội tăng cường cho các điểm chốt sẽ cùng đồng bào khu vực biên giới đoàn kết, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19./.

Bài, ảnh: Lê Tây

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực