Quân đội tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả

Thứ sáu, 09/04/2021 16:00
(ĐCSVN) – Các đơn vị quân đội đã tổ chức bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 chặt chẽ cho các sự kiện của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhiệm vụ tiếp nhận chiến sĩ mới; tích cực nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm COVID-19; chủ động nghiên cứu vaccine Nano Covax phòng COVID-19...

Ngày 9/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo quý I năm 2021. Tại buổi họp báo, Cục tuyên huấn cung cấp một số kết quả nổi bật về công tác quân sự quốc phòng, đối ngoại quốc phòng quý I năm 2021.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đã cung cấp kết quả Quân đội tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tăng cường các điểm chốt, kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở trên tuyến biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, không để dịch lây qua biên giới. Quân đội đã triển khai 175 điểm cách ly cho 191.363 công dân, duy trì nghiêm các nền nếp, quy định, không để lây chéo trong khu vực cách ly.

Các đơn vị Quân đội cũng đã tổ chức bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 chặt chẽ cho các sự kiện của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhiệm vụ tiếp nhận chiến sĩ mới. Đặc biệt, Quân đội đã tích cực nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm COVID-19; chủ động nghiên cứu vaccine Nano Covax phòng COVID-19, hiện đang trong thử nghiệm giai đoạn 2; triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trong Quân đội...

leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi họp báo. 

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam thông tin về kết quả thực hiện Chương trình khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Theo đó, chương trình khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh được thực hiện có hiệu quả; đã triển khai các dự án điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn tại các địa phương trong cả nước; thực hiện tốt hoạt động đối ngoại quốc tế trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn. Trong giai đoạn 2010-2020, đã khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ được 485.240 ha với tổng giá trị khoảng 12.614 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án rà phá bom mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã  hội, đạt khối lượng khoảng 800.000 ha, ưu tiên tại các địa phương bị ô nhiễm nặng.

Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, khu vực biên giới phía Bắc chịu ảnh hưởng rất nhiều của bom mìn còn lại. Trong chiến tranh biên giới từ năm 1979-1989, Hà Giang là một trong những trọng điểm. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bộ đội hy sinh tại Hà Giang là hơn 4.000 người. Trong đó, đã tìm kiếm, quy tập được hơn 2.000 hài cốt, còn hơn 2.000 hài cốt chưa tìm kiếm và quy tập được. Số hài cốt đang nằm rải rác lẫn vào những khu vực ô nhiễm mìn nặng. Đây là một trong những điều lo lắng, đau đáu của các cấp, từ Đảng, Nhà nước, Trung ương, Bộ Quốc phòng. Đến năm 2019, đã chính thức đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội phê chuẩn một khoản kinh phí để rà phá bom mìn tại một số khu vực của tỉnh Hà Giang. Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam trực tiếp tham gia báo cáo đề xuất này.

Thông tin từ buổi họp báo cũng cho biết, trong quý 1, toàn quân đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Theo đó, các đơn vị đã làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; tích cực củng cố mô hình, đồ dùng huấn luyện; tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng kế hoạch, chú trọng huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện các đội tuyển tham gia Hội thao Army Games 2021, huấn luyện thể thao thành tích cao, huấn luyện dự bị động viên, dân quân tự vệ...

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức cũng cung cấp thông tin liên quan đến một số hoạt động xung kích, sáng tạo, mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc của thanh niên quân đội trong thời gian vừa qua./.

Tin,ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực