Quân ngũ là môi trường tốt để luyện rèn bản thân

Thứ ba, 01/12/2020 10:52
(ĐCSVN) - Ngay từ những ngày đầu về trường, các học viên Trường Sĩ quan Chính trị đã nhận được sự đón tiếp ân cần của lãnh đạo, chỉ huy cùng các cơ quan, đơn vị Nhà trường. Những cử chỉ thắm tình đồng đội, tình thầy trò đã giúp các học viên nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Sau hơn một tháng trong môi trường quân ngũ, các học viên đã trưởng thành hơn rất nhiều.
 Thủ trưởng Ban Giám hiệu Nhà trường gặp gỡ, động viên các đồng chí học viên mới.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 Trường Sĩ quan Chính trị tổ chức đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học cho hơn 600 học viên mới trúng tuyển vào Trường trong điều kiện cơ sở vật chất, nhất là thao trường, bãi tập còn có nhiều khó khăn; tổ chức biên chế chưa đầy đủ và đồng bộ; cán bộ quản lý học viên lần đầu vừa phải quản lý chỉ huy, vừa tham gia huấn luyện. Cùng với đó, công tác chuẩn bị trong thời gian ngắn đòi hỏi các cơ quan chức năng, các khoa giáo viên và các đơn vị quản lý học viên phải tập trung cao nhất nguồn lực khắc phục khó khăn thực hiện nhiệm vụ.

Song tùy vào đặc điểm tình hình mà mỗi cơ quan, khoa, đơn vị chủ động điều chỉnh, xây dựng những phương án, giải pháp để khắc phục khó khăn. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ chương trình đào tạo giai đoạn 1 của Bộ Quốc phòng, chỉ huy các khoa trong Nhà trường đã chỉ đạo các bộ môn xây dựng kế hoạch đề bài sát với đặc điểm đối tượng đào tạo và điều kiện bảo đảm của Nhà trường; bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; chú trọng trang bị kiến thức cơ bản làm cơ sở để học viên học tập các môn học khác và làm tiền đề cho huấn luyện chương trình đào tạo sĩ quan chính trị cấp phân đội; chủ động phân công giảng viên biên soạn giáo án, kịp thời cập nhật những kiến thức mới vào bài giảng; linh hoạt trong tổ chức và phương pháp thông qua bài giảng, kết hợp giữa thông qua tập trung với thông qua riêng từng cá nhân.

Tâm sự với chúng tôi, nhiều học viên cho biết, việc khó nhất là thay đổi các thói quen trước đây. Khi ở nhà, mỗi người một thói quen khác nhau nhưng vào đơn vị, các học viên phải rèn luyện, nghỉ ngơi đúng quy định. Học viên Vũ Đình Tuyển, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4 chia sẻ: “Các đồng đội trong đơn vị đến từ nhiều địa phương, mỗi người một hoàn cảnh nhưng khi được biên chế vào đại đội, chúng tôi đều cố gắng để nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Tuần đầu cũng chưa quen nhưng giờ việc thức dậy lúc 5 giờ để vệ sinh cá nhân, thể dục buổi sáng, tối đi ngủ 22 giờ 00 phút không còn khó khăn với tôi. Tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Còn với học viên Nguyễn Văn Tâm quê ở Đắk Lắk cho rằng việc hằng ngày rèn luyện sức khỏe với cường độ cao cùng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngủ điều độ giúp đồng chí cảm thấy tác phong chững chạc hơn, dáng người săn chắc hơn.

Đồng chí Thượng tá Trần Mạnh Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 cho biết: Ngay từ ngày đầu, hiểu được tâm lý của các học viên mới, đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ các cấp tận tình giúp đỡ, chỉ bảo. Cùng đó, sửa sang, làm mới lại doanh trại, cải tạo thao trường, bãi tập, hoàn chỉnh các khu tập thể lực và hoạt động thể thao. Đơn vị cũng chuẩn bị bảo đảm bữa ăn chất lượng tốt nhất cho học viên và coi các đồng chí đó như con em trong gia đình mình".

 Giờ huấn luyện võ thể dục của học viên mới

Các đơn vị Tiểu đoàn 3 và Tiểu đoàn 4 bảo đảm nơi ăn, chỗ ở, hướng dẫn nội vụ vệ sinh, còn chuẩn bị nhiều hoạt động giao lưu giữa học viên cũ, học viên mới với những tiết mục văn nghệ, trò chơi đặc sắc. Đây sẽ là điểm nhấn giúp học viên mới nhanh chóng bắt kịp với môi trường quân ngũ. Đại tá Vũ Trí Thủy, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 3 cho biết: “Chúng tôi tập trung vào phương pháp chỉ huy, luyện tập cho học viên mới theo phương châm mỗi cán bộ là một người anh trong nhà, nhắc nhở, động viên và hướng dẫn bộ đội theo kỷ luật. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn cho cán bộ tạo mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới thân thiện để học viên mới yên tâm học tập luyện rèn. Hiện các học viên khóa mới đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định Nhà trường”.

Nhằm giúp các học viên mới sớm hòa nhập với môi trường Quân đội, ngoài giờ huấn luyện, học viên mới còn được định hướng tham gia các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ tùy theo sở thích. Đến thăm các đơn vị học viên mới đều nhận thấy những khuôn viên thanh niên, những chậu hoa, cây cảnh, những vườn rau, hệ thống bảng tin, pano tuyên truyền... tất cả cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp là do cán bộ, học viên chung tay, góp sức gây dựng nên. Và mọi chế độ nền nếp đều được tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc song luôn chan chứa tình cảm thông qua các cuộc sinh hoạt nhẹ nhàng cùng kể với nhau về gia đình, quê hương, cùng xung phong đứng lên hát, thể hiện các tài năng sẵn có của từng đồng chí …

 Học viên Hoàng Tuấn Anh, Đại đội 4, Tiểu đoàn 3 cho hay: “Quân ngũ là môi trường rất tốt để luyện rèn bản thân nên tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự hoàn thiện mình, xứng đáng với niềm tin của gia đình, đơn vị”.

Dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường mới, tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất cùng các giải pháp đồng bộ và sự đoàn kết của tất cả cán bộ, học viên sẽ là tiền đề quan trọng để Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quá trình đào tạo giai đoạn 1 năm học 2020 - 2021./.

Thiếu tá, ThS Nguyễn Tuấn Dũng,
Đại úy Chu Tuấn Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực