Quảng Trị: Phát hiện, khai quật 2 hầm đạn với nhiều loại đạn pháo khác nhau

Thứ ba, 22/01/2013 18:33

Khoảng 8 giờ sáng 21/1, tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện và tiến hành rà phá 2 hầm đạn pháo với nhiều loại đạn khác nhau.

Sau nhiều giờ đồng hồ tiến hành đào bới, đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị đã thu được 30 qủa đạn cối, 5 quả đạn pháo và nhiều mìn M18 của quân đội Mỹ còn sót lại sau chiến tranh. Tất cả đều còn nguyên ngòi nổ. Những quả đạn pháo đã được những thành viên đội rà phá bom mìn đưa ra khỏi hầm. Hầu hết những quả đạn trên đều còn nguyên ngòi nổ chưa được tháo ra, do đó độ nguy hiểm và rủi ro rất cao, mọi động tác đều phải được thực hiện một cách cẩn trọng và nhẹ nhàng. Anh Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội rà phá bom mìn lưu động Quảng Trị cho biết: Các quả đạn cối, đạn pháo và mìn M18 được tìm thấy đã bị ô xy hóa đầu nổ, dẫn đến đầu nổ mỏng đi tính nguy hiểm cao không lường trước được khả năng phát nổ bất cứ lúc nào. Đặc biệt, là một số loại bom đạn có hàm lượng phốt pho, tính nguy hiểm rất cao có thể gây cháy bất cứ lúc nào.

Chị Phạm Hoàng Hà, Cán bộ dự án tổ chức Peace Tree cho biết thêm: Bình quân mỗi năm, đội rà phá bom mìn lưu động Quảng Trị tiến hành rà phá hơn 8.000 quả bom đạn các loại. Cần rất nhiều thời gian và nguồn hỗ trợ, công tác này mới được hoàn thành. Thời gian tới, tổ chức này sẽ tiếp tục đồng hành cùng 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân và giáo dục phòng tránh bom mìn. Công tác rà phá bom mìn hiện vẫn đang được đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện.

Chiến tranh đã qua đi nhưng hàng ngày hàng giờ, người dân Quảng Trị vẫn sống trong nỗi lo sợ do bom đạn còn sót lại, đe dọa đến mạng sống. Hướng Hóa là khu vực trọng điểm về bom mìn còn sót lại sau chiến tranh và đây chỉ là 2 trong số rất nhiều hầm đạn được phát hiện tại đây. Theo số liệu điều tra, Quảng Trị hiện có gần 400 nghìn hecta đất đai trên tổng số 461.297 ha diện tích toàn tỉnh bị ô nhiễm bom mìn. Với tốc độ rà phá như hiện nay, mỗi năm tỉnh sẽ làm sạch từ 2.300 - 2.500 ha đất. Phải mất thời gian dài nữa mới rà phá hết bom mìn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực