Quảng Trị: Truy điệu, an táng 40 hài cốt liệt sĩ

Thứ sáu, 11/06/2021 14:55
(ĐCSVN) - Những hài cốt liệt sĩ này được phát hiện trong quá trình tìm kiếm tại thôn Tân Xá, xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị thời gian từ ngày 24/3 - 09/6/2021.

Sáng ngày 11/6, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị), đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị; Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ do Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tìm kiếm và quy tập. Những hài cốt liệt sĩ này được phát hiện trong quá trình tìm kiếm tại thôn Tân Xá, xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị trong thời gian từ ngày 24/3-09/6/2021.

Đại biểu thành kính dâng hoa tại Lễ truy điệu. 

Trong thời gian gần 3 tháng tìm kiếm trong điều kiện khí hậu thời tiết nắng nóng khắc nghiệt và tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tuy nhiên Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 đã khắc phục mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức tìm kiếm, quy tập được 40 hài cốt liệt sĩ tại khu vực vườn của gia đình ông Nguyễn Đức Quang và gia đình bà Nguyễn Thị Thi ở thôn Tân Xá, xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Các hài cốt được phát hiện nằm ở 2 hố bom khác nhau, độ sâu từ 0,1-3,5m, các hài cốt còn nguyên răng, các xương đã bị mục nát cùng nhiều di vật kèm theo như: Bình tông, xẻng bộ binh, dép cao su, mặt thắt lưng, áo mưa, cúc áo bộ đội, lọ thuốc cá nhân, cùng nhiều đạn cối và pháo sáng... Trong số 40 hài cốt liệt sĩ có 6 ngôi mộ chôn tập thể nằm gần nhau; căn cứ vào số lượng hộp sọ và số lượng răng, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 xác định được số lượng hài cốt.

 Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu cùng đông đảo bà con nhân dân đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ. Sau Lễ truy điệu, các đại biểu đã thực hiện nghi Lễ an táng hài cốt các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị). Các hài cốt liệt sĩ được an táng thành 6 ngôi mộ tập thể và 21 ngôi mộ lẻ.

Quá trình tổ chức lễ truy điệu và an táng, Ban Tổ chức đã bảo đảm an toàn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định./.

Tin, ảnh: Nguyễn Thanh Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực