Sân khấu hóa “Ngày pháp luật” ở Lữ đoàn Công binh 270

Thứ tư, 07/04/2021 02:24
(ĐCSVN) - Với thông điệp “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” ở Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) luôn được chuẩn bị chu đáo, thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa với các tình huống phong phú, sát thực tế đời sống, sinh hoạt, huấn luyện, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ.

Định kỳ mỗi quý một lần, buổi sân khấu hóa “Ngày pháp luật” bao gồm các tiết mục văn nghệ đan xen giữa tuổi trẻ Lữ đoàn và các đơn vị kết nghĩa. “Điểm nhấn” là kịch ngắn có thời lượng khoảng 15 - 20 phút, tập trung tuyên truyền, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; truyền tải các chỉ thị, quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Lữ đoàn đến bộ đội.

Giao lưu với đại diện các tổ chức quần chúng của Lữ đoàn
trong Ngày pháp luật quý I năm 2021. 

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Khản, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết, việc xây dựng kịch bản do các hạt nhân nòng cốt của Phòng Chính trị và các Liên chi đoàn đảm nhiệm theo kế hoạch đã được phân công từ đầu năm. Ngay từ tháng thứ hai mỗi quý, Phòng Chính trị chỉ đạo Đoàn cơ sở chủ trì, xác định chủ đề tuyên truyền, căn cứ vào các vi phạm phổ biến trong Quân đội, LLVT Quân khu 5, dự lường các xu hướng có thể xảy ra trong thời gian tới hoặc những vấn đề đang được dư luận quan tâm cần có sự định hướng nhận thức, tư tưởng trong tuổi trẻ Lữ đoàn. Sau khi xây dựng kịch bản, bắt tay vào tổ chức luyện tập, tổng duyệt, rồi tiếp tục góp ý, chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn thiện.

 Do đặc thù có nhiều đầu mối trực thuộc cùng một lúc thi công dã ngoại dài ngày tại các công trình quốc phòng phân tán trên nhiều địa bàn Tây Nguyên, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nên buổi sân khấu hóa “Ngày pháp luật” của Lữ đoàn được tổ chức tại khu vực đóng quân thường xuyên, Phòng Chính trị chịu trách nhiệm ghi hình, biên tập và in ra đĩa DVD gửi cho các hướng để tổ chức cho bộ đội xem trong sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt chi đoàn.

Theo Thượng tá Phạm Thanh Hải, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết, kiến thức pháp luật thường khô khan nên việc đổi mới giúp bộ đội, nhất là những quân nhân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trình độ, khả năng nhận thức của chiến sĩ có nhiều hạn chế dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ áp dụng vào thực tiễn. Tổ chức sân khấu hóa “Ngày pháp luật” được Lữ đoàn thực hiện từ năm 2016 đến nay, chuyển thể kiến thức pháp luật bằng hình thức thơ, ca, hò, vè, tiểu phẩm, kịch ngắn… làm cho nội dung tuyên truyền được truyền tải một cách tự nhiên, nhẹ nhàng mà sâu lắng, cuốn hút. Các tình huống được xây dựng trên cơ sở các câu chuyện có thật xảy ra thường ngày, lôi cuốn sự chú ý của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia với tinh thần nhiệt tình, hào hứng.

Binh nhất Huỳnh Văn Hiền, Đại đội 12, Tiểu đoàn Vượt sông 4 tâm sự: “Phương pháp tuyên truyền kiến thức pháp luật được thực hiện thông qua nhiều hình thức sân khấu hóa giúp những điều luật trong pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội tưởng như khô cứng đã trở nên mềm mại, hấp dẫn, giúp chúng tôi tiếp nhận dễ dàng và vận dụng tốt vào thực tiễn công tác”.

 Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn tiến hành đồng bộ các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên truyền thanh nội bộ, hoặc thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tại địa phương tăng cường phổ biến, quán triệt về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật, các nội dung mới cần đặc biệt quan tâm; thực hiện có nền nếp mô hình “Ngày pháp luật”, duy trì tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật... tạo các kênh bổ sung kiến thức để bộ đội thực hiện tốt mô hình “Mỗi tuần một điều luật”, phát huy vai trò của quân nhân trong công tác quản lý duy trì kỷ luật, pháp luật, xây dựng đơn vị, địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh”....

 Hiệu quả là, 3 năm liền (từ 2018 -2020) toàn Lữ đoàn không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỉ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%, Đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh xuất sắc, được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội giai đoạn 2015-2020; năm 2020 Lữ đoàn Công binh 270 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng./.

Đỗ Thị Ngọc Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực