“Siết lá chắn thép, khép chặt đường biên”

Thứ tư, 05/05/2021 14:16
(ĐCSVN) - Trước các diễn biến phức tạp và nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Đồn Biên phòng trong tỉnh tiếp tục siết chặt quản lý tuyến biên giới đất liền và trên biển; nỗ lực đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất.

Từ đầu năm 2021 đến nay, trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên cố gắng thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, vừa quản lý chặt đường biên giới, ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên. Theo đó, quán triệt phương châm “Chống dịch như chống giặc”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng lập các chốt liên ngành kiểm soát dịch. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng trong tỉnh tiếp tục duy trì quân số trực 24/24 giờ tại 96 tổ, chốt biên giới, trên biển. Đồng thời, đảm bảo trực 100% quân số tại các đơn vị để sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới khi có tình huống xảy ra; kiên quyết không để bị động, bất ngờ; các phòng, ban chuyên môn chủ động tham mưu chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện cho các tổ, chốt trên biên giới, đáp ứng tốt mọi yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn đốt lửa sưởi ấm tại chốt phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: MH)

Cùng với các Đồn Biên phòng khác, song song với việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ tuyến biên giới thuộc đơn vị quản lý, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, Đồn Biên phòng Pò Hèn đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân không xuất cảnh trái phép, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ huy Đồn Biên phòng Pò Hèn đã chủ động xây dựng các phương án tác chiến sát với tình hình; triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm chốt 24/24 giờ. Các tổ công tác nắm chắc tình hình trên biên giới, kịp thời phát hiện thu dung các trường hợp nhập cảnh trái phép, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, môi giới đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Đồng chí Trung tá Tạ Tấn Trường, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Pò Hèn chia sẻ với chúng tôi: “Để đảm bảo công tác phòng chống dịch và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, từ nhiều tháng qua, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở thuộc phạm vi đơn vị được phân công quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm với tinh thần trách nhiệm cao nhất".

Đặc biệt, trên tuyến biên giới biển của tỉnh Quảng Ninh, các Đồn Biên phòng, các hải đội đã thường xuyên bám sát tình hình, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu cho chính quyền địa phương ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới, vùng biển, không tiếp tay, bao che, đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”. Phối hợp, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biển. (Ảnh: HV). 

Theo đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh, cùng với hoạt động kiểm soát chặt chẽ biên giới là công tác tuyên truyền, quản lý địa bàn đã được toàn lực lượng triển khai đồng bộ với nhiều hình thức sáng tạo mới, phù hợp với điều kiện và tình hình dịch bệnh như: phát loa truyền thanh, loa di động, đến bản biên giới, vào từng hộ gia đình để phát tờ rơi, tặng khẩu trang y tế cho người dân. Đồng thời, chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các chốt kiểm soát, đo thân nhiệt người ra vào khu vực biên giới… Qua đó, đã từng bước huy động được các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh.

Hiện lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh đang duy trì 100% quân số thường trực; triển khai tăng cường quân số, phương tiện, vật chất, chó nghiệp vụ cho tuyến đầu chống dịch. Dù công tác tuần tra kiểm soát và điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở các tổ chốt luôn chủ động khắc phục, thực hiện tốt việc ngăn chặn xâm nhập vượt biên trái phép, tạo lá chắn phòng, chống dịch trên khu vực biên giới. Những người lính quân hàm xanh trên tuyến biên giới Đông Bắc của Tổ quốc đang “siết lá chắn thép, khép chặt đường biên”, tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn khu vực hẻo lánh, kịp thời ngăn ngừa các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập từ biên giới vào cộng đồng.

"Trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là việc gia tăng số ca lây nhiễm trong cộng đồng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm nhằm đảm bảo an toàn, ổn định và bình yên nơi biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng dừng việc đi phép để đảm bảo lực lượng luôn sẵn sàng túc trực làm nhiệm vụ. Đồng thời, hàng ngày, hàng tuần, Bộ Chỉ huy cũng thường xuyên nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo công tác đấu tranh chống xuất, nhập cảnh trái phép, để chung sức cùng các lực lượng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19", Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực