Tấm gương sáng nơi biên giới biển Tiền Giang

Chủ nhật, 24/05/2020 17:49
(ĐCSVN) - Hơn 30 năm gắn bó với mảnh đất biên giới biển tỉnh Tiền Giang, Đảng viên, Trung tá Khấu Văn Giàu, cán bộ vận động quần chúng đồn biên phòng Kiểng Phước (BĐBP Tiền Giang) luôn được bà con nhân dân nơi đây hết sức yêu mến vì tính mẫu mực, hòa đồng, không ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện công việc.

Tích cực giúp dân vượt qua hạn mặn

 Trong cái nắng oi bức của những ngày cuối tháng 5, Trung tá Khấu Văn Giàu hàng ngày vẫn cùng đồng đội vận chuyển nước ngọt đến các địa bàn thiếu nước cấp miễn phí cho người dân. Gặp và trò chuyện với Trung tá Giàu, chúng tôi rất ấn tượng bởi cách nói chuyện cởi mở và tính tình vui vẻ, hào sảng đậm chất con người miền Tây của anh. Anh cho biết, ngay từ đầu mùa hạn mặn, anh cùng anh em trong đơn vị đến các địa bàn mà để nắm bắt tình hình lúa và hoa màu của người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời lập danh sách hộ dân các ấp khó khăn về nước ngọt để từ đó phối hợp với các địa phương bơm nước vận chuyển đến cấp cho người dân các ấp đang thiếu nước trên địa bàn. Đặc biệt, trong quá trình khảo sát, đối với các hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình chính sách không thể tự đi lấy nước ở các điểm mà lực lượng Biên phòng cấp, anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chở nước đến tận nơi để cấp cho các hộ dân. 

leftcenterrightdel

Trung tá Giàu đến nắm tình hình các hộ dân trên địa bàn xã Kiểng Phước có lúa bị thiệt hại do hạn mặn.

Cảnh thiếu nước ngọt trong sinh hoạt và cung cấp cho cây trồng trong mùa hạn mặn không còn quá xa lạ đối với nhân dân khu vực biên giới biển Gò Công Đông. Tuy nhiên, mùa hạn mặn năm 2020 này đến sớm và ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống nhiều người dân. Ông Đoàn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Kiểng Phước (Gò Công Đông) chia sẻ: “Năm nay hạn hán đến sớm nguồn nước ngọt dự trữ không đáp ứng đủ, hầu hết các con kênh đều cạn trơ đáy, không có nước để bơm cho cây trồng. Bên cạnh đó, xã có 3 ấp: Xóm Rẫy, Đôi Ma, Cầu Xây thiếu nước ngọt sinh hoạt nghiêm trọng trong đợt hạn mặn này. Thời gian qua địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân sử dụng nước tiết kiệm. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Kiểng Phước, đặc biệt là Trung tá Khấu Văn Giàu và nhà hảo tâm ở địa phương tổ chức vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt đến các điểm ấp trên để cung cấp cho bà con. Qua đó đã kịp thời chia sẻ những vất vả với bà con trước cảnh hạn mặn”.

 Trung tá Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại đồng chí Giàu đã có hơn 30 năm công tác trong quân ngũ và cũng ngót ngần đó thời gian gắn bó với vùng biên giới biển Gò Công Đông. Những năm qua đồng chí luôn là người bạn thân thiết của người dân vùng biên giới biển này. Trong công tác giúp dân, đặc biệt là việc cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đợt hạn mặn này, đồng chí luôn nhiệt tình và hết lòng với bà con nhân dân.

 Gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

 Đến nay Trung tá Khấu Văn Giàu đã công tác qua nhiều đơn vị đóng quân trên địa bàn biên giới biển huyện Gò Công Đông. Ở đơn vị, địa bàn nào Trung tá Giàu cũng luôn xác định để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nói đi đôi với làm, luôn nêu gương để quần chúng nhân dân và đồng chí, đồng đội trong đơn vị noi theo. Trên cương vị là một cán bộ vận động quần chúng, anh luôn phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành đoàn thể địa phương các xã mà đơn vị mình phụ trách tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Trung tá Khấu Văn Giàu chia sẻ: “Đôi khi vì cuộc sống khó khăn ngày ngày phải vất vả mưu sinh, nên những buổi tuyên truyền về pháp luật, hay xây dựng nông thôn mới không phải ai cũng tham gia đầy đủ. Vì thế muốn bà con hiểu rõ, mình thường đến tận nhà trò chuyện, tậm sự xem người dân mong muốn gì, chỗ nào chưa hiểu, chỗ nào còn thắc mắc. Đặc biệt, sau khi hiểu được rõ về công cuộc cuộc xây dựng nông thôn mới bà con đều phấn khởi tham gia, nhiều người dân không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn”.

leftcenterrightdel

Đối với người dân khu vực biên giới biển huyện Gò Công Đông, Trung tá Giàu thân thuộc như chính người thân của họ. 

Không chỉ tuyên truyền bằng lời nói, Trung tá Giàu còn xung kích, đi đầu trong các hoạt động như, tham gia chương trình hãy làm sạch biển, tham gia xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách…trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, Trung tá Giàu đã tham gia xây dựng 8 nhà đồng đội, 20 căn nhà mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, 73 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, sửa chữa 138 căn nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, tham gia cùng người dân địa phương đổ hơn 13 km đường bê tông nông thôn, xây dựng 6 nhà văn hóa liên ấp, vận động bà con hiến tặng hơn 4,8 ha đất làm đường giao thông. Đồng thời cùng các thầy cô giáo dạy trên các trường thuộc địa bàn biên giới huyện Gò Công Đông vận động được 179 em học sinh bỏ học trở lại lớp học.

Trải qua nhiều đơn vị, công tác trên nhiều địa bàn khác nhau, ở đâu Trung tá  Giàu cũng luôn phát huy những kinh nghiệm, phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với những cống hiến của bản thân, năm 2018, anh được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2018; Bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009-2019./.

Bài, ảnh: Hồ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực