Tăng cường lực lượng Quân y hỗ trợ “vùng đỏ” Quận 12

Thứ hai, 04/10/2021 19:14
(ĐCSVN) - Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường Tân Thới Nhất, đây được xác định là “vùng đỏ” thuộc Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 4/10, Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tới thăm, kiểm tra công tác thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D và 5G; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại “vùng đỏ” - phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Tại các buổi làm việc, chỉ huy các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm báo cáo tình hình thu dung điều trị. Đến nay, nhìn chung số ca F0 tại các bệnh viện đang có chiều hướng giảm dần. Bệnh viện dã chiến 5D hiện đang cách ly, điều trị gần 1.200 bệnh nhân, trong đó chủ yếu bệnh nhân điều trị ở tầng 1. Bệnh viện dã chiến 5G hiện đang điều trị 278 bệnh nhân nặng, nguy kịch, số ca nhập viện giảm nhiều so với trước, mỗi ngày khoảng 20 ca, trong đó có khoảng 5 ca nguy kịch.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Võ Minh Lương làm việc với cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện dã chiến 5D

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Minh Lương ghi nhận biểu dương tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn của cán bộ, y bác sĩ trong thời gian qua; các bệnh viện thực sự trở thành những địa chỉ tin cậy, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền và nhân dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong công tác thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. Thượng tướng Võ Minh Lương lưu ý, mặc dù dịch bệnh đang có chiều hướng giảm, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Do vậy, các bệnh viện dã chiến không được chủ quan, kiểm soát tốt bệnh nhân các tầng điều trị, xác định các y bác sĩ sẽ là lực lượng về cuối cùng để đảm bảo sức khỏe, tính mạnh của nhân dân.

Thượng tướng Võ Minh Lương động viên cán bộ, nhân viên y tế nữ đã khắc phục khó khăn về hoàn cảnh gia đình, thiên chức của người vợ, người mẹ xa chồng con lâu ngày nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các bệnh viện cần rà soát, đề nghị các cấp khen thưởng kịp thời động viên anh chị em; các bệnh viện nắm bắt gia cảnh các bệnh nhân đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ tiền, gạo, lương khô, mì tôm cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi khỏi bệnh về với gia đình. 

leftcenterrightdel

Hiện nay Bệnh viện dã chiến 5G mỗi ngày tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân, trong đó có khoảng 5 bệnh nhân nguy kịch

Đối với Bệnh viện 5G, mặc dù số lượng bệnh nhân nhập viện đã giảm, nhưng đây là bệnh viện tuyến cuối điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch, mức độ công việc còn nhiều, cần xác định tiếp tục cùng y tế địa phương bảo vệ an toàn tính mạng các bệnh nhân nguy kịch; Thượng tướng Võ Minh Lương giao Tổng cục Hậu cần tham mưu, điều chỉnh lực lượng; những trường hợp đặc biệt do sức khỏe, gia đình khó khăn có thể đề nghị lực lượng thay thế; phối hợp với Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh để bố trí thêm chỗ ở, giảm bớt điều kiện trật trội nơi ở như hiện nay của các y bác sĩ.

Thượng tướng Võ Minh Lương đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường Tân Thới Nhất, đây được xác định là “vùng đỏ” thuộc Quận 12, TP Hồ Chí Minh, với dân số 73.000 nhưng hiện đang có tới 1.500 ca nhiễm F0; trong đó có 1.091 F0 được cách ly tế tại nhà, 403 ca F0 cách ly tập trung.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Võ Minh Lương kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường Tân Thới Nhất, đây được xác định là “vùng đỏ” thuộc Quận 12, TP Hồ Chí Minh

Để hỗ trợ địa phương từng bước “chuyển màu”, Thượng tướng Võ Minh Lương giao Tổng cục Hậu cần tham mưu dồn dịch lực lượng ở các “vùng xanh”, “vùng cam” điều động hỗ trợ địa phương thêm 10 tổ quân y lưu động, không được để dân thiếu thuốc điều trị; thống nhất với Trung tâm điều phối Thành phố đảm bảo các trường hợp bệnh nhân trở nặng bất kể ngày đêm phải được chuyển lên tuyến trên điều trị; các tổ Quân y phải chủ động đến với dân, không chỉ quan tâm tới các trường hợp F0, phải thường xuyên nắm tình hình bà con trong ngõ xóm để chủ động khi có tình huống xảy ra. Thượng tướng yêu cầu địa phương phải xây dựng kế hoạch để để test, cách ly F0, lưu ý tốc độ quét phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm; khi xác định được những “vùng xanh” phải cố gắng giữ bằng được, không được để F0 lọt vào; phải có biện pháp bảo vệ những người chưa tiêm vắc-xin (yêu cầu số này không được ra khỏi nhà), số người đã tiêm mũi 1, mũi  2 khi ra khỏi nhà cũng phải hết sức cẩn thận./.

Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực