Tết ấm biên cương

Thứ hai, 24/01/2022 21:54
(ĐCSVN) - Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi độ tết đến, xuân về Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, Quân khu 4 lại mang hơi ấm, sức xuân đến với đồng bào nghèo ở khu Kinh tế - Quốc phòng Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.
leftcenterrightdel
Thượng tá Lơng Hải Kiên, Phó Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trao quà Tết tặng các hộ nghèo ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Ảnh Huy Cường. 

Từ sáng sớm, khi sương mù còn bao phủ cả bản làng, chúng tôi theo chân cán bộ nhân viên Đội Sản xuất 1, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đến thăm, tặng quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Nhận túi quà Tết từ tay Trung tá Trần Thanh Nga, Đội trưởng Đội Sản xuất 1, ông Già Bá Rua, người dân tộc Mông ở bản Ca Dưới vui mừng nói: “Tết đã đến cận kề, muốn mua sắm vài thứ để “làm vía” mà không có tiền, chưa biết phải xoay xở thế nào. Hôm nay, được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 tặng quà Tết tôi mừng quá”. Còn ông Già Bá Tểnh, không dấu được xúc động: “Gần tết mà nhận được những món quà như thế này bà con chúng tôi thật cảm động và vui sướng. Phần quà nhỏ nhưng với bà con nghèo vùng cao, biên giới chúng tôi thật vô cùng quý giá…”.

leftcenterrightdel
Cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trao quà Tết tặng hộ nghèo ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh Huy Cường. 

Thấu hiểu hoàn cảnh của đồng bào nơi miền biên viễn, mỗi khi Tết đến, Xuân về Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 lại trích từ quỹ đơn vị để tặng quà, động viên chia sẻ với các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các già làng, Ban quản lý bản, cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn 8 xã vùng dự án ở 2 huyện Kỳ Sơn và Quế Phong, tỉnh Nghệ An (gồm xã Nậm Càn, Na Ngoi, Mường Típ, Mường Ải huyện Kỳ Sơn và xã Tri Lễ, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải huyện Quế Phong). Năm nay, Đoàn đã tặng 289 suất quà, mỗi suất quà gồm miến dong, mì chính, nước mắm, dầu ăn, bánh kẹo... Ngoài các suất quà của Đoàn, các cơ quan, các đội sản xuất của Đoàn còn trích từ quỹ tăng gia, sản xuất tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn đơn vị quản lý. Ngoài ra, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn còn đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu trích từ quỹ “Vì người nghèo” do cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu quyên góp để tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn ăn Tết. Những món quà đó là nguồn động viên, chia sẻ để đồng bào giảm bớt những khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Được biết, khi có chủ trương tặng quà tết cho đồng bào, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã thống nhất với cấp ủy, chính quyền các địa phương cho các bản tổ chức họp dân, xét chọn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tặng. Đơn vị đã thành lập các đoàn công tác đến từng địa phương trao quà cho đồng bào. Những suất quà mang nặng tình quân dân lần lượt được những người lính “Cụ Hồ” Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trao tận tay cho các hộ gia đình.

leftcenterrightdel
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 tặng quà, chúc Tết lãnh đạo xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn. Ảnh Huy Cường. 

Song song với việc tặng quà cho các đối tượng, dịp này Đoàn còn tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn. Anh Cụt Phò Ban, người Khơ Mú ở bản Nà Mỳ, xã Mường Típ chia sẻ: “Nhà mình có 3 người con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc da cam. Cuộc sống gia đình rất khó khăn, vất vả nhưng mình luôn được các anh ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 động viên, chia sẻ. Tháng nào các anh cán bộ Đội Sản xuất 2 cũng đến thăm, tặng quà và cấp thuốc cho các cháu. Mình không biết lấy gì hơn để cảm ơn các anh đã giúp gia đình mình vượt qua khó khăn”. Còn ông Hoa Phò Ngành, Bí thư Đảng ủy xã Mường Ải cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp tết cổ truyền dân tộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 lại tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và chúc tết địa phương. Ngoài ra, Đoàn còn tham gia với địa phương nhiều hoạt động rất ý nghĩa như cùng địa phương tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết; vận động bà con không đốt pháo, xóa bỏ các tập tục lạc hậu để ngày tết cổ truyền của dân tộc được vui tươi, lành mạnh hơn…”.

Khi hoàng hôn đã bắt đầu buông xuống bản làng, trong các ngôi nhà sàn đã lên đèn cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 chia tay bà con dân bản. Những ánh mắt của bà con cứ dõi theo đoàn công tác như thay lời cảm ơn các anh đã mang đến cho bà con cái tết nơi biên giới ấm áp hơn./.

Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực