Tết ở đơn vị trực chiến

Thứ bảy, 25/01/2020 21:16
(ĐCSVN) - Thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới là thời điểm sum họp của các gia đình, cùng quây quần bên nhau chia sẻ những tình cảm ấm áp và đón mùa xuân về. Nhưng với những người lính, đặc biệt là người lính Phòng không - Không quân phải gác lại niềm hạnh phúc riêng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ biển trời, biên cương của Tổ quốc.

Với phương châm “Đơn vị là nhà, trận địa là quê hương”, những chiến sĩ phòng không Sư đoàn 367 luôn gắn kết và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Có mặt tại tiểu đoàn 44, Trung đoàn 263 trong ngày cuối cùng của năm cũ và đón chào xuân Canh Tý, hòa vào những hoạt đông vui xuân đón tết của những người chiến sĩ mới cảm nhận hết những giá trị cao đẹp đó.

Trời phương Nam trong những ngày này nắng đẹp, cảnh quan trong khuôn viên doanh trại như bừng sáng, cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió, gắn với khẩu hiệu và băng rôn “Mừng Đảng, Mừng xuân, Mừng đất nước đổi mới”; những vườn hoa nhuộm rực rỡ sắc vàng, đỏ của những cây mai, hướng dương, bông cúc, hoa mào gà, bông trang…; những cây xanh được tạo thế và dáng bắt mắt thẳng hàng, ngay lối tạo thành một bức tranh mùa xuân đa sắc bên trận địa canh trời. 

Các chiến sỹ Tiểu đoàn 44  trang trí đón tết

Binh nhất Bùi Văn Khánh, quê Đồng Nai ngừng tay tỉa những cành hoa bên khuôn viên nhà ở của đơn vị tâm sự: “Tết nay là năm đầu tiên em ăn tết xa gia đình, lần đầu cùng đồng đội canh trực tết, được chỉ huy các cấp động viên chia sẻ, được tham gia vào nhiều hoạt động vui xuân do đơn vị tổ chức thấy rất vui và vơi đi nỗi nhớ nhà…”.

Trong phòng Hồ Chí Minh của tiểu đoàn tràn ngập không khí tươi vui, rộn rã tiếng cười, cùng nhau hoàn thiện những chiếc bánh cuối cùng, Trung sĩ Trương Văn Hưng, khẩu đội trưởng khẩu đội bệphóng, quê ở Quận 12 – Tp Hồ Chí Minh, cầm những chiếc bánh chưng vuông vức, những đường lạt buộc thẳng đều, đẹp mắt trên tay và nói: “Lần đầu tiên em được trải nghiệm gói bánh nên rất háo hức và thích thú, được đồng đội và các cán bộchỉ huy hướng dẫn từ khâu chuẩn bị ngâm nếp, hấp đậu chọn thịt làm nhân và đặc biệt là cách gói bánh… Sau một thời gian bỡ ngỡ vụng về, nay em đã thuần thục cho ra những chiếc bánh chưng bắt mắt, cảm giác như ở nhà mình vậy”.

Dẫn chúng tôi tham quan đơn vị Thiếu tá Đinh Quang Mạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết thêm, trong dịp đón xuân Canh Tý, tiểu đoàn đảm bảo vật chất, tổ chức nhiều hoạt động vui xuân đón tết như: Thi đấu thể dục thể thao: bóng đá, bóng chuyền, nhảy bao bố, tổ chức thi kéo co, bịt mắt bắt vịt, tổ chức gói bánh chưng, trang hoàng bàn thờ Tổ quốc, thi hát karaoke, hái hoa dân chủ, củng cố cảnh quan môi trường doanh trại xanh sạch đẹp… tạo môi trường vui chơi lành mạnh, ấp áp để cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp yên tâm làm tốt nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu.

23h 55 phút ngày 24 tháng 1 năm 2020, cách thời khắc giao thừa 5 phút những tiếng kẻng báo động của đơn vị vang lên, ánh sáng khu nhà ở sinh hoạt vụt tắt, tiếp đến là những bước chân chạy rầm rập của cán bộ, chiến sĩ lao nhanh về khu vực khí tài. Từ Sở chỉ huy Trung đoàn trưởng 263 lệnh cho đơn vị, tiếng khởi động máy nổ, các bộ phận xe điều khiển, xe tính toán, xe thu phát, các khẩu đội bệphóng, đài ra da, sở chỉ huy, lực lượng đánh địch mặt đất đã có mặt sẵn sàng. Lệnh mở máy kiểm tra chức năng khí tài được truyền đi, liên tục được tiếng trả lời “nhận đủ” vang lên đồng thời với âm thanh phát ra từ những công tắc được bật lên tanh tách.

Báo động SSCĐ. 

Trên xe điều khiển, Đại úy, tiểu đoàn trưởng Nguyễn Bá Tiến vừa tập trung nhìn vào màn hình, vừa nhận báo cáo kiểm tra chức năng của các bộ phận, đồng thời báo cáo về sở chỉ huy trung đoàn đơn vị sẵn sàng. Từ đầu dây bên kia tiếng trung đoàn trưởng lệnh cho tiểu đoàn 44…  Không gian như ngừng trôi, những âm thanh, lời nói liên tục vang lên, những đôi mắt căng tròn nhìn lên màn hiện sóng, những đôi tay bám chặt vào tay quay, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, ai ai cũng tập trung cao độvừa thao tác vừa nghe mệnh lệnh người chỉ huy.

Khi tình huống được giải quyết, tiếng kẻng báo yên vang lên, các bộ phận được lệnh tập trung về phòng Hồ Chí Minh tiểu đoàn cùng nhau chúc tết, thưởng thức bánh mứt đầu xuân và tổ tham dự Hội thi Hái hoa dân chủ đầu xuân. Cùng bước xuống xe điều khiển, Chính trị viên Tiểu đoàn nói Đại úy Nguyễn Bá Tiến điện thoại về nhà rồi quay sang phía tôi nói: “Đồng chí Tiến, tiểu đoàn trưởng quê ở Thanh Hóa, vợ vừa mới sinh mổ con gái thứ 2 cách đây một tuần, nhà đang ở trọ ở Quận 2, gia đình ở xa không ai vào phụ giúp cả, Tiến tranh thủ được 3 ngày đưa vợ đi sinh, sau đó nhờ hàng xóm giúp đỡ để mình trở lại đơn vị cùng đồng đội đảm bảo trực ban sẵn sàng chiến đấu anh ạ”. Nhìn Tiến đang trò chuyện, động viên vợ con mà lòng tôi nghèn nghẹn, người lính dù thời bình hay thời chiến, cũng phải hy sinh những nỗi niềm, hạnh phúc riêng tư của mình vì sự bình yên của nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Quân đội giao phó.

Không khí đón tết ở tiểu đoàn 44 

Găp đoàn kiểm tra và chúc tết đầu xuân các đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đại tá Nguyễn Như Thân, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 367 cho biết thêm: Để tổ chức Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; đồng thời tạo tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, Cấp ủy, Chính ủy, Chính trị viên và người chỉ huy các cấp đã được quán triệt sâu sắc Chỉ thị SSCĐ năm 2020 của Tư lệnh Quân chủng, Chỉ thị của Sư đoàn về việc SSCĐ và tổ chức Tết Canh Tý năm 2020.

Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, luôn luôn cảnh giác, SSCĐ cao, xử trí có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh phong trào thi đua cao điểm: “Mừng Đảng, Mừng Xuân ra quân quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; thực hiện đón Tết Canh Tý với phương châm “SSCĐ cao, quản lý vùng trời chặt chẽ, kỷ luật nghiêm, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm”. Tạo không khí đoàn kết, vui tươi và phấn khởi, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020 gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ canh trực, SSCĐ cao,  Sư đoàn 367 còn đảm bảo tốt vật chất và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, trong đón giao thừa và các ngày nghỉ tết, tạo môi trường văn hóa sinh hoạt lành mạnh cho bộ đội, nhất là những Trạm ra đa, Đài quan sát phòng không, những nơi tình hình địa bàn phức tạp. Sư đoàn đã chi hơn 310 triệu đồng tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, tặng quà gia đình có công, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh đang nằm viện, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn và tham gia các hoạt động xã hội khác. Đẩy mạnh công tác dân vận, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang trên địa bàn để bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực đóng quân, trong các cơ quan, đơn vị.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương trong sự yên bình và ấm áp; trong đó có sự góp công của những người lính phòng không 367 đang viết tiếp truyền thống của bao thế hệcha anh, tô thắm lá quân kì vinh quang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Bài và ảnh: Nguyễn Trung Trực

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực