Thăm cột mốc biên giới đặc biệt ngã ba Đông Dương

Thứ ba, 26/03/2024 09:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum vào những ngày cuối tháng 3/2024, đoàn công tác Chương trình Hành trình về nguồn “Tháng Ba biên giới” có dịp đến thăm cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia, hay còn được gọi là ngã ba Đông Dương.
 Vị trí cột mốc ngã ba biên giới nằm trong khu vực quản lý cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).

Theo đại diện Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, ngã ba Đông Dương nằm ở khu vực biên giới của tỉnh Kon Tum, tọa lạc tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Cột mốc ngã ba Đông Dương được chính quyền tỉnh Kon Tum xây dựng vào năm 2007. Đến năm 2009, cột mốc này được hoàn thiện trên một đỉnh núi có độ cao 1.086m so với mặt nước biển.

Cột mốc ngã ba Đông Dương có hình trụ tam giác. Chất liệu để làm nên cột mốc chính là đá hoa cương có độ sáng đẹp và lấp lánh dưới ánh nắng. Xung quanh 3 mặt tam giác chính là quốc huy của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Cột mốc ngã Ba Đông Dương thuộc khu vực Cửa khẩu Bờ Y. Nếu ở Việt Nam, bạn đang đứng trên địa phận của tỉnh Kon Tum, thì sang phía Lào là địa phận tỉnh Attapeu và ở Campuchia là tỉnh Ratanakiri.

Cột mốc có một vị trí đặc biệt, nơi mà “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe”. Vì vậy, sau khi được hoàn thành, cột mốc ngã ba Đông Dương trở thành một địa điểm check-in thú vị của cộng đồng mê du lịch và cả người dân bản địa.

Sau khi cột mốc biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia được bàn giao trên thực địa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành thường xuyên tổ chức tuần tra để kiểm soát, bảo vệ nguyên trạng đường biên cũng như cột mốc biên giới.

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng Việt Nam phối hợp với lực lượng biên phòng của Lào và Campuchia tổ chức tuần tra và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, các loại đối tượng trên khu vực biên giới, nhằm xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển...

Đặc biệt, những năm gần đây hệ thống giao thông thuận tiện, nên việc di chuyển đến cột mốc trở lên dễ dàng hơn. Trong quá trình di chuyển, du khách sẽ được hoà mình vào cảnh thiên nhiên núi non hùng vĩ, trùng điệp, ngắm hoa cà phê, một nét đặc trưng của vùng Tây Nguyên.

Dưới đây là hình ảnh về cột mốc ngã ba biên giới Đông Dương:

 Đường lên cột mốc biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia trên độ cao 1.086m
Cột mốc ngã ba Đông Dương trở thành điểm đến của du khách và người dân địa phương. 
 Cột mốc biên giới đặc biệt giữa mênh mông đất trời, nơi mà “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe”. 
 Cột mốc chung biên giới ba nước Đông Dương làm bằng đá hoa cương, cao 2 mét, hình trụ tam giác, quanh 3 mặt là Quốc huy và tên ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.
 Đoàn công tác tham dự Lễ chào cờ tại cột mốc biên giới ngã ba Đông Dương.
 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc biên giới ngã ba Đông Dương.
Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực