Thắm tình quân dân trên đồng quê xứ Nghệ

Thứ sáu, 17/09/2021 00:09
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang các huyện, thị, thành đã xuống đồng giúp dân thu hoạch lúa Hè thu.
leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Yên Thành chở lúa về nhà cho người dân.

Chúng tôi đến huyện Đô Lương, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Tiết trời những ngày đầu tháng Chín, năm 2021 ở miền Tây xứ Nghệ vẫn nắng nóng, oi bức, nhưng trên những cánh đồng lúa chín vàng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Đô Lương cùng với đoàn viên, thanh niên các xã vẫn miệt mài thu hoạch lúa cho người dân. Người đóng bao, người bốc xếp lên xe, chở lúa về và giúp bà con phơi lúa... Anh Nguyễn Xuân Hoàn, Trợ lý Dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đô Lương cho biết: “Để giúp bà con yên tâm cách ly, thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi không quản khó khăn, xuống đồng gặt lúa cho người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất...”.

Theo Thượng tá Trần Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đô Lương, để giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa, cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Ban CHQS huyện Đô Lương, Ban CHQS các xã chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương phân chia các ca trực, luân phiên thay nhau giúp nhân dân gặt lúa, thu gom rơm và vận chuyển lúa về nhà. Nhất là những gia có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thuộc diện F0, F1 để hạn chế người ra đường, kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Lực lượng vũ trang huyện và dân quân các xã đã thu hoạch được hơn 30 ha lúa được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân hết lòng tin tưởng và ủng hộ.

Ông Nguyễn Sỹ Năm, xóm 3, xã Văn Sơn, xúc động, nói: “Vụ hè thu năm nay rất đặc biệt đối với chúng tôi. Gia đình tôi đang cách ly tại nhà, không thể ra đồng nhưng được các chú bộ đội, dân quân tình nguyện giúp thu hoạch lúa, tôi rất xúc động. Các chú không quản nắng nóng  giúp bà con nhân dân như việc của gia đình mình. Cảm ơn “Bộ đội Cụ Hồ” rất nhiều”.

Còn ở thị xã Hoàng Mai, thực hiện chủ trương hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, từ những ngày cuối tháng 8 năm 2021 đến nay, lực lượng vũ trang thị xã Hoàng Mai đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ phối hợp các ban, ngành hỗ trợ người dân thu hoạch và đưa lúa về tận nhà cho người dân. Đối với những khu vực thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch Covid - 19, Ban CHQS thị xã đã phối hợp với thành viên trong Tổ phòng, chống Covid -19 cộng đồng của các thôn xóm đến đầu ruộng của các hộ dân xác định vị trí; đưa máy vào gặt, phối hợp với các lực lượng dân quân để chở thóc đến điểm chốt chặn và chở vào nhà dân để bà con nhân dân yên tâm phòng dịch.

Chị Lê Thị Thực, vợ của Liệt sĩ, khối 6, phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) chia sẻ: “Gia đình đang cách ly phòng, chống dịch, không thể ra đồng thu hoạch lúa, nhưng được cán bộ, chiến sĩ dân quân xã giúp đỡ thu hoạch lúa, chúng tôi rất vui mừng, yên tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch bệnh...”.

leftcenterrightdel
 Dân quân huyện Đô Lương thu hoạch lúa, gom rơm về cho người dân.

Tại huyện Diễn Châu, để hỗ trợ nhân dân thu hoạch hoa màu, yên tâm cách ly, phòng chống dịch Covid-19, Ban CHQS huyện đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên, dân quân tự vệ xuống đồng giúp đỡ bà con lúa kịp thời vụ, bảo đảm an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hợp, Chỉ huy trưởng CHQS xã Diễn Đoài cho biết: “Xóm 12, 13 hiện có 12 trường hợp F0, 55 trường hợp F1 đang cách ly phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nhiều gia đình phải cách ly cả nhà. Trong khi lúa ngoài đồng đã chín rộ, trời bắt đầu có mưa, nếu không thu hoạch kịp thời lúa sẽ rụng, lên mầm... Nhằm giúp bà con thu hoạch lúa, địa phương đã điều động 2 máy gặt, bộ đội, dân quân, đoàn thanh niên giúp đóng bao, vận chuyển lúa lên xe và đưa về các hộ dân bàn giao và giúp bà con phơi lúa”.

Ông Trần Thọ, ở xóm 12 xúc động nói: “Gia đình tôi có hơn 2 sào lúa đã đến kỳ thu hoạch. Thế nhưng, cả xóm phải thực hiện cách ly y tế “ai ở đâu ở yên đó” nên chúng tôi cùng rất lo lắng. Nhưng được các anh bộ đội về giúp thu hoạch chở về tận nhà tôi rất vui mừng. Không chỉ gia đình tôi mà bà con ai cũng xúc động và cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ “Sao vuông” xứ Đoài.

Không những ở huyện Đô Lương, Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai mà những ngày này, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang các huyện, thị thành trên địa bàn Nghệ An đều tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân thu hoạch hoa màu, chung tay phòng, chống, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Theo Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, với tinh thần “càng khó khăn càng phải ra sức thi đua, tích cực đi đầu trong tham gia phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, mặc dù phải huy động quân số cao nhất phục vụ tại các khu cách ly tập trung và tham gia các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Nghệ An khắc phục mọi khó khăn giúp nhân dân thu hoạch lúa Hè thu kịp thời, bảo đảm phòng, chống dịch tốt, nhân lên hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân xứ Nghệ./.

Bài, ảnh: Hoàng Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực