Thanh niên Quân đội xung kích, tích cực trong phòng, chống dịch

Thứ sáu, 11/06/2021 10:33
(ĐCSVN) – Phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, thanh niên Quân đội đã chủ động khắc phục khó khăn, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 trên thế giới thời gian qua diễn biến phức tạp, khó lường. Những tác động tiêu cực của COVID-19 đến các mặt của đời sống xã hội gây ra hệ lụy nặng nề mang tính toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với tinh thần đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm cao của toàn xã hội, Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định trong phòng, chống dịch COVID-19. Góp phần vào kết quả đó có một phần không nhỏ của tuổi trẻ Quân đội. Theo đó, các tổ chức Đoàn trong toàn quân đã quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình; bất luận trong tình huống nào, tuổi trẻ Quân đội cũng phải là lực lượng xung kích, đi đầu trong phòng, chống dịch COVID-19.

 Đại diện Ban Thanh niên Quân đội và đơn vị tài trợ tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ tại khu cách ly thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Trịnh Lý).

Phong trào “Thanh niên Quân đội xung kích chung tay đánh bay đại dịch COVID-19” đã được các tổ chức đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn quân hưởng ứng, triển khai có hiệu quả cao. Chỉ tính trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021, đã có 26.566 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia phục vụ hơn 100.000 công dân tại 172 điểm cách ly tập trung; làm mới 1.356 pano, phát 36.300 tờ rơi về phòng, chống dịch; phát hơn 3 triệu khẩu trang miễn phí; tặng 35.200 chai dung dịch sát khuẩn, tặng quà, nhu yếu phẩm cho các đơn vị cách ly tập trung trị giá 9,1 tỉ đồng; nhắn 122.681 tin nhắn ủng hộ về tổng đài 1407; đăng 2.866 tin tốt, chia sẻ hơn 316.000 lượt tin, bài phản ánh thông tin tích cực về tình hình dịch trên phương tiện thông tin báo chí, mạng xã hội, chuyện cảm động, cách làm hay của các tổ chức đoàn cơ sở… Riêng Ban Thanh niên Quân đội tổ chức hai đợt thăm, tặng quà thiết bị y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 cho các đơn vị là cơ sở cách ly công dân trở về từ vùng dịch; trao tặng 30 tấn gạo, 8.400 bộ quần áo bảo hộ y tế, 5.000 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn, 80.000 khẩu trang y tế, 10 máy rửa tay tự động, 10 máy lọc nước và nhiều nhu yếu phẩm khác, tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng.

Những việc làm trên đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ Quân đội trước những vấn đề hệ trọng của đất nước. Càng gian nan, thử thách, thanh niên Quân đội càng tỏ rõ vai trò của lực lượng xung kích, đi đầu, chấp nhận gian khổ, hy sinh, phát huy tốt chức năng “Đội quân chiến đấu - Đội quân công tác - Đội quân lao động, sản xuất”; phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, làm nòng cốt cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân xây dựng thế trận rộng khắp trong đối phó với dịch bệnh.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến mọi lĩnh vực: kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của nhiều quốc gia. Với Việt Nam, dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh... tuy đã dần được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để phát huy vai trò của thanh niên Quân đội trong phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới cần thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp phát huy vai trò của thanh niên Quân đội trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định việc phát huy vai trò của thanh niên Quân đội trong phòng, chống dịch COVID-19. Do tính chất nguy hiểm của dịch COVID-19 đối với sức khỏe và tính mạng con người, nhất là trong môi trường tập thể của các đơn vị Quân đội, thì việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với thanh niên Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch lại càng trở nên quan trọng.

Cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp cần triển khai nghiêm túc, nhanh chóng, kịp thời những nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường bám sát hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của cán bộ, đoàn viên thanh niên; nắm chắc những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên thanh niên để có biện pháp hỗ trợ giúp đỡ, động viên, khích lệ họ nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là những đơn vị đóng quân tại vùng có dịch, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại những tuyến đầu phòng, chống dịch…

Hai là, phát huy tính tích cực của cán bộ, đoàn viên thanh niên Quân đội trong chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên Quân đội cần nỗ lực, tích cực, chủ động trong tự học tập, tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, theo dõi thường xuyên tình hình dịch bệnh, nêu cao ý thức tự giác trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Từng cá nhân thanh niên phải nâng cao nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tình hình dịch bệnh; tự giác, tích cực thực hiện nghiêm các quy định “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế) để bảo đảm an toàn cho bản thân, đơn vị, gia đình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn; thường xuyên thực hiện việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh đơn vị, nơi công cộng; tích cực vận động, luyện tập nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể, qua đó lan tỏa các hoạt động tích cực đến mọi quân nhân. Tin tưởng vào thành tựu của nền khoa học y khoa, tích cực hưởng ứng và thực hiện nghiêm các quy định về tiêm phòng vắc xin phòng dịch COVID-19 cho bản thân và tuyên truyền sâu rộng giá trị của vắc xin cũng như tính ưu việt của chính sách tiêm phòng toàn dân mà Chính phủ đã đề ra. Chủ động chia sẻ những thông tin tích cực, đấu tranh với các thông tin xấu độc, xuyên tạc tình hình dịch COVID-19 và công tác phòng, chống dịch.

Ba là, coi trọng phát huy vai trò của thanh niên Quân đội trong phối hợp với các tổ chức, các lực lượng cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đại dịch COVID-19 có mức độ và phạm vi gây thiệt hại rất sâu, rộng, không một quốc gia, lĩnh vực, địa phương hoặc cá nhân nào có thể đứng ngoài sự tác động, ảnh hưởng đó. Do vậy, đòi hỏi khách quan đặt ra là phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng cùng chung sức đồng lòng tham gia phòng, chống dịch.

Để phối hợp có hiệu quả, Ban Thanh niên Quân đội, cán bộ, trợ lý thanh niên và các tổ chức cơ sở Đoàn ở các đơn vị cần thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức quần chúng trong đơn vị... để tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; cử lực lượng phối hợp tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi được cấp trên cho phép; tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và bà con nhân dân vùng có dịch… Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp cũng cần chủ động xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể, trao đổi thống nhất với các tổ chức, lực lượng cần phối hợp; chủ động đôn đốc các bên làm tốt công tác chuẩn bị; tổ chức hoạt động phối hợp bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Quá trình tổ chức phải làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động để tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn xã hội./.

Thiếu tá Hà Xuân Nam, Học viện Chính trị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực