Thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước

Thứ tư, 14/04/2021 15:05
(ĐCSVN) - Tại buổi tiếp, Đại sứ các nước đã chúc mừng Thượng tướng Phan Văn Giang, được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới, đồng chí Bộ trưởng sẽ có những đóng góp quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước.

Sáng 14/4, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp các Đại sứ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Liêng bang Nga đang công tác tại Việt Nam.

 Thượng tướng Phan Văn Giang và Đại sứ Lào Sẻng-phết Hung-bun-nhuông.

Tiếp Đại sứ Lào Sẻng-phết Hung-bun-nhuông (Sengphet Houngbuongnuang) Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, thời gian qua mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Quân đội hai nước không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Quân đội Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Lào. Tại Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam tiếp tục xác định Lào là đối tác đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình, trong đó hợp tác quốc phòng – quân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu. Với tinh thần đó, Việt Nam luôn mong muốn cùng các đồng chí Lào làm hết sức mình để vun đắp, phát huy mối quan hệ “đặc biệt của đặc biệt” đã được thế hệ tiền bối dày công vun đắp. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Đại sứ thời gian qua trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung, quan hệ quốc phòng nói riêng. Khẳng định trên cương vị mới sẽ chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất để đồng chí Đại sứ và đồng chí Tùy viên Quốc phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tại buổi tiếp, hai bên đã đánh giá cao về quan hệ quốc phòng và khẳng định đây là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở Nghị định thư và Kế hoạch hợp tác hằng năm, hợp tác quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Trong thời gian tới, hai bên cần tập trung trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhằm trao đổi về các vấn đề chiến lược cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt về quốc phòng - quân sự; nhằm nâng cao vai trò, vị thế quan hệ quốc phòng trong tổng thể quan hệ chung của hai nước. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

 Đại sứ Vương quốc Campuchia Ngài Chay Na-vút tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.

Tiếp Đại sứ Vương quốc Campuchia tại - Ngài Chay Na-vút, Thượng tướng Phan Văn Giang chia sẻ khó khăn và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Quân đội và nhân dân Campuchia trong phòng chống dịch COVID - 19. Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa qua đã quyết định hỗ trợ Bộ Quốc phòng Campuchia một số trang thiết bị y tế để phòng chống đợt dịch thứ ba này. Các cơ quan đang khẩn trương để sớm bàn giao. Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, thời gian qua mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đồng chí Đại sứ và đồng chí Tùy viên Quốc phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hai bên đã đánh giá cao quan hệ quốc phòng Việt Nam - Campuchia, đây là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở Nghị định thư và Kế hoạch hợp tác hằng năm, hợp tác quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Thời gian tới, hai bên cần tập trung trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhằm trao đổi về các vấn đề chiến lược cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt về quốc phòng - quân sự; nhằm nâng cao vai trò, vị thế quan hệ quốc phòng trong tổng thể quan hệ chung của hai nước. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

Thượng tướng Phan Văn Giang chào đón Đại sứ Liên bang Nga Kon-xờ-tan-chin Vờ-nu-cốp tới thăm và làm việc với Bộ Quốc phòng.

Tiếp ông Kon-xờ-tan-chin Vờ-nu-cốp, Đại sứ Liên bang Nga, Thượng tướng Phan Văn Giang khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ truyền thống với LB Nga và làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó có quan hệ quốc phòng, hợp tác kỹ thuật quân sự ngày càng phát triển. Khẳng định trong nhiệm kỳ mới, tiếp tục đường lối đối ngoại hiện nay, trong đó xác định quan hệ với Liên bang Nga là mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, độ tin cậy chính trị vững chắc và mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện theo tinh thần “tin cậy, thực chất, hiệu quả, toàn diện”. Đánh giá cao việc Tổng thống Liên bang Nga Pu-tin đã ký sắc lệnh khen thưởng Huân chương Hữu nghị Nhà nước Liên bang Nga tặng các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam. Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục khen thưởng Huân chương Hữu nghị tặng các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và sẽ tổ chức trao tặng nhân các chuyến thăm cấp cao trong năm 2021. Bày tỏ mong muốn, sau khi kết thúc nhiệm kỳ và dù ở bất cứ cương vị nào, Đại sứ sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, trong đó có quan hệ quốc phòng, hợp tác kỹ thuật quân sự.

Hai bên đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Liên bang Nga được kế thừa, phát triển từ Liên bang Xô viết trước đây. Hơn 70 năm qua, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã cùng vượt qua thăng trầm của lịch sử, biến động của tình hình thế giới, khu vực; sự chống phá, chia rẽ, bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch; bằng sự liên kết tự nhiên của đạo lý “nhân nghĩa, thủy chung, trước sau như một”, cùng nhau vun đắp, giữ gìn và phát triển tình cảm, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất, trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện như hiện nay. Điểm nổi bật trong hợp tác quốc phòng vừa qua là Bộ Quốc phòng hai nước đã tích cực phối hợp tổ chức thành công các hoạt động quốc phòng trong khuôn khổ Năm chéo Việt – Nga, kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, hai bên đang tích cực chuẩn bị cho hội thao quân sự Army Games./.

Tin, ảnh: Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực