Tình đồng chí, nghĩa đồng bào trong đại dịch

Thứ sáu, 10/04/2020 17:50
(ĐCSVN) - Hòa mình vào các hoạt động của cán bộ, nhân viên phục vụ và bà con khu cách ly, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, thắm đượm tình người được thể hiện qua những hành động, việc làm hết sức bình dị.

Đó là những gì đã và đang diễn ra tại khu cách ly tập trung Trường THPT bán trú Châu Lý, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), nơi luôn hiện hữu sự ấm áp, chan chứa tình đồng chí, nghĩa đồng bào trong cơn “đại dịch”.

leftcenterrightdel

Chuẩn bị những suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ

công dân tại khu cách ly.

Đều đặn, cứ cuối buổi chiều hàng ngày, không khí khu cách ly tập trung Trường THPT bán trú Châu Lý do Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Quỳ Hợp đảm nhiệm hết sức rộn ràng. Hệ thống truyền thanh nội bộ phát bản tin về tình hình diễn biến dịch COVID-19 và nội dung hướng dẫn bà con cách vệ sinh phòng dịch; xen kẽ là các ca khúc về quê hương đất nước; dưới sân khuôn viên từng tốp người tham gia hoạt động thể dục, thể thao, chăm sóc, vệ sinh khuôn viên.

 Bế trên tay cháu nhỏ chừng 2 tuổi, chị Trương Thị Thủy ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành đang thực hiện cách ly tại đây chia sẻ: “Gia đình tôi đang lao động bên Lào thì dịch COVID-19 bùng phát khiến tôi cùng mọi người rất hoang mang và quyết định trở về Việt Nam. Dẫu sức khỏe bình thường, không có triệu chứng gì của dịch bệnh nhưng tâm trạng tôi vẫn nặng trĩu, lo âu, sợ về từ vùng dịch mọi người sẽ có sự kỳ thị, xa lánh… Nhưng tất cả điều đó đã bị xua tan bằng sự ân cần, niềm nở và chu đáo của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây ngay từ những giây phút ban đầu”. Chị Thủy cho biết thêm, do về nước từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh nên gần 2 giờ sáng chị và mọi người mới đến khu cách ly. Mặc dù đêm khuya, mưa rét nhưng cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Quỳ Hợp và đội ngũ nhân viên y tế đã có mặt đón tiếp. Người thì đo thân nhiệt, người nắm tình hình, lý lịch, người giúp bà con mang hành lý vào từng phòng. Điều ngạc nhiên hơn nữa, trong các phòng ở các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày đều được chuẩn bị đầy đủ và chu đáo.

leftcenterrightdel

Đại diện Ban chỉ đạo tiếp nhận sự ủng hộ về vật chất, nhu yếu phẩm...  từ các tổ chức,

cá nhân, đơn vị để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Còn chị Hồ Thị Hà ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cho biết, về khu cách ly đến đêm thứ 2 thì chị bỗng lên cơn đau bụng dữ dội. Mặc cho đêm tối, cán bộ, nhân viên y tế đã nhanh chóng đưa chị đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp kiểm tra, thăm khám và kịp thời hỗ trợ thuốc men, khiến cơn đau nhanh chóng suy giảm. Ngoài ra, đội ngũ y bác sỹ còn ân cần chăm sóc và động viên chị cố gắng giữ gìn sức khỏe cho tốt. “Các chú, các cô nơi đây không khác gì người thân chúng tôi”, chị Hà tâm sự.

 Thời gian công tác tại khu cách ly do Ban CHQS Quỳ Hợp đảm nhiệm, chúng tôi còn được chứng kiến những hình ảnh, việc làm hết sức cao đẹp của cán bộ, nhân dân địa phương dành cho những người trong hoạn nạn. Hai anh em Cao Nguyễn Hoàng Nam 3 tuổi và Cao Nguyễn Hoàng Quân 6 tuổi ở bản Xết, xã Châu Lý nghe bố mẹ kể lại trong khu cách ly có 2 em nhỏ. Thế là 2 anh em quyết định mổ lợn tiết kiệm mua quà vào nhờ cán bộ tặng cho 2 em. Hay như hình ảnh một cụ già người dân tộc Thái ở xã Châu Quang, cách khu cách ly hơn 4 km mang theo 3 kg gạo cùng ít rau đến ủng hộ bà con; hoặc 10 hộ giáo dân thuộc Giáo họ Xuân Hợp đã quyên góp ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19 huyện Quỳ Hợp với số tiền 5 triệu đồng… đã để lại những ấn tượng, tình cảm thắm đượm tình người.

 Trung tá Nguyễn Khánh Diên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Quỳ Hợp chia sẻ: “Đặc thù là một huyện miền núi, với hơn 54% đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên trước khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ chúng tôi hết sức băn khoăn. Nhất là trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và việc đảm bảo thực phẩm, rau xanh ở địa bàn miền núi phụ vụ cho 163 người dân, thế nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên đơn vị và sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và bà con nhân dân, đến thời điểm này chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Được biết, đến thời điểm này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quỳ Hợp đã nhận được gần 1,3 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 600 triệu đồng từ sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương.

 Tạm biệt bà con và cán bộ, nhân viên phục vụ tại khu cách ly Trường THPT bán trú Châu Lý, những ánh mắt trong veo của các cháu nhỏ vui đùa với những món quà trên tay và hình ảnh đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ đang hối hả chuẩn bị bữa cơm cho đồng bào khiến chúng tôi lâng lâng. Trên đường trở về, câu nói của ông Kim Văn Thắng, người lớn tuổi nhất trong khu cách ly “Ở đây không khác gì ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. Đúng là “Bộ đội Cụ Hồ” - bộ đội của dân, hết mình vì nhân dân” cứ lưu luyến mãi bước chân chúng tôi./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực