Trưng bày 150 bức ảnh tiêu biểu về phụ nữ Quân đội

Thứ sáu, 15/10/2021 19:47
(ĐCSVN) - Sau 4 tháng triển khai (từ tháng 4 đến tháng 8/2021), Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” đã nhận được 1.000 tác phẩm nhiếp ảnh. Các tác phẩm có nội dung phong phú, sinh động thể hiện hình ảnh đẹp của các nữ quân nhân, dân quân tự vệ trên mọi lĩnh vực công tác từ năm 2016.

Ngày 15/10, Ban Phụ nữ Quân đội (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) tổ chức buổi khai mạc triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội”. Tới dự khai mạc triển lãm có các đồng chí: Thượng tướng Đỗ Căn – Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Lương Đức Thắng-Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

 Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội”  phát biểu tại triển lãm.

Triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” là hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII, Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Với mục đích tuyên truyền, tôn vinh nét đẹp và những đóng góp nổi bật của phụ nữ quân đội trong xây dựng Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Ban Phụ nữ Quân đội đã tham mưu với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị triển khai Kế hoạch số 180 ngày 26/4/2021 về tổ chức Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào phụ nữ quân đội” năm 2021.

Ban Tổ chức Cuộc vận động cho biết, sau 4 tháng triển khai (từ tháng 4 đến tháng 8/2021), Ban Tổ chức Cuộc vận động đã nhận được 1.000 tác phẩm nhiếp ảnh (gồm 900 ảnh đơn và 100 ảnh bộ), của 250 tác giả và 49 nhóm tác giả tham gia (trong đó có 20 tác giả ngoài Quân đội; 230 tác giả và 49 nhóm tác giả thuộc 54 đơn vị trong Quân đội). Các tác phẩm gửi tham gia Cuộc vận động có nội dung phong phú, sinh động thể hiện hình ảnh đẹp của các nữ quân nhân, dân quân tự vệ và phản ánh hoạt động của phụ nữ Quân đội trên mọi lĩnh vực công tác từ năm 2016 trở lại đây.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động cho biết: “Nét mới của Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” năm 2021 là đã có sự tham gia của nhiều ảnh bộ (phóng sự ảnh, nhóm ảnh, chùm ảnh) của các tác giả và nhóm tác giả, được đầu tư cả về nội dung và hình thức; một số bộ ảnh có cách trình bày khoa học, chi tiết với những hình ảnh toàn cảnh, trung và cận cảnh, thu hút, gây ấn tượng với thị giác của người xem, hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh đáp ứng được yếu tố mỹ thuật trong nhiếp ảnh được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao như tác phẩm “Vươn tới khát vọng hòa bình” của Hội phụ nữ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, “Bản lĩnh những bông hồng thép” của nhóm tác giả thuộc Binh chủng Đặc công. Qua mỗi khuôn hình, nét ảnh, vẻ đẹp và những đóng góp của phụ nữ Quân đội được chuyển tải một cách gần gũi, giản dị, chân thực nhưng cũng đầy chất nghệ thuật”.

Theo Ban Tổ chức, tham gia Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” có các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên. Phần lớn các tác giả không chuyên là những cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, với các tác phẩm gửi về ghi lại chân thực những khoảnh khắc đời thường, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống, học tập và công tác của những nữ quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

 150 tác phẩm tiêu biểu trong tổng số  hơn 1000 tác phẩm dự thi được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm từ ngày 15/10 đến hết ngày 24/10 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Trong khuôn khổ của Cuộc vận động, Hội đồng nghệ thuật đã tiến hành thẩm định, đánh giá, thống nhất bỏ phiếu lựa chọn 150 tác phẩm tiêu biểu nhất, gồm 89 tác phẩm ảnh đơn, 61 tác phẩm ảnh bộ, là các tác phẩm có ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, tính biểu đạt cao, thông điệp rõ ràng, kỹ thuật tạo hình và nội dung tốt để báo cáo Ban tổ chức trưng bày triển lãm và trao thưởng.

Trên cơ sở kết quả xét chọn của Hội đồng nghệ thuật, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã báo cáo Thủ trưởng Tổng cục Chính trị quyết định: Tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho 3 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A, 7 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải B, 10 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải C; 25 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải Khuyến khích và trao Chứng nhận đối với 150 tác phẩm tiêu biểu trưng bày tại triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” năm 2021.

Triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” sẽ được diễn ra từ ngày 15/10 đến hết ngày 24/10/2021 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những nguồn lưu trữ tư liệu chân thực, quý báu và tin cậy nhất về lịch sử công tác phụ nữ, phong trào phụ nữ trong Quân đội nhân dân Việt Nam./.

 

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực