Trường Đại học Chính trị (Bộ Quốc phòng): Lan tỏa các hoạt động dân vận kết hợp hè tình nguyện 2017

Thứ tư, 05/07/2017 10:29
(ĐCSVN) - Diễn ra từ 27/6 - 2/7/2017, với nhiều phần việc thiết thực, hoạt động dân vận kết hợp hè tình nguyện 2017 của trên 1.500 cán bộ, học viên Trường Đại học Chính trị (Bộ Quốc phòng) đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Học viên Hệ 3, Trường Đại học Chính trị cùng nhân dân xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ (Bắc Ninh)
 nạo vét kênh mương nội đồng. (Ảnh: QM)

 

“Về với nhân dân”

Đó là tâm niệm chung của cán bộ, học viên Trường Đại học Chính trị khi được tham gia trong các hoạt động dân vận kết hợp hè tình nguyện 2017. Là mái trường có nhiệm vụ đào tạo cán bộ chính trị, cán bộ Đảng trong Quân đội nên công tác dân vận, kỹ năng tiến hành công tác dân vận luôn là nội dung đặc biệt quan trọng đối với mỗi học viên Trường Đại học Chính trị. Theo đó, hằng năm sau khi kết thúc năm học, Nhà trường đều xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình dân vận kết hợp hè tình nguyện. Năm 2017, hoạt động này đã được các đơn vị tổ chức tại 10 xã thuộc 7 huyện của 4 tỉnh, thành là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình và thành phố Hà Nội.

Tại 2 xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn và xã Hoà Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), ngay sau khi hành quân về địa bàn, gần 400 cán bộ, học viên thuộc Tiểu đoàn 3 và Hệ 2, Trường Đại học Chính trị đã nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống của địa phương. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đạt hiệu quả tốt, để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành đoàn thể và nhân dân địa phương. Cán bộ, học viên các đơn vị đã giúp nhân dân địa phương gần 600 ngày công lao động, tham gia tu sửa 7 km đường cấp phối liên xã; lao động hơn 200 ngày công tu bổ kè chắn sạt lở đất; tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, sửa sang các công trình phúc lợi xã hội, khu sinh hoạt cộng đồng; tu sửa nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức các điểm cắt tóc miễn phí cho hơn 300 lượt người dân. Đại diện cán bộ, học viên của các đơn vị và chính quyền, đoàn thể, nhân dân cũng đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ địa phương; thăm hỏi, tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tốt với số tiền trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, tuổi trẻ các đơn vị phối hơn với tổ chức Đoàn của địa phương tổ chức một số mô hình sinh hoạt “Học kỳ trong Quân đội” cho các em thiếu niên, nhi đồng; giao lưu thể thao, văn hoá… Đồng chí Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: Tuy thời gian không dài song các chiến sĩ bộ đội về đã thực sự tạo ra nhiều đổi thay cho các thôn, bản trên địa bàn xã; nhiều hoạt động giao lưu, phối hợp đã được thực hiện có hiệu quả góp phần củng cố tình cảm đoàn kết quân dân.

Còn tại các xã Tử Lan và Thượng Lan của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, hoạt động dân vận kết hợp hè tình nguyện của gần 500 cán bộ, học viên Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 4 cũng đã diễn ra hết sức sôi nổi, hiệu quả. Các đơn vị đã chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức nói chuyện thời sự chuyên đề; tổ chức hơn 150 công lao động tu sửa sân trường, làm vệ sinh môi trường cho Trường Tiểu học, Trường Mầm non Thượng Lan, làm cho cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tạo sân chơi cho các cháu trong năm học mới; hơn 500 ngày công nạo vét, khơi thông 12 km kênh mương nội đồng; cắt tóc miễn phí cho hơn 300 lượt người; thăm, tặng 16 suất quà cho người có công với cách mạng, các gia đình chính sách. Cùng với các hoạt động trên, cán bộ, học viên Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 4 còn tham gia giúp các gia đình chính sách, gia đình các cụ già neo đơn dọn dẹp, sửa sang nhà cửa; giao lưu văn hoá, thể thao...

Điểm cắt tóc miễn phí cho nhân dân tại thôn Mùn 6, xã yên Quang, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình)
của Học viên Lớp CA5, Hệ 2, Trường Đại học Chính trị. (Ảnh: QM)

Những bài học thực tiễn bổ ích

Theo chia sẻ của Trung tá Trần Xuân Chuyên, Trưởng ban Thanh niên Trường Đại học Chính trị, đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận kết hợp hè tình nguyện năm 2017 là một trong những hoạt động trọng tâm của Nhà trường. Thông qua nhiều hình thức, nội dung thiết thực, hoạt động dân vận kết hợp hè tình nguyện thực sự đã là bài học thực tiễn sinh động để học viên học tập, trải nghiệm, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm tiến hành công tác dân vận, tổ chức các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ.

Một điểm chung của các đơn vị trong đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận kết hợp hè tình nguyện năm 2017 ở Trường Đại học Chính trị đó là đặt học viên vào vị trí trung tâm của các hoạt động. Theo đó, mọi khâu, mọi bước của từng hoạt động cụ thể đều do tập thể học viên bàn bạc, trao đổi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ các cấp đóng vai trò định hướng, kiểm tra và có ý kiến chỉ đạo khi cần. Vì vậy, thông qua từng nội dung hoạt động, kiến thức và kinh nghiệm tổ chức hoạt động thực tiễn của học viên các đơn vị đã dần được nâng lên, nhất là kỹ năng tổ chức hoạt động dân vận, tổ chức các hoạt động tập thể để thu hút đoàn viên, thanh niên...

Trao đổi cùng chúng tôi sau buổi giao lưu văn nghệ với chủ đề “Thắm tình quân dân”, Trung sỹ Nguyễn Văn Toàn, học viên Trường Đại học Chính trị cho biết: Đây là lần thứ 2 em được tham gia chương trình dân vận kết hợp hè tình nguyện do Nhà trường tổ chức. Với mỗi học viên đào tạo cán bộ chính trị, những hoạt động này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tay nghề công tác Đảng, công tác chính trị; kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể và tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân. Đồng thời, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân giữa cán bộ, học viên với người dân tại các địa bàn Nhà trường đóng quân.

Được biết, trong thời gian từ 27/6 - 2/7/2017, cán bộ, học viên Trường Đại học Chính trị đã đóng góp gần 3.000 ngày công để tôn tạo các công trình sinh hoạt cộng đồng, phúc lợi xã hội; giúp nhân dân địa phương khơi thông, nạo vét, mở rộng hơn 30 km kênh mương nội đồng để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; vệ sinh; dọn dẹp, tu sửa gần 20 km đường làng ngõ xóm; dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ và tôn tạo lại cảnh quan, môi trường tại 10 nghĩa trang liệt sĩ; cắt tóc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân địa phương...

Phát huy truyền thống hơn 40 năm xây dựng, phát triển, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, trong chương trình dân vận kết hợp hè tình nguyện 2017, hơn 1.500 cán bộ, học viên Trường Đại học Chính trị đã có nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết quân - dân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của dân. Đây đồng thời cũng là bài học thực tiễn sinh động để mỗi học viên học tập, trải nghiệm, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm tiến hành công tác dân vận, hoạt động tình nguyện qua đó đáp ứng tốt hơn mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực