Trường Sĩ quan Chính trị tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba, 23/02/2021 14:06
(ĐCSVN) - Trước những diễn biến phức tạp và nguy cơ lây lan của dịch COVID-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, thời gian qua, Trường Sĩ quan Chính trị đã tập trung triển khai đồng bộ hoạt động phòng, chống dịch. Toàn Trường quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Sĩ quan Chính trị đã quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong đơn vị.

Lực lượng Quân y Trường Sĩ quan Chính trị tiến hành phun sát trùng, khử khuẩn. 

Theo đó, ngay khi có thông tin chính thức về các ca nhiễm mới tại Hải Dương, Quảng Ninh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Sĩ quan Chính trị đã nhanh chóng kiện toàn, điều chỉnh kế hoạch, phương án, biện pháp phòng, chống theo từng nhiệm vụ, cấp độ dịch. Nhà trường đã tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch nhằm chủ động phát hiện sớm các ca bệnh, ca nghi ngờ để kịp thời khoanh vùng, cách ly điều trị; yêu cầu bộ đội tự giác, trung thực khai báo y tế nếu đã đến các địa điểm theo thông báo của Bộ Y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Phát huy những kết quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong năm 2020, trước những diễn biến mới, Trường Sĩ quan Chính trị đã chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho mọi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Quán triệt và thực hiện nghiêm quy chế, quy định về kỷ luật phát ngôn, cung cấp, chia sẻ thông tin và sử dụng internet, mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh. Vai trò của Ban Chỉ đạo 35, Lực lượng 47 cũng được phát huy trong đấu tranh với các luận điểm sai trái, thông tin bịa đặt, lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội trên không gian mạng. Qua đó, đã góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; vừa đẩy lùi tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, vừa giúp mọi người không hoang mang, dao động trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Việc kiểm tra thân nhiệt của cán bộ, học viên được thực hiện thường xuyên. 

Qua xác minh, đối với 02 trường hợp học viên là F1, F2 của các ca nhiễm mới, Nhà trường đã tiến hành cách ly tại Bệnh xá và báo cáo, đề nghị Cục Quân y lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính; đồng thời, thực hiện cách ly ở doanh trại đối với cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ tại 02 đơn vị của trường hợp F1, F2 nói trên. Triển khai tổ chức tổng vệ sinh doanh trại và phun thuốc khử trùng cho tất cả các cơ quan, đơn vị trong Trường. Đồng chí Thượng tá, Thạc sỹ Nguyễn Văn Long, Chính trị viên Hệ 5, Trường Sĩ quan Chính trị cho biết: “Là đơn vị có học viên tiếp xúc gần với ca nhiễm mới, chúng tôi đã xác định rõ quyết tâm và thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly toàn đơn vị tại doanh trại. Thường xuyên theo dõi sức khoẻ mọi quân nhân trong đơn vị. Duy trì tốt quy định đeo khẩu trang trong khi thực hiện nhiệm vụ”.

Với quyết tâm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, Trường Sĩ quan Chính trị cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị hạn chế tất cả các hoạt động thể thao tập trung, thực hiện giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và luôn đeo khẩu trang nơi công cộng, khi làm việc. Tiến hành khử trùng, khử khuẩn, bố trí nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, xà phòng tại giảng đường, nơi ở, sinh hoạt, học tập công tác của bộ đội. Các loại chất thải như khẩu trang, giấy lau đã qua sử dụng của quân nhân tại khu cách ly được xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Kê khai y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với học viên. 

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường, ngay khi kết thúc nghỉ Tết Tân Sửu 2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Sĩ quan Chính trị đã tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Các lực lượng phòng, chống dịch trong Nhà trường đã được duy trì thường xuyên để tiếp nhận khai báo y tế; chủ động đề xuất phân loại các đối tượng cách ly y tế nếu cần thiết. Cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên khi có mặt tại cổng trường đã thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. Hoạt động kiểm soát, phòng, chống dịch được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, an toàn và nề nếp chính quy.

Đặc biệt, tại các vị trí cổng, hệ thống phun khử khuẩn cảm ứng tự động được lắp đặt đã hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Sau khi thực hiện khai báo y tế tại các vị trí cổng, 100% phương tiện (xe ô tô, xe máy) và người đi bộ đều phải đi qua khu vực phun khử khuẩn; qua đó, hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Nhà trường cũng không giải quyết cho quân nhân nghỉ phép, nghỉ tranh thủ tại các địa phương có dịch, trước hết là tại Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh... Đồng thời, tạm dừng việc đi công tác, tham quan của các cơ quan, khoa, đơn vị; trường hợp đặc biệt phải báo cáo và được sự đồng ý của đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đồng chí Thiếu tướng Kim Ngọc Đại, Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trường Sĩ quan Chính trị, với lượng cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên nghỉ Tết đông nên sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021, Nhà trường đã tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chuyển việc thực hiện các nhiệm vụ sang trạng thái phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất; hạn chế hội, họp, tập trung đông người khi không cần thiết; chấp hành nghiêm hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng và quy định “5K” (Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế); thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ; phát huy ý thức, trách nhiệm tự phòng dịch của từng quân nhân”.

Nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các biện pháp của Trường Sĩ quan Chính trị trong phòng, chống dịch COVID-19 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Tiếp tục triển khai các biện pháp này sẽ là cơ sở giúp Nhà trường tạo môi trường an toàn để cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên chiến sĩ toàn Trường yên tâm học tập, công tác; đồng thời, góp phần cũng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực