Tuổi trẻ Quân khu 4 khắc ghi lời Bác dạy

Thứ năm, 16/06/2022 20:46
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quân khu 4 (15/6/1957-15/6/2022), tri ân những tình cảm thiêng liêng, để khắc sâu những lời căn dặn của Bác, tối 15/6/2022 Bộ Tư lệnh Quân khu 4 long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 4 - Khắc ghi Lời Bác dạy”.
Các đại biểu giao lưu Khắc sâu lời Bác dạy. 

Tham dự chương trình có: Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; GS.TS Hoàng Chí Bảo - Nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu; Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu; cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu; Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Kỹ thuật.

Đêm giao dịp để các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu cùng nhau ôn lại những hình ảnh, tình cảm xúc động cách đây tròn 65 năm, sau hơn 50 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ mới có dịp về quê, thăm quân và dân Khu 4. Nơi đây, Bác Hồ đã dành tặng cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 “3 điều khen, 4 điều phê và 5 điều căn dặn”. Những lời căn dặn, chỉ bảo chí tình, khen chê thẳng thắn của Người luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu khắc ghi, học tập, làm theo.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu nêu rõ: Từ khi thành lập lực lượng vũ trang Liên khu 4, Bác Hồ đã 3 lần về thăm, hàng chục lần gặp gỡ thân mật các đoàn đại biểu LLVT Quân khu, cán bộ, chiến sĩ, từ đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, các anh hùng, chiến sĩ thi đua đến các cán bộ cơ sở, dân quân tự vệ, chiến sĩ văn công…; 36 lần Bác gửi thư khen, nhiều lần gửi quà tặng. Đặc biệt là 3 điều khen ngợi, 4 điều phê bình, 5 điều dặn dò của Bác đối với LLVT Quân khu. Người căn dặn: “Những điều khen ngợi thì cố gắng phát triển. Những điều phê bình thì cố gắng sửa chữa. Những điều dặn dò thì cố gắng làm cho đúng. Bác mong các cô, các chú ngày càng tiến bộ”.

Giữ trọn lời hứa với Đảng, với Nhân dân và quyết tâm thực hiện bằng được 5 điều dặn dò của Bác, với tinh thần tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, dải đất Quân khu 4 là nơi trực tiếp đối đầu giữa lực lượng cách mạng và phản cách mạng, giữa chế độ xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa thực dân kiểu mới, là chiến trường, gian khổ, ác liệt nhất của cả nước. Cùng một lúc thực hiện bốn nhiệm vụ trên cả ba chiến trường, Quân và dân Khu 4 đã ngoan cường chiến đấu đánh bại chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân địch; bắn rơi hơn 2.000 máy bay các loại (chiếm ½ tổng số máy bay Mỹ bị quân và dân miền Bắc bắn rơi); 25 lần bắn chìm, bắn cháy tàu chiến Mỹ. Nơi nơi đều đánh giỏi, ngày ngày đều lập công, được Bác khen ngợi: “Quân khu 4 rất xứng đáng là tuyến đầu của miền Bắc anh dũng, đập tan mọi thủ đoạn dã man của giặc Mỹ…”. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, 05 điều dặn dò của Bác vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự đối với sự phát triển, trưởng thành của LLVT Quân khu 4. Khắc ghi và làm theo lời căn dặn của Bác, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu luôn lấy 3 điều khen ngợi của Bác để cố gắng phát huy; 4 điều phê bình để cố gắng sửa chữa; 5 điều dặn dò của Bác để phấn đấu làm cho đúng để xứng đáng với “Muôn vàn tình thương yêu của Bác”.

Dịp này, chương trình đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với Đại tá Phạm Đức Nhuận, nguyên Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật Quân khu 4, người được gặp và đón Bác Hồ nhân chuyến Người về thăm Quân khu và Đại tá Trần Hữu Bào, Anh hùng LLVTND, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, con người từng vào sinh ra tử rất nhiều những chiến trường ác liệt, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu hôm nay thấy được rõ hơn về những dấu mốc lịch sử cũng như việc các thế hệ lực lượng vũ trang Quân khu đã tiếp bước lời Bác dạy. Đặc biệt, được nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là ý nghĩa sâu sắc khi Bác Hồ về thăm Quân khu 4. Qua những chia sẻ của các đại biểu khách mời để cán bộ, chiến sĩ LLVT xác định được trách nhiệm của mình, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng Tổng Cục Chính trị và Bộ Tư lệnh Quân khu tham quan không gian trừng bày của tuổi trẻ LLVT Quân khu 4 

Đồng thời, chương trình được giao lưu với Đại úy Nguyễn Sỹ Dũng, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 - Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân; gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam 2019 và gương mặt trẻ tiêu biểu Binh nhất Lê Anh Hiệp, Chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 283, mỗi bạn trẻ ở những vị trí khác nhau nhưng với lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự hào, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, xung kích, sáng tạo, đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Khắc ghi Lời Bác Hồ dạy, 65 năm qua, từ ngày Bác Hồ về thăm Quân khu 4, cán bộ, chiến sĩ, nhất là tuổi trẻ LLVT Quân khu 4 ra sức thi đua phấn đấu, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm tốt, nhiều phong trào hoạt động diễn ra sôi nổi trên khắp. Tiêu biểu là hoạt động Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân. Đây là một giải thưởng được Quân khu 4 tổ chức hàng năm, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, thi đua nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học quân sự; trở thành phong trào sâu rộng, mang màu sắc của thanh niên Quân khu 4 anh hùng

Cụ thể hóa tinh thần đó, những năm qua, ngày càng có nhiều đề tài hay, những sáng kiến kỹ thuật có chất lượng, áp dụng hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị. Chỉ tính riêng năm 2021, Quân khu đã tiếp nhận được 122 hồ sơ tham gia Giải thưởng của 18/25 đơn vị. Thường trực Hội đồng giải thưởng Nguyễn Viết Xuân, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu chứng nhận 3 giải Nhì, 10 giải Ba và 21 giải Khuyến khích.

Lời Bác Hồ dặn dò năm xưa mãi mãi trường tồn với thời gian, những lời dạy của Bác, những điều mong muốn của Bác luôn hiện diện và là kim chỉ nam trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu. Học tập lời dạy của Bác, lực lượng vũ trang Quân khu 4 hôm nay, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu vươn lên học tập, rèn luyện, tu dưỡng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ./.

Tin, ảnh: Hoàng Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực