Vân Hồ nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Thứ ba, 09/11/2021 17:48
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) đã tích cực phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Qua đó, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Là địa bàn biên giới, trước đây “cái chết trắng”, tội phạm liên quan đến ma túy đã từng hoành hành ở xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ trong suốt nhiều năm liên tục. Hậu quả là người già, đàn ông, đàn bà hay thậm chí là trẻ vị thành niên cũng dính vào “cái chết trắng”; khiến tình hình an ninh trật tự trở lên phức tạp. Từ năm 2015, Công an huyện Vân Hồ đã xây dựng kế hoạch về “Đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và triển khai công tác an sinh xã hội tại xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ”. Toàn xã đã thành lập 40 nhóm liên gia tự quản về ANTT, 9 tổ an ninh, 9 tổ hòa giải cơ sở... Tính đến tháng 10/2021, xã Tân Xuân chỉ còn 3 bản (Bản Tây Tà Lào, bản Bướt và bản Láy) thuộc địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; theo kế hoạch trong năm 2022 sẽ tiếp tục chuyển hóa các bản nêu trên.

leftcenterrightdel
Công an huyện Vân Hồ phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: PV). 

Vân Hồ là huyện vùng cao với 14 đơn vị hành chính cấp xã. Địa hình chia cắt, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế... Trước nguy cơ tiềm ẩn khó lường của tội phạm về ma túy gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, Công an huyện Vân Hồ đã chủ động thực hiện các giải pháp quyết liệt đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này. Xác định cuộc chiến với tội phạm về ma túy là “dài và gian nan”, bởi những hành vi, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt; hoạt động thường xuyên biến động,.. lực lượng công an trên địa bàn huyện đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Cụ thể, các đơn vị công an đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi,... thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tác hại của ma túy, phương thức thủ đoạn của tội phạm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, học sinh, không bị kẻ xấu lôi kéo hoạt động phạm tội. Đồng thời, Đảng ủy, chỉ huy Công an huyện Vân Hồ cũng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tăng cường bám sát địa bàn, nắm tình hình; tiến hành rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý người nghiện; đưa các trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chị Tráng Thị Nhơ ở bản Nà Bai, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ cho biết: “Nhờ được cán bộ công an thường xuyên tuyên truyền, bà con trong bản đã hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật và sự nguy hại của tệ nạn ma túy. Mọi người cùng bảo nhau đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và thông tin với lực lượng công an về các dấu hiệu tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy”.

Bám sát đặc điểm địa bàn, Công an huyện Vân Hồ cũng đã đẩy mạnh phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn và các lực lượng chức năng đấu tranh quyết liệt phòng, chống tội phạm về ma túy. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp đấu tranh bắt giữ, xử lý những đối tượng trọng điểm, đối tượng nghi vấn phạm tội về ma túy thường xuyên qua lại biên giới. Hàng năm, mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và những cuộc đấu trí cam go với tội phạm, tiếp tục đấu tranh, mở rộng đối với các chuyên án ma túy lớn, có chiều hướng phức tạp nhằm bắt giữ đồng phạm, xử lý triệt để các điểm buôn bán nhỏ lẻ, tụ điểm. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với trên 1.000 lượt người tham dự. Phát hiện, xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến ma túy.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, nét nổi bật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của huyện Vân Hồ đó là lực lượng công an đã chủ động đẩy mạnh phong trào "Toàn dân tham gia tố giác tội phạm"; chú trọng, quan tâm xây dựng mô hình xã, thị trấn, thôn, bản không có tệ nạn ma túy; nỗ lực chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, ma túy. Phát huy vai trò của dòng họ và vai trò của già làng, người có uy tín, người đứng đầu thôn, bản trong công tác giáo dục cộng đồng, tránh xa tệ nạn ma túy… Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ công an cũng thường xuyên tham gia phối hợp cùng các lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân địa phương xây dựng các mô hình sản xuất, tăng thu nhập và phát triển đời sống người dân. Qua đó, giúp mọi người đẩy lùi đói nghèo, đẩy lùi ma túy.

Có thể thấy, với tinh thần trách nhiệm và nhiều giải pháp đồng bộ, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy; góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Qua đó, giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn huyện thực sự yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; xây dựng huyện Vân Hồ ngày càng ổn định, phát triển bền vững./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực