Việt Nam - Campuchia phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ sáu, 25/09/2020 15:34
(ĐCSVN) - Ngày 25/9, tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã trao kinh phí hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam về phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia năm 2020 đến Quân khu 2, 4, 5 và 11 tỉnh, thành phố thuộc Vương quốc Campuchia.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Phó Chính ủy Quân khu 7; lãnh đạo các phòng ban Quân khu, đại diện lãnh đạo Bộ CHQS các tỉnh Long An, Bình Phước, Tây Ninh.

leftcenterrightdel
Đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm.

Phía Campuchia có Đại tướng Pou Saboddy, Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân khu đặc biệt; Đại tướng Ek Sam On - Phó Tư lệnh Lục Quân, Tư lệnh Quân khu 5 cùng lãnh đạo các Quân khu 2, 4 và  11 tỉnh, thành thuộc Vương quốc Campuchia gồm: Thủ đô Phnom Penh, Kampong Thom, Siem Reap, Odda Meanchey, Kampong Cham, Tbomg Khmum, Kratie, Svay Rieng, Pailin, Battambang và Banteay Meanchey.

 Theo số liệu của cơ quan chức năng Quân khu 7, sau 19 giai đoạn, từ năm 2001 đến nay, được sự giúp đỡ tận tình của Ban chuyên trách, lực lượng bảo vệ; nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc Vương quốc Campuchia, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Quân khu 4, Quân khu 5 và Quân khu Đặc biệt của Quân đội Hoàng gia Campuchia, các đội chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Quân khu 7 – Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập và đưa về nước 9.942 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

 Kết thúc các đợt quy tập hài cốt liệt sĩ, chính quyền các cấp, đại diện các chức sắc tôn giáo của Campuchia đã tổ chức lễ cầu siêu hài cốt Quân tình nguyện Việt Nam và tiễn đưa về Việt Nam rất trang nghiêm, xúc động và trọng thị.

 Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chân thành cảm ơn đến các cấp chính quyền địa phương cũng như các Quân khu Quân đội Hoàng gia Campuchia đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đội chuyên trách của Quân khu 7 thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cũng trao đến Campuchia, mỗi Quân khu là 18.000 USD và mỗi tỉnh là 13.000 USD; tổng số tiền là 197.000 USD. Đây là số tiền hỗ trợ hoạt động đi lại, tuyên truyền giúp các đội chuyên trách của Quân khu 7 trong tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Việt Nam.

 Dự kiến, sau khi dịch COVID – 19 được khống chế và được sự đồng ý của Ủy ban Chuyên trách Chính phủ 2 nước, Quân khu 7 sẽ tiếp tục đưa các Đội Chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sang Campuchia thực hiện nhiệm vụ.

 Thay mặt cho Quân đội Hoàng gia Campuchia, Đại tướng EK SAM ON, Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân khu 5, chân thành cảm ơn sự giúp đỡ về kinh phí của Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Việt Nam và nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí trên đúng mục đích, hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đội chuyên trách của Quân khu 7 hoàn thành nhiệm vụ trong các giai đoạn tiếp theo./.

Tin, ảnh: Biện Văn Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực