Việt Nam tham dự Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Malaixia

Thứ tư, 26/09/2012 02:18

Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 13 (WPNS-13) diễn ra tại thủ đô Cuala Lămpơ (Kuala Lumpur) của Malaixia từ ngày 25-26/9, thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 21 quốc gia trên thế giới.

Đoàn Việt Nam do Chuẩn Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Malaixia Amát Dahi Hamiđi (Ahmad Zahid Hamidi) nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị WPNS nhằm phát triển mối quan hệ và sự tin cậy giữa hải quân các nước, trao đổi thông tin về các vấn đề hàng hải cùng quan tâm, các sáng kiến hợp tác và an ninh hàng hải trong khu vực.

Bộ trưởng Amát Dahi Hamiđi cho rằng 21 năm qua kể từ khi thành lập, WPNS đã trở thành một diễn đàn quan trọng cho các đối thoại hải quân và hoạt động hàng hải, góp phần to lớn vào xây dựng niềm tin, phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa các nước thành viên. Nêu bật những thách thức của thời đại toàn cầu hóa, ông kêu gọi sự nỗ lực cũng như hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hải quân các nước nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Với chủ đề "Tăng cường khả năng liên kết và hợp tác chuyên ngành", Hội nghị WPNS-13 tập trung thảo luận các vấn đề như việc sử dụng Quy tắc về các cuộc đụng độ không báo trước trên biển (CUES), hướng dẫn hoạt động ứng phó thảm họa thiên tai của WPNS, báo cáo về Nhóm công tác môi trường và thẩm quyền của nhóm, cập nhật thông tin trang web của WPNS và mạng lưới tiếp cận đối tác, an ninh hàng hải và diễn đàn hợp tác khu vực.

Các đại biểu cũng đề cập đến các vấn đề như hỗ trợ nhân đạo, chống khủng bố, các hoạt động y tế quân sự và gìn giữ hòa bình, và việc chấp thuận Pêru trở thành thành viên chính thức của WPNS./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực