Vững vàng “thế trận lòng dân” nơi biên giới

Thứ hai, 21/01/2013 16:43

Những ngày này về làng Tung, xã Ia Nan, huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai) dễ dàng nhận thấy sự thay da, đổi thịt trong cuộc sống của người dân nơi đây. Những ngôi nhà khang trang, mái ngói đỏ au nằm san sát, những con đường nhựa phẳng lỳ chạy tít tắp giữa bạt ngàn cao su…

Giờ đây dân làng Tung không còn phải lo đói mùa giáp hạt, thiếu cái ăn, cái mặc như trước đây, bởi có các anh bộ đội của Công ty 72- Binh đoàn 15 kết nghĩa với làng. Dân làng Tung giờ đã biết trồng cây lúa cho năng suất cao, biết trồng cây cà phê, cây điều đúng kỹ thuật, nhiều con em trong làng được làm công nhân lương tháng 6- 7 triệu đồng/tháng.

Già làng Siu Quý ở làng Tung, xã Ia Nan chỉ tay về cánh đồng lúa nước có mấy anh bộ đội đang cùng dân làng gieo mạ, phấn khởi nói: “Từ ngày có các anh bộ đội của công ty kết nghĩa với làng, chỉ cho dân làng cách làm lúa nước, cách làm kinh tế bà con không còn đói khổ như trước nữa. Trước đây, dân làng Tung của mình chỉ biết trồng cây ngô, cây sắn ở đồi núi thôi, đời sống khổ lắm, đói nhiều hơn no. Nhưng từ khi có cánh đồng lúa nước này, bà con có gạo thơm để ăn, nếp thơm để gói bánh chưng, bánh tét đón Tết. Dân làng biết ơn lắm”. Với diện tích lúa nước hơn 25 ha, một năm gieo trồng 2 vụ với năng suất 4 tạ/sào thực sự là nguồn lương thực dồi dào cho dân làng.

Không chỉ hướng dẫn bà con cách làm kinh tế, những người lính của Công ty 72 còn trực tiếp tới các hộ gia đình hướng dẫn bà con thực hiện nếp sống văn hóa, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, đến nay 100% số dân làng người Kinh cũng như đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đơn vị đứng chân đều đạt gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, không còn tình trạng người dân nghe theo kẻ xấu, vượt biên sang Campuchia trái phép.

Anh Đinh Tuân - Phó chủ tịch xã Ia Nan tự hào cho biết: Từ ngày làng kết nghĩa với các anh bộ đội, cuộc sống dân làng đã đổi thay rõ. Ngày ngày, các anh tới tận từng hộ gia đình, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con trong làng, giúp đỡ dân làng “đuổi con ma lạc hậu, con ma đói”, giải thích cho bà con nghe theo Đảng, chính quyền, đấu tranh chống lại những lời dụ dỗ vượt biên trái phép sang Campuchia. Giờ đây, cuộc sống của dân làng Tung và xã Ia Nan yên bình lắm. Có được những kết quả đó là nhờ sự tận tâm, tận tụy của những người lính Cụ Hồ làm công tác dân vận. Sự chia sẻ, gắn bó, xem dân làng như gia đình của các anh đã mang lại một điểm tựa tinh thần vững chãi cho dân làng. Từ đó dân làng tin yêu và chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, đới sống văn hóa, xã hội được nâng cao, tình quân dân thêm bền chặt.

Đại tá Phạm Văn Giang - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công ty 72 cho biết: Quán triệt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, của Binh đoàn đối với công tác dân vận, giúp dân phát triển kinh tế, thời gian qua, Công ty đã làm tốt vai trò của mình trong công tác dân vận, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện biên giới - nơi đơn vị đóng chân. Để tạo điều kiện cho dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, đơn vị đã đầu tư hỗ trợ trên 2,7 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo nguồn vốn cho người dân có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Cùng với đó, công ty đã thực hiện gắn kết 5 đội sản xuất với các làng, gắn kết 110 hộ công nhân người Kinh với 110 hộ đồng bào dân tộc thiểu số… Từ đó tạo động lực cho các hộ khó khăn vươn lên làm kinh tế, thoát nghèo.

Biên giới Gia Lai đang vào xuân, các làng đồng bào dân tộc nơi đây phấn khởi đón xuân với sự sung túc, no đủ và bình yên hơn. Tất cả những sự đổi thay đó có sự đóng góp rất lớn của các đơn vị quốc phòng đóng chân trên địa bàn. Qua đó, gắn kết tình quân - dân càng thêm sâu đậm./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực