Xung kích, tích cực vì sự sống của cộng đồng

Thứ năm, 11/11/2021 00:13
(ĐCSVN) - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện là một mô hình hoạt động nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Quân đội. Hằng năm, phong trào hiến máu tình nguyện đã thu được hàng chục nghìn đơn vị máu của tuổi trẻ Quân đội; qua đó góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ cho các cơ sở y tế trong cả nước.
Trung tướng Trần Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị động viên đoàn viên thanh niên Nhà trường tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: XC). 

Là một điểm sáng tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của thanh niên Quân đội, Trường Sĩ quan Chính trị đã thường xuyên tổ chức các đợt hiến máu với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn Trường. Mỗi đợt hiến máu do Đoàn Trường Sĩ quan Chính trị phát động đã tiếp nhận hàng trăm đơn vị máu, phục vụ đắc lực cho công tác điều trị các ca bệnh hiểm nghèo. Mới đây nhất, có mặt tại Chương trình hiến máu tình nguyện do Đoàn Trường Sĩ quan Chính trị phối hợp cùng Ban Thanh niên Quân đội và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức, chúng tôi cảm nhận rõ sức trẻ, tinh thần xung kích vì sự sống của cộng đồng. Tính chung trong năm 2021, tuổi trẻ Nhà trường đã tình nguyện hiến trên 1.400 đơn vị máu. Theo chia sẻ của đồng chí Trung tướng Trần Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị, mỗi giọt máu hồng của cán bộ, đoàn viên thanh niên Nhà trường cho đi là biểu hiện của tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp, tinh thần trách nhiệm lớn với xã hội, xứng đáng với truyền thống, danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” và vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tìm hiểu được biết, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Quân đội đã được triển khai sâu rộng, có nền nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành hoạt động nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Quân đội, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sự cảm thông, chia sẻ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội với cộng đồng. Theo đó, Ban Thanh niên Quân đội chủ trì, phối hợp với Cục Quân y, Ban Phụ nữ Quân đội, Ban Công đoàn Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo; tích cực tuyên truyền về phong trào hiến máu tình nguyện, các chương trình như “Hành trình đỏ”, “Chủ nhật đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu... Qua đó, số lượng đơn vị máu thu được đã không ngừng tăng lên qua các năm. Cụ thể, số lượng máu do cán bộ, chiến sỹ toàn quân hiến được đã tăng từ hơn 16.000 đơn vị máu (năm 2005) lên gần 48.000 đơn vị máu (năm 2020), tăng gần 300%. Lượng máu thu được những năm gần đây đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị tại các bệnh viện Quân đội, một số đơn vị đã chuẩn bị lực lượng hiến máu, tạo “ngân hàng máu”, sẵn sàng đáp ứng các tình huống.

 Học viên Học viện Kỹ thuật quân sự tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: ĐK).

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm chung tay phòng chống đại dịch COVID-19, đầu năm 2021, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong tuổi trẻ Quân đội năm 2021. Tính đến đầu tháng 11/2021, tuổi trẻ toàn quân đã hiến được gần 45.000 đơn vị máu; nhiều đơn vị duy trì thường xuyên, có nền nếp phong trào hiến máu tình nguyện, như: Trường Sĩ quan Chính trị, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quân y, Học viện Hậu cần, Học viện Phòng không - Không quân, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 105… “Đây là đợt hoạt động cao điểm, góp phần bổ sung lượng máu lớn phục vụ thiết thực cho công tác điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài Quân đội, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, căng thẳng”, đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Cương, Phó Trưởng ban Thanh niên Quân đội cho biết.

Kết quả thu được từ phong trào hiến máu tình nguyện của cán bộ, chiến sĩ Quân đội một lần nữa đã khẳng định, tuổi trẻ Quân đội luôn sẵn sàng, hăng hái hưởng ứng, phát huy vai trò xung kích tham gia hiến máu cứu người; nâng cao tính sáng tạo trong quá trình tuyên truyền, triển khai các mô hình, cách làm mới nhằm thôi thúc tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ Quân đội khi thực hiện nghĩa cử hiến máu cao đẹp. Đồng thời, phong trào mang đậm ý nghĩa nhân văn này cũng tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; lan tỏa nét đẹp văn hóa, tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ Quân đội đối với cộng đồng.

Phát huy những kết quả nói trên, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, nòng cốt là Ban Thanh niên Quân đội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Quân đội đối với hoạt động hiến máu tình nguyện. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hiệu quả, mô hình tiêu biểu; tạo phong trào phát triển sâu rộng trong tuổi trẻ toàn quân... bổ sung nguồn máu cho các cơ sở y tế trong và ngoài Quân đội./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực