Nga và Việt Nam đang thảo luận về sử dụng các đồng tiền quốc gia trong giao dịch thương mại song phương

Chủ nhật, 30/10/2011 10:14

(ĐCSVN) - Nga và Việt Nam đang thảo luận về sử dụng các đồng tiền quốc gia trong giao dịch thương mại song phương. Mục tiêu của hình thức thanh toán tài chính được nghiên cứu là nhằm tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Nga tại Việt Nam và hàng Việt Nam tại Liên bang Nga.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga Vích-to Men-ni-cốp nhận định, đối với các nhà nhập khẩu của hai nước, việc làm này sẽ giúp làm rẻ đi các mặt hàng đặt mua, đồng thời làm giảm rủi ro trước biến động cao của các đồng tiền chuyển đổi tự do mà các thanh toán hiện nay vẫn dựa vào.

Cho tới nay, các trao đổi tài chính giữa Nga và Việt Nam vẫn được tiến hành chủ yếu bằng đồng đô-la Mỹ. Không những thế, các khoản thanh toán được thực hiện thông qua ngân hàng ở nước thứ ba. Yếu tố này làm kéo dài thời gian chuyển tiền, tăng chi phí dịch vụ ngân hàng. Hơn nữa, trong những điều kiện bất ổn của đồng đô-la Mỹ, các nhà sản xuất buộc phải đưa bảo hiểm rủi ro ngoại hối vào giá hàng, đẩy giá bán lẻ tăng theo.

Việc chuyển sang thanh toán bằng các đồng tiền quốc gia sẽ cho phép tránh tất cả những tiêu cực được nêu trên. Thực tế phương pháp này đã tồn tại vài năm nay trong quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc. Một ví dụ điển hình là Hãng Sportmaster chuyên sở hữu mạng lưới lớn các cửa hàng bán lẻ hàng hóa thể thao ở Nga. Sau khi loại bỏ yếu tố các ngân hàng trung gian nước thứ ba, Hãng đã tiết kiệm được phí chuyển đổi và hoa hồng ngân hàng đạt khoảng 5% trị giá các thanh toán với nhà sản xuất Trung Quốc. Giá bán buôn của doanh nghiệp cũng giảm khoảng 3%.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga Nguyễn Chí Tâm nhận định, việc chuyển sang phương pháp thanh toán mới là cần thiết đối với quan hệ thương mại giữa Nga và Việt Nam, mang lại lợi ích cho nền kinh tế hai nước, đặc biệt, trong điều kiện không ổn định của các ngoại tệ tự do chuyển đổi. Cả hai bên đều có thể tránh những rủi ro lớn về tài chính, có điều kiện tăng khối lượng mua các sản phẩm có nhu cầu với giá rẻ hơn. Sự phát triển kinh tế ổn định của Nga và Việt Nam là cơ sở tích cực cho chuyển sang hình thức thanh toán mới.

Theo tin từ Ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, cuộc thảo luận với phía Việt Nam về sử dụng đối ứng các đồng tiền quốc gia trong hoạt động thương mại song phương đang bước vào giai đoạn cuối.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực