Gỡ vướng cho người mua nhà liên quan đến bảo lãnh ngân hàng

Thứ tư, 29/09/2021 19:24
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong quá trình thực hiện Thông tư 07/2015/TT-NHNN và Thông tư 13/2017/TT-NHNN (sửa đổi Thông tư 07) về bảo lãnh ngân hàng đã phát sinh một số vấn đề vướng mắc. Do đó, cơ quan này đang dự thảo Thông tư mới để thay thế.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Cụ thể, đối với quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, NHNN bổ sung quy định: Hợp đồng bảo lãnh ký giữa ngân hàng thương mại và chủ đầu tư phải có nội dung quy định nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng thương mại đối với bên mua chỉ phát sinh sau khi bên mua nhận được cam kết bảo lãnh của ngân hàng thương mại.
Quy định sẽ giúp người mua nhà nắm rõ quyền lợi thụ hưởng bảo lãnh của mình chỉ được đảm bảo khi nhận được cam kết bảo lãnh của ngân hàng, trên cơ sở đó sẽ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp cam kết bảo lãnh của ngân hàng thương mại (ngoài Hợp đồng bảo lãnh đã cung cấp trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở).

Thời gian qua xảy ra một số vụ việc người dân mua nhà tại dự án đã được chủ đầu tư cung cấp hợp đồng bảo lãnh ký giữa ngân hàng và chủ đầu tư, nhưng không nhận được cam kết bảo lãnh (thư bảo lãnh) dẫn đến tranh chấp khi dự án bị thu hồi. Vì vậy trong dự thảo Thông tư mới Ngân hàng Nhà nước đã sửa đổi làm rõ quy định này.

Theo đó, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hạn, người dân không có cơ sở yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ trả tiền ứng trước.

Nguyên nhân do một số người mua nhà không nắm rõ quy định pháp luật về quyền thụ hưởng bảo lãnh của mình chỉ được bảo đảm khi được ngân hàng cung cấp thư bảo lãnh nên chủ đầu tư cố tình không thực hiện các thủ tục để ngân hàng phát hành thư bảo lãnh cho người mua nhà. 

Người mua nhà hiểu nhầm 2 văn bản trong hoạt động bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là: Hợp đồng bảo lãnh ký giữa ngân hàng và chủ đầu tư và Cam kết bảo lãnh (thư bảo lãnh) ngân hàng phát hành cho người mua.

Tại dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định rõ trách nhiệm của các bên khi chủ đầu tư gửi chậm, không gửi hợp đồng mua bán nhà cho ngân hàng, người mua nhà không nhận được cam kết bảo lãnh nhưng vẫn nộp tiền mua nhà....

Trách nhiệm phát hành cam kết bảo lãnh của ngân hàng khi nhận được hợp đồng mua bán nhà muộn hơn thời hạn quy định.

Trường hợp ngân hàng chấm dứt không cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư thì ngân hàng cần có thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, tránh trường hợp hiểu nhầm dự án vẫn đang được ngân hàng bảo lãnh...

Dự thảo Thông tư cũng quy định số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định và các khoản tiền khác chủ đầu tư có nghĩa vụ phải hoàn lại cho bên mua theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua./.

M.PM.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực