Cơ hội tăng thanh khoản

Thứ sáu, 08/01/2010 20:33
Thông tin về việc ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể cho phép thực hiện giao dịch T+2 được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ giúp thị trường tăng tính thanh khoản.

Ông Hoàng Mạnh Tưởng, một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Hà Nội cho biết, theo quy định hiện nay, ngày T+3, chứng khoán sau khi được khớp lệnh tại Sở Giao dịch sẽ về đến tài khoản và nhà đầu tư có thể giao dịch. Tuy nhiên, quy định là T+3, nhưng chứng khoán về thì đã hết giờ giao dịch và nhà đầu tư phải chờ đến phiên tiếp theo, nên trên thực tế, thời gian thanh toán là ngày T+4.

"Điều này đã làm chậm đi khả năng giao dịch đối với các nhà đầu tư, vì trong 4 ngày, thị trường có thể có rất nhiều biến động", ông Tưởng nói.

Nếu như việc cho phép thực hiện giao dịch T+2 (chứng khoán về đến tài khoản của nhà đầu tư sau 2 ngày giao dịch), thì nhà đầu tư có thể bán chứng khoán đã mua để tiếp tục giao dịch trong ngày T+3, tức sẽ sớm hơn được 1 ngày so với hiện nay.

Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tới đây, hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ kiểm soát, theo dõi từng tài khoản của nhà đầu tư và tạo điều kiện để kiểm soát các giao dịch thành công đã được xác nhận. Như vậy, nhà đầu tư có thể bán ngay chứng khoán khi đã được xác nhận vào ngày T+2 ở tài khoản phụ, dù quy trình thanh toán vẫn là T+3 như hiện tại.

Theo đại diện của một công ty chứng khoán, việc cho phép giao dịch T+2 cũng không gây thêm nhiều khó khăn trong quản lý của công ty chứng khoán. Theo ông này, công ty chứng khoán chỉ cần theo dõi thông tin từ Trung tâm Lưu ký về việc xác nhận giao dịch đã được thực hiện là có thể cho phép khách hàng nhập lệnh giao dịch.

Đánh giá về động thái này, hầu hết các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng, việc cho phép giao dịch ngày T+2 sẽ có tác động tích cực đối với thị trường.

Theo bà Hoàng Thị Hoa, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích (Công ty Chứng khoán Bản Việt), việc ủy ban Chứng khoán dự kiến sẽ ban hành hướng dẫn cho phép thực hiện giao dịch T+2 ngay trong tháng 1/2010 là thông tin hỗ trợ tâm lý tốt đem lại sự phấn khởi cho thị trường trong mấy phiên giao dịch vừa qua.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng cho rằng, các nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng, coi đây như một "phép màu", vì việc rút thời gian giao dịch chủ yếu giúp thị trường tăng thanh khoản, chứ không làm gia tăng sức cầu cho thị trường, ngoài tác động mang tính tâm lý.

Nhìn một cách dài hạn hơn, tính tích cực của việc rút ngắn thời gian giao dịch cần được nhìn nhận như một trong chuỗi giải pháp tổng thể của cơ quan quản lý trong lộ trình phát triển thị trường chứng khoán. Theo đó, cùng với việc rút ngắn thời gian giao dịch là việc Trung tâm Lưu ký quản lý tài khoản chứng khoán đến từng nhà đầu tư. Đây chính là yếu tố tạo nên sự minh bạch cho thị trường.

Ngoài ra, đây cũng là một bước đệm quan trọng làm cơ sở cho những kế hoạch tiếp theo của ủy ban Chứng khoán, như việc cho phép mua - bán chứng khoán trong cùng một phiên, thực hiện giao dịch ký quỹ...


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực