Ngày 22/11, tại thành phố Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận.
|
Quang cảnh Hội nghị. |
Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận sở hữu tài nguyên du lịch phong phú, từ bờ biển dài, vịnh đẹp đến các giá trị văn hóa độc đáo. Việc hợp tác tạo cơ hội xây dựng thương hiệu du lịch vùng Nam Trung Bộ, tăng sức cạnh tranh và thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế.
Tuy nhiên, sự liên kết vẫn chưa đạt hiệu quả tối ưu. Công tác quảng bá chung còn hạn chế, thiếu các ấn phẩm chuyên biệt, sự phối hợp tổ chức sự kiện văn hóa chưa tạo thành chuỗi giá trị rõ nét. Ngoài ra, việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền cần được chú trọng hơn.
Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội nghị không chỉ nhằm đánh giá kết quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 3 địa phương, mà còn là cơ hội để 3 địa phương cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, xây dựng tour, tuyến, liên kết điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch thế mạnh đặc trưng mỗi địa phương.
Trong thời gian qua, 3 địa phương đã đạt được nhiều kết quả trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Năm 2024, các địa phương tổ chức chương trình Famtrip, tham gia hội chợ du lịch quốc tế, tăng cường quảng bá trên kênh truyền thông. Các sự kiện văn hóa như Liên hoan Du lịch biển Nha Trang, Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế, góp phần gia tăng giá trị hình ảnh du lịch vùng.
Các địa phương xây dựng các tuyến du lịch chung, kết nối điểm đến nổi bật như: Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng (Khánh Hòa), Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn (Phú Yên) và Hang Rái, Vườn nho Thái An (Ninh Thuận). Các tour du lịch liên vùng mang đến sự đa dạng trải nghiệm, kết hợp giữa nghỉ dưỡng biển, khám phá văn hóa và du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, 3 địa phương phối hợp triển khai nhiều hoạt động trên 4 lĩnh vực chính: Quản lý nhà nước, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực; phối hợp tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ du lịch, giúp nâng cao kỹ năng cho đội ngũ lao động và tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.
Tại Hội nghị, các đại biểu đề xuất định hướng hợp tác trong năm 2025 và tương lai, đó là tiếp tục duy trì cơ chế liên kết, đẩy mạnh quảng bá trên các kênh truyền thông số; tổ chức đoàn khảo sát chuyên sâu. Việc xây dựng các tour du lịch chung và tăng cường hợp tác tại hội chợ quốc tế giúp định vị thương hiệu du lịch 3 tỉnh. Bên cạnh đó, ứng dụng thương mại điện tử và khai thác tiềm năng từ các nền tảng trực tuyến tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ,…/.