Bức tranh kinh tế - xã hội Cà Mau có nhiều điểm sáng nổi bật

Thứ hai, 08/07/2024 10:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với tinh thần quyết tâm cao, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng nổi bật.

Tỉnh Cà Mau quyết tâm, phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. (Ảnh: Mỹ Trân)

Theo đó, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau ước 6 tháng tăng 6,96%, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 22 cả nước. Một số ngành, lĩnh vực quan trọng đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kì và so với kế hoạch. Trong đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 9,3%, kim ngạch xuất khẩu tăng 8,9%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,3%, thu ngân sách tăng 14,5% so cùng kì.

Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau đã đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm như: cầu sông Ông Đốc, tại thị trấn Sông Đốc, tuyến trục Đông - Tây, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu Gành Hào nối Cà Mau và Bạc Liêu, tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội, Đầm Dơi - Thanh Tùng... Sắp tới, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành, Sân bay Cà Mau được nâng cấp, mở rộng, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn ở phía Bắc và miền Trung, mà còn thuận lợi trong thu hút đầu tư của tỉnh.

Bên cạnh hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tỉnh Cà Mau còn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có hơn 171.000 hồ sơ thủ tục hành chính gửi đến các cơ quan nhà nước. Tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn bình quân đạt trên 99,9%. Trong đó, cấp tỉnh có 97.741 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,99%, 09 hồ sơ trễ hạn chiếm 0,01%. Cấp huyện có 13.348 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,75%, 34 hồ sơ trễ hạn chiếm 0,25%. Cấp xã có 59.813 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%, 120 hồ sơ trễ hạn chiếm 0,2%. Tất cả các hồ sơ trễ hạn đều có văn bản xin lỗi theo quy định. Từ đó, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 99,6%.

 Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.(Ảnh: Mỹ Trân)

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2023 xếp hạng 22/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 36 bậc so với năm 2022, xếp thứ 6/13 (tăng 6 bậc) trong các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong nhóm 30 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Đây là một trong những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được thực hiện tốt. Các chế độ, chính sách đối với gia đình có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội… được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Công tác tuyển sinh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho gần 11.200 lao động, bằng 40% kế hoạch, tăng 89% so cùng kỳ. Đồng thời, giải quyết việc làm cho hơn 28.100 lao động, gần bằng 70% kế hoạch, tăng 12% so cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch, thông tin tuyên truyền tiếp tục được quan tâm thực hiện, nổi bật là các hoạt động trong chương trình sự kiện “Cà Mau điểm đến 2024”. Thông qua các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, độc đáo trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024”, tỉnh Cà Mau đã giới thiệu, quảng bá được tiềm năng thế mạnh về du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó, thu hút hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, bằng 52% kế hoạch, tăng 0,7% so cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch hơn 1.640 tỉ đồng, bằng 47,3% kế hoạch, tăng 8,2% so cùng kỳ.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông được thực hiện nghiêm túc. Số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kì. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, dân vận, mặt trận, đoàn thể tiếp tục được quan tâm thực hiện.

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Trong đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công các dự án mới, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm tăng tính kết nối giữa tỉnh Cà Mau với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả, thực chất, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được hội nghị thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất đề ra trong chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024. Trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, nhất là triển khai thực hiện quy hoạch chung của tỉnh, giải phóng mặt bằng mở rộng Sân bay Cà Mau, lập hồ sơ, thủ tục mời gọi đầu tư Cảng biển Hòn Khoai.

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 đột phá chiến lược, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các công trình, dự án chào mừng Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh. Thực hiện hiệu quả các giải pháp ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và các giải pháp chống khai thác có tính chất hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng “thuận thiên”, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề vững chắc, khí thế mạnh mẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra./..

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực