Phát triển kinh tế biển được Cẩm Phả xác định là một trong bốn trụ cột

Thứ ba, 07/05/2024 22:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát triển kinh tế biển được thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) xác định là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó công tác quản lý và phát triển bền vững thủy sản trên biển là nhiệm vụ trọng tâm.
Tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra việc thực hiện nuôi biển của Hợp tác xã nuôi thủy sản và xuất nhập khẩu Hướng Dương tại TP Cẩm Phả. 

Chiều 7/5, Tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với UBND TP Cẩm Phả để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý và phát triển nuôi biển tỉnh Quảng Ninh.

Phát triển kinh tế biển được thành phố (TP) Cẩm Phả xác định là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó công tác quản lý và phát triển bền vững thủy sản trên biển là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến hết ngày 31/3/2023, thành phố đã hoàn thành việc tháo dỡ, di dời 175 hộ vi phạm nuôi ngoài vùng quy hoạch. Đến hết ngày 5/4/2024 đã chuyển đổi được 39.418 quả phao xốp sang phao hợp quy, đạt 99,5%. Hiện nay, thành phố vẫn đang tiếp tục chỉ đạo duy trì các lực lượng chức năng, các phường, xã thường xuyên kiểm tra tuyến biển, tiếp tục tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển hàng tuần.

Thành phố Cẩm Phả đã quy hoạch và thiết lập Phương án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045 gồm 21 khu vực nuôi biển thuộc 7 phường với tổng diện tích 2.476,1ha. Trên địa bàn TP Cẩm Phả hiện đang có 396 hộ tham gia hoạt động nuôi biển, trong đó có 286 hộ có hộ khẩu thường trú tại địa bàn, chiếm 72%; số hộ từ địa phương khác là 110 hộ, chiếm khoảng 28%.

Đến nay có 8 doanh nghiệp và 9 hợp tác xã đã gửi lên tỉnh đề nghị được giao mặt biển nuôi trồng thủy sản. Đối với 3 hộ có đơn đề nghị UBND TP Cẩm Phả giao khu vực biển (nằm ngoài danh sách 396 hộ đã tạm bố trí ô nuôi), thành phố sẽ xem xét bố trí sau khi đã sắp xếp xong cho các trường hợp trong 362 hộ.

Sau khi đi kiểm tra trên biển và làm việc với UBND TP Cẩm Phả, Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Cẩm Phả trong thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý và phát triển nuôi biển tỉnh Quảng Ninh. Môi trường vùng biển trên địa bàn TP Cẩm Phả đã cải thiện, sạch sẽ và đổi thay rõ rệt so với năm 2023.

Đối với đề xuất của TP Cẩm Phả về những vướng mắc trong giao khu vực biển cho cá nhân trên địa bàn, đồng chí đề nghị trên cơ sở văn bản hướng dẫn của các sở ngành về việc phối hợp triển khai quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản; thực hiện thủ tục cấp phép, giao khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản. Hai Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh có một hướng dẫn liên ngành cụ thể hơn về quy trình cấp phép nuôi biển cho hộ dân và hợp tác xã để hướng dẫn cho các địa phương nhằm tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ giao biển. Đề nghị UBND TP Cẩm Phả chỉ đạo Phòng Kinh tế hướng dẫn cho các xã, phường về quy trình, nội dung thẩm định, xác nhận tác động môi trường đối với hồ sơ của các cá nhân, tổ chức về cấp phép nuôi biển.../.

Hải Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực