Gia Nghĩa: Diện mạo mới và con đường đi tới tương lai

Thứ sáu, 24/05/2024 09:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đắk Nông là tỉnh cuối cùng trong cả nước thành lập thành phố (TP) trực thuộc tỉnh nên Gia Nghĩa là TP trẻ nhất (gần 5 năm tuổi). Từ một đô thị nhỏ, hạ tầng thấp kém nay đã và đang kiến thiết, dựng xây không gian rộng mở, khoáng đạt với những công trình kiến trúc hạ tầng khang trang, đồng bộ, tạo nên vóc dáng của một đô thị vươn mình trỗi dậy. Điều đó cho thấy Gia Nghĩa mang trong mình sức trẻ, nhiều khát vọng của một đô thị đầy tiềm năng.

Một góc TP Gia Nghĩa hiện nay.

Thành quả từ quyết tâm và khát vọng vươn lên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần chủ động, quyết liệt, Đảng bộ TP có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, tạo chuyển biến mới, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giành những kết quả nổi bật, đạt và vượt 31/43 chỉ tiêu đề ra.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BCH Đảng bộ, BTV Thành ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình và văn bản quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII phù hợp với tình hình thực tiễn, qua đó đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống.

Với tinh thần đổi mới, không ngừng sáng tạo, cho thấy sự chủ động, dám làm vì dân của Đảng bộ TP để vươn lên, bứt phá. Dấu ấn nổi bật là triển khai thành công 5 nhiệm vụ trọng tâm, 4 khâu đột phá và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thông suốt, đồng bộ, linh hoạt, quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ. Vì vậy, kinh tế tăng trưởng khá, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với quá trình đô thị hóa và tiềm năng, lợi thế; hạ tầng đô thị không ngừng đổi mới, khang trang, sạch, đẹp với 96% đường phố có cây xanh, 100% dân số được sử dụng nước sạch, 100% đường đô thị và 66% đường nông thôn được cứng hóa, 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia, 75% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; quốc phòng an ninh được giữ vững; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,47% là một kỳ tích của hệ thống chính trị những năm qua. Gia Nghĩa đã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới (NTM) và tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Trong hành trình phát triển, Gia Nghĩa không chỉ xác định tăng trưởng kinh tế một cách đơn thuần mà còn phải gắn liền với xây dựng xã hội nhân ái, nghĩa tình trong từng chính sách, trong từng bước đi. Công tác an sinh xã hội luôn luôn được chú trọng, các phong trào tương thân, tương ái tiếp tục được phát động rộng rãi, đồng bộ và thực chất.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, việc đổi mới phương thức lãnh đạo luôn được Đảng bộ TP coi trọng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Từ năm 2020 đến nay, hằng năm TP có 20% tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có TCCSĐ yếu kém; trên 37% đảng bộ phường, xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 17,3% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gần 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ năm 2020 đến 2023, Đảng bộ TP luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó năm 2022 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên được chú trọng với trên 150 đảng viên mới được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 2.800 đồng chí. Đến nay, Đảng bộ TP có 40 TCCSĐ; 100% thôn, bon, tổ dân phố có chi bộ. Chất lượng và nội dung sinh hoạt chi bộ được nâng lên, do đó các TCCSĐ luôn giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

 Thường trực Thành ủy Gia Nghĩa luôn chỉ đạo sát sao nhiệm vụ xây dựng, phát triển thành phố.

Đạt được những kết quả trên, nguyên nhân cốt lõi có thể thấy rõ là nội bộ đoàn kết, thống nhất từ trong BTV Thành ủy, BCH Đảng bộ TP, trong HĐND- UBND Thành phố, lan tỏa xuống cấp cơ sở. Sự đoàn kết, thống nhất đó được biểu thị bằng các quyết sách, quyết tâm chính trị trong việc tập trung giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt các vấn đề trọng yếu phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội; tạo ra những thay đổi tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt trong từng nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Gia Nghĩa đạt được thời gian qua có dấu ấn đậm nét của việc đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, xác định tầm nhìn trong chủ trương và hành động, vun đắp và nuôi dưỡng tâm huyết, khát vọng vươn lên như chưa bao giờ vơi cạn của một TP trẻ. Để có được những thành tựu vượt bậc đó, Đảng bộ TP luôn trân trọng, kế thừa, phát huy quyết tâm của các thế hệ đi trước. Đội ngũ cán bộ biết lo trước, nghĩ sau, cùng nhau hợp sức vượt trước thời gian xây dựng TP phát triển đồng bộ, hài hòa.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai quy củ, có nhiều cách làm mới, chiều sâu, sức lan tỏa lớn. Mỗi nghị quyết là một chủ trương sát hợp yêu cầu thực tiễn nên nhanh chóng bắt nhịp cuộc sống và khơi dậy các nguồn lực trong tổ chức thực hiện. Bước đi, cách làm với tầm nhìn của đội ngũ cán bộ đã và đang mang lại bước tiến vững chắc cho Gia Nghĩa.

Tiếp đà thắng lợi, phát triển thành phố theo hướng thông minh, giàu bản sắc

Trên hành trình đi tới, đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP khẳng định: “Gia Nghĩa tiếp tục chủ động biến tiềm năng thành nguồn lực, kiên trì khắc phục các thách thức, năng động, tự lực, tự cường với tinh thần nhất quán, xuyên suốt: Đoàn kết, đổi mới, hành động, không bàn lùi, chủ động xử lý những vướng mắc, khó khăn, những điểm nghẽn, nút thắt để vươn lên”.

Theo đó, định hình không gian phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Gia Nghĩa không chỉ vươn lên vị thế mới, mà còn khẳng định vai trò năng động của vùng đất trung tâm tỉnh Đắk Nông, là đô thị hạt nhân của tiểu vùng Nam Tây Nguyên. Tập trung chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng xanh, bền vững; giải quyết đồng bộ, hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị, NTM nâng cao, kiểm mẫu; hoạch định lộ trình phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hài hòa với phát triển văn hóa, con người, gìn giữ nền văn hóa giàu bản sắc; nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, bảo đảm an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng sống cho Nhân dân.

 Thành ủy Gia Nghĩa bám sát thực tiễn, vận dụng sáng tạo nghị quyết, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hằng năm.

Tại Lễ công bố quyết định thành lập TP Gia Nghĩa ngày 15/1/2020, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu rõ: “Đắk Nông nằm trên tuyến kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng Đông Nam bộ và kinh tế phía Nam nên có rất nhiều thuận lợi. Trong đó, TP Gia Nghĩa với vai trò là đô thị trung tâm, kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ bản sắc văn hóa. Hy vọng từ niềm vui và khát vọng ấy, mong rằng Gia Nghĩa nhanh chóng trở thành một trong những đô thị hiện đại trong tương lai gần…”.

Các chuyên gia nhận định, Gia Nghĩa có đầy đủ cở để phát triển thành đô thị xanh, đô thị thông minh trên cơ sở phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực và có chiến lược phát triển hợp lý. Sở hữu gần 40% diện tích cây xanh và mặt nước, TP này đang là mơ ước của nhiều địa phương trong xây dựng một đô thị xanh, bền vững, văn minh, hiện đại. Với truyền thống lịch sử hào hùng, kế thừa những thành quả đạt được trong chặng đường 20 năm kể từ khi Đắk Nông được tái lập, gần 5 năm trở thành TP, Gia Nghĩa đang dần biến những mục tiêu, khát vọng thành hiện thực, xứng tầm là đô thị hạt nhân, làm động lực phát triển cho các tiểu vùng tỉnh Đắk Nông. Với tư duy phát triển dài hạn và đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, dám làm vì dân, chắc chắn sẽ giành những kỳ vọng đặt ra như mong đợi.

Mai đây, khi đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và Gia Nghĩa - Buôn Ma Thuột thông tuyến chạy qua, một tiền đồ mới sẽ được thiết lập, khai sáng, Gia Nghĩa sẽ vươn mình, bật dậy những tiềm năng còn đắm vùi trong lòng đất, cải biến mạnh mẽ diện mạo đô thị, nông thôn, tiến kịp những định hướng, lan tỏa và hội nhập.

Có thể nhìn rõ trên TP trẻ Gia Nghĩa đang diễn ra “cuộc cách mạng” khơi dòng, hợp sức trí tuệ của đội ngũ cán bộ để chủ trương, nghị quyết được cụ thể hóa bằng thực tiễn. Tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, khát vọng” được khởi xướng, cầm nhịp từ đội ngũ cán bộ của TP với bao trăn trở, tâm huyết đã và đang thắp lên ngọn lửa sáng tạo, khơi lên khát vọng trên cao nguyên Mơ Nông nắng gió, ân tình…/.

Bài, ảnh: Đình Tăng- Nguyễn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực