EVN tháo gỡ khó khăn trong dự án đường dây 220kV Lào Cai-Bảo Thắng

Thứ ba, 22/03/2022 17:00
(ĐCSVN) - EVN đề nghị UBND tỉnh Lào Cai hỗ trợ, tạo điều kiện, gấp rút hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với các mốc tiến độ cụ thể mà chủ đầu tư kiến nghị, nhằm đạt được mục tiêu đóng điện công trình trong tháng 4/2022.
leftcenterrightdel
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Minh Trang.

Theo đó, ngày 22/3, tại Lào Cai, ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai để kiến nghị gấp rút tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai xây dựng đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng.

Đây là dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, với mục tiêu để giải toả công suất các nhà máy thuỷ điện (NMTĐ) nhỏ khu vực Tây Bắc và nhập khẩu điện về Việt Nam từ mùa nắng nóng năm nay. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành đóng điện trong tháng 4/2022.

Đường dây dài 15km với 50 vị trí móng cột và 21 khoảng néo hành lang tuyến, trong đó trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 35 vị trí móng và 14 khoảng néo, đi qua địa bàn thành phố Lào Cai có 15 vị trí móng và 7 khoảng néo. Mặc dù tiến độ rất cấp bách nhưng đến nay tại huyện Bảo Thắng vẫn còn vướng mắc 2 vị trí móng; phần hành lang tuyến có 122 hộ bị ảnh hưởng, hiện nay đã phê duyệt phương án bồi thường (PABT), hỗ trợ 66/122 hộ.

Ngoài ra, đang thực hiện công khai PABT, hỗ trợ cho 56/122 hộ. Đoạn tuyến qua địa bàn TP Lào Cai, công tác phê duyệt PABT mới thực hiện được 3/14 vị trí, 11 vị trí còn lại đang trình phê duyệt; phần hành lang tuyến có tổng số có 65 hộ bị ảnh hưởng, đã hoàn thành công tác kê kiểm nhưng chưa phê duyệt PABT.

Tại buổi làm việc, EVN đề nghị UBND tỉnh Lào Cai hỗ trợ, tạo điều kiện, gấp rút hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với các mốc tiến độ cụ thể mà chủ đầu tư kiến nghị, nhằm đạt được mục tiêu đóng điện công trình trong tháng 4/2022.

Ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND Lào Cai nhấn mạnh, đây là dự án có nghĩa ý rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho tỉnh Lào Cai từ mùa hè năm nay và phải hoàn thành trong tháng 4/2022 theo hợp đồng mua bán điện với nước ngoài đã ký kết. Lãnh đạo tỉnh cũng đánh giá, dù là dự án cấp bách nhưng tiến độ triển khai vẫn còn khá chậm, vì vậy các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần đôn đốc thực hiện gấp rút.

Trong đó, TP Lào Cai tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường xong trước ngày 25/3/2022. Đối với huyện Bảo Thắng, trong tháng 3/2022 phải hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, phối hợp với đơn vị thi công để thống nhất kế hoạch triển khai dự án đạt tiến độ về thời gian.

Về mức hỗ trợ đối với nhà ở công trình, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở TN&MT phối hợp với các địa phương liên quan đến dự án kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vấn đề trước ngày 26/3/2022

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động để nhân dân đồng thuận và ủng hộ dự án. Các địa phương phải ưu tiên cho dự án này vì tính chất cấp bách đảm bảo điện không chỉ cho Lào Cai mà cho cả miền Bắc ngay từ mùa nắng nóng này./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực