Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đề cập tới tính khoa học âm nhạc

Thứ tư, 23/08/2017 15:33
(ĐCSVN) Với một cách nhìn riêng biệt, được tiếp cận, trải nghiệm với những nền giáo dục âm nhạc uyên bác trên thế giới, TS. Âm nhạc Nguyễn Thanh Hà đã đưa đến độc giả cuốn sách “Khái luận Âm nhạc học”. Đây là cuốn sách đầu tiên của Việt Nam đề cập sâu tới tính chất khoa học của âm nhạc.
Bìa sách. Ảnh: KC

Âm nhạc học (musicology) là kiến thức, là kết quả nghiên cứu âm nhạc và những vấn đề có liên quan đến âm nhạc. Ở phương Tây, thuật ngữ âm nhạc học (musikwiseeschatft/musicology) đã được sử dụng từ thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, đây là một khái niệm còn rất mới mẻ ở nước ta. Với nguồn tư liệu chuyên ngành phong phú từ các nước phát triển, tác giả Nguyễn Thanh Hà đã chọn lọc, giới thiệu và phân tích khá chuyên sâu các quan điểm về định nghĩa, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, lịch sử, hiện trạng và hướng phát triển mới của các phân ngành trong ngành Âm nhạc học một cách hệ thống và khoa học. Tác giả cũng giới thiệu tính chất khoa học, phương pháp nghiên cứu và lịch sử phát triển của ngành Âm nhạc học trong hệ thống phân loại khoa học.

Trong cuốn sách khoa học về âm nhạc này, TS Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh: “Mặc dù những nghiên cứu âm nhạc học đều có liên quan đến lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhưng vẫn thể hiện bản chất: Âm nhạc là biểu hiện tinh thần nhân văn”. Nhân văn, được xem là tinh thần cốt lõi của bộ môn này. Bởi vậy, độc giả dễ nhận thấy tinh thần nhân văn của âm nhạc đã được đề cập xuyên suốt nội dung cuốn sách.

TS.Nguyễn Thanh Hà phân nội dung sách thành 5 chương lớn: Chương I đưa ra khái niệm khoa học và khoa học nhân văn; Chương II, tóm lược lịch sử âm nhạc  của 2 trường phái âm nhạc thế giới là phương Đông (đại diện là Trung Quốc) và Phương Tây; Chương III, tác giả đi sâu vào lĩnh vực Âm nhạc học để từ đó khẳng định lại định nghĩa, đối tượng và phạm vi nghiên cứu; Chương IV, tác giả đã hệ thống phân loại của âm nhạc học; Chương V đi sâu vào phương pháp nghiên cứu đặc thì âm nhạc học.

Đánh giá về cuốn sách “Khái luận luận âm nhạc học”, PGS.TS Văn Thị Minh Hương - Nguyên Giám đốc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, nhận định: “Với nguồn tư liệu chuyên ngành phong phú từ các nước phát triển, tác giả chọn lọc, giới thiệu và phân tích khá chuyên sâu các quan điểm về định nghĩa, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, lịch sử, hiện trạng và hướng phát triển mới của các phân ngành trong ngành Âm nhạc học một cách hệ thống và khoa học; giới thiệu tính chất khoa học, phương pháp nghiên cứu và lịch sử phát triển của ngành Âm nhạc học trong hệ thống phân loại khoa học”.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Âm nhạc học cũng như những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các nhạc sĩ và những người yêu thích về khoa học âm nhạc.

Cuốn sách “Khái luận âm nhạc học”, được Nhà xuất bản văn hóa Dân tộc ấn hành tháng 4/2017. Cuốn sách đã tạo ra sự chú ý lớn và đánh giá cao của những độc giả am hiểu về âm nhạc tại Việt Nam.

 
Tiến sĩ Âm nhạc học Nguyễn Thanh Hà, hiện đang công tác tại Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch). Ông có hơn 25 năm học tập trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp và gần 10 năm tu nghiệp và giảng dạy tại nhiều nhạc viện danh giá trên thế giới. TS. Nguyễn Thanh Hà  từng đoạt giải A duy nhất do Hội nhạc sĩ Việt Nam trao cho thể loại sách và giáo trình năm 2016 cho Cuốn Âm nhạc phương Đông, đồng thời là tác giả biên soạn cuốn Âm nhạc Trung Quốc - lịch sử và thể loại.

 

KC
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực