Thái Bình và tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (Lào) ký kết hợp tác hữu nghị

Thứ sáu, 05/11/2021 08:03
(ĐCSVN) - Ngày 4/11, UBND tỉnh Thái Bình và chính quyền tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) tổ chức lễ ký kết trực tuyến thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh giai đoạn 2021 - 2026.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tại đầu cầu UBND tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thế Duyệt

Theo đó, hai tỉnh nhất trí thiết lập lại mối quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa hai quốc gia, hai địa phương cũng như quảng bá về mảnh đất, con người, thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bạn trong toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh.

Đồng thời, hai tỉnh thống nhất hợp tác về công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho các tổ chức, cán bộ trong hệ thống chính trị của hai địa phương được tham quan, trao đổi kinh nghiệm công tác. Hai tỉnh khuyến khích hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, y tế, nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, văn hóa, du lịch, thông tin truyền thông, khoa học - công nghệ và đối ngoại nhân dân.

Cụ thể, tỉnh Thái Bình hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa và ngân sách tỉnh cho tỉnh Xay Nhạ Bu Ly 5 tỷ đồng để xây dựng Trường Trung học Phổ thông Phặt Thạ Nả (bản Phôn Xay, huyện Xay Nhạ Bu Ly). Tỉnh thường xuyên quan tâm đến số lưu học sinh tỉnh Xay Nhạ Bu Ly đang học tập tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình; hàng năm, cấp 8 đến 10 chỉ tiêu cho học sinh tỉnh Xay Nhạ Bu Ly có hoàn cảnh khó khăn sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thái Bình. Tỉnh Xay Nhạ Bu Ly cấp 2 chỉ tiêu học bổng toàn phần cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của tỉnh Thái Bình sang học đại học tại Trường Đại học Souphanouvong tỉnh Luông Pha Băng (Lào).

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình giới thiệu các doanh nghiệp có thế mạnh về nông nghiệp của tỉnh đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại tỉnh Xay Nhạ Bu Ly...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phổng sạ vẳn Sịt tha vông, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, nêu rõ, lễ ký kết này là nhằm triển khai nội dung các văn bản thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ hiệp ước hữu nghị của hai Đảng, hai Nhà nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào, đã ký kết trong thời gian qua nói chung cũng như hai tỉnh đã có sự hợp tác lâu đời... Những nội dung đã ký kết hôm nay khi triển khai vào thực tế sẽ đạt hiệu quả cao nhất, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển quan hệ quốc tế, tổ quốc cũng như việc liên kết khu vực và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho rằng việc hai tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị là một điểm mốc đáng nhớ và có ý nghĩa to lớn trong mối quan hệ giữa hai nước nói chung và hai tỉnh nói riêng. Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh khẩn trương triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trên từng lĩnh vực đã nêu trong Thỏa thuận theo lộ trình hợp lý và hiệu quả nhất, đặc biệt là các thủ tục tài trợ tỉnh Xay Nhạ Bu Ly xây dựng trường học. Tỉnh Thái Bình cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh Xay Nhạ Bu Ly trong việc triển khai các hoạt động hợp tác trên từng lĩnh vực...

Theo ông Vũ Đức Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình, từ những năm 80 của thế kỷ trước, nhân dịp chuyến thăm tỉnh Xay Nhạ Bu Ly của đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình, hai bên đã thỏa thuận thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai tỉnh. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan có nhiều khó khăn nên việc duy trì liên lạc thường xuyên và hoạt động hợp tác giữa hai bên bị gián đoạn...  Trong các năm 2020 và 2021 tỉnh Thái Bình đã có kế hoạch sang thăm và ký kết Thỏa thuận hữu nghị với tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên kế hoạch này chưa được thực hiện...

Xay Nhạ Bu Ly là một trong 8 tỉnh Bắc Lào, có diện tích tự nhiên 16.389km2, trong đó 80% là đồi núi. Tỉnh có 3 thế mạnh chủ yếu để phát triển: nông - lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến; công nghiệp điện; lĩnh vực dịch vụ, thương mại và du lịch.

Sơn Hải
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực