Một mô hình nuôi gà đen thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm

Thứ sáu, 05/11/2021 16:39
(ĐCSVN) - Sẵn kinh nghiệm làm VAC từ gia đình, từ mối giới thiệu của bạn bè, anh Phan Ngọc Mẫn thôn Đông Thổ xã Lê Lợi (Kiến Xương) đã đưa giống gà đen về nuôi. Mô hình này dù nhỏ nhưng đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế khá.
 Gia trại của anh Phan Ngọc Mẫn

Xác định tuổi trẻ lập nghiệp tại quê hương, nên với kinh nghiệm làm mô hình VAC sẵn có của gia đình, anh Phan Ngọc Mẫn thôn Đông Thổ, xã Lê Lợi đã tìm hiểu để đưa các con vật nuôi mới, dễ tiêu thụ ở thị trường. Từ mối giới thiệu của bạn bè, anh mang gà giống Minh Dư hay còn gọi là gà đen lai, xuất xứ ở tỉnh Bình Định về nuôi thử nghiệm. Gà đen được gọi theo đúng bề ngoài của gà, có lông màu đen, mào đỏ, da vàng.

Chia sẻ về đặc tính nổi trội của gà đen, anh Mẫn cho biết:  “ So với gà bản địa, gà Bình Định khỏe, dễ nuôi, có thể đạt trọng lượng hơn 4 cân 1 con, thịt chắc, ngon..”. Gà đen Bình Định ít khi nhiễm bệnh. Qúa trình sinh trưởng chủ yếu chú ý thời điểm gà khi được 3 ngày tuổi nhập về phải đảm bảo nhiệt độ ấm áp, sạch sẽ trong chuồng. Và thời điểm gà cần được cắt mỏ, tiêm đậu. Mỗi lứa gà con nhập về đều được gia đình tiêm đầy đủ vaccin phòng bệnh, được nuôi thả vườn và theo qui trình chăn nuôi an toàn sinh học, thân thiện với môi trường. Khu chuồng trại nuôi theo qui trình khép kín, tự động, có lắp đèn sưởi và quạt thông gió. Trong chuồng trải trấu, khu chăn thả trải cát vàng. 200 mét vuông chuồng trại được khử khuẩn định kì 4 lần 1 tháng. Thức ăn của gà chủ yếu là cám ngô. Gà thịt thường nuôi 3 tháng rưỡi đến 5 tháng, với trọng lượng đạt từ 2,5 đến hơn 4 cân.

Từ việc đầu tư trong chăn nuôi như vậy nên gà nhà anh Mẫn chưa khi nào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong 4 năm qua, mỗi năm, gia đình anh Phan Ngọc Mẫn xuất bán 2 đến 3 lứa gà. Trừ các chi phí cũng lãi 100 triệu đồng. Hiện nay, gia trại của anh Mẫn thả 500 gà, phục vụ cho nhu cầu gà thịt dịp tết của người dân trong vùng.

“Mình cũng muốn trong thời gian tới, đất đấu của xã còn nhiều, mình sẽ xây thêm chuồng trại để nuôi nhiều lứa gà khách nhau, đáp ứng nhu cầu cung ứng gà giống và gà thịt của người dân”,  anh Mẫn chia sẻ sự định về phát triển gia trại.

Không chỉ thu nhập từ nuôi gà, gia đình anh Mẫn còn có thu nhập khác từ hơn 1 mẫu ao cá, vịt trời và gà sao. Bản thân anh có nghề cơ khí, tạo việc làm theo thời điểm cho từ 1 đến 3 lao động. Anh Mẫn cũng là một bí thư chi đoàn năng động, nhiệt huyết với các phong trào của địa phương.

Mới 36 tuổi đời, cuộc sống của thanh niên Phan Ngọc Mẫn cũng còn nhiều khó khăn. Thế nhưng hơn tất cả là ý chí vươn lên, giám nghĩ dám làm, học hỏi cái mới để phát triển kinh tế, lập nghiệp một cách vững chắc. Đây là một trong những mô hình thanh niên tiêu biểu về phát triển kinh tế chăn nuôi ở xã Lê Lợi hiện nay.

 

Đắc Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực