Người giáo viên tận tâm với học sinh và đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ năm, 04/11/2021 15:01
(ĐCSVN) - Sau hơn 20 năm giảng dạy, thày giáo Trần Văn Luyện, trường Trung học cơ sở Lê Danh Phương - thị trấn Hưng Hà đã có 8 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình công nhận.
 Giờ học môn sinh học của thày Trần Văn Luyện trường THCS Lê Danh Phương.

Đó là các đề tài về: Một số giải pháp rèn kĩ năng giải bài toán di truyền lai trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học 9, công nhận năm 2014; Một số giải pháp hướng dẫn học sinh giải bài toán di truyền ADN trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học 9 năm 2017; Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào giảng dạy một số bài sinh học lớp 9 năm 2020. Một đề tài nghiên cứu khoa học: Sử dụng cây Dương xỉ trong lọc nước sinh hoạt nông thôn ; 5 đề tài được UBND huyện Hưng hà công nhận... Đây là những tâm huyết của một giáo viên giành toàn bộ niềm đam mê môn sinh học vào từng bài giảng, từng nghiên cứu để có những thành quả ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy môn sinh học trong trường Trung học cơ sở.

Khó khăn khi giảng dạy môn sinh học tại trường THCS đó là ở cấp THCS, phụ huynh và học sinh chỉ chú trọng học 3 môn Toán , Văn, Anh nên môn sinh học chưa được coi trọng. Do vậy, để thu hút các em học sinh vào bài giảng thì mỗi khối lớp thầy đều có phương pháp giảng dạy riêng, gieo đam mê môn sinh học cho những em học sinh có năng khiếu ngay từ những năm đầu của khôi THCS, tạo nền tảng để bồi dưỡng những hạt nhân cho bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9. Chính vì làm tốt công tác tạo nguồn do vậy, chất lượng bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh Học lớp 9 cấp Tỉnh, cấp Huyện do thày Luyện phụ trách luôn có thành tích cao và ở tốp đầu trong tỉnh, trong huyện. Từ năm 2009 đến năm 2020 đảm nhận bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học, thì năm học nào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học lớp 9 đều đạt thành tích cao, nhất, nhì, ba đồng đội, tỷ lệ  đạt giải 80 đến 100%.

Không chỉ làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy giáo Trần Văn Luyện còn chú trọng công tác giáo dục đại trà, tìm tòi các phương pháp giảng dạy hay nhất, dễ hiểu nhất để các em học sinh tiếp cận kiến thức tốt nhất. Đặc biệt, thày đã làm tốt công tác tư tưởng với phụ huynh học sinh  và giành thời gian tìm hiểu học lực, phân chia các nhóm đối tượng học sinh, từ đó có kết hoạch giảng dạy từng nhóm đối tượng học sinh trong từng tiết dạy. Nâng cao chất lượng bài soạn thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý sát với kiến thức, phát huy được tính sáng tạo và tư duy của học sinh. Tích cực sử dụng kiến thức liên môn để giáo dục kĩ năng sống, hướng nghiệp cho học sinh.Thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, với phụ huynh học sinh để cùng phối hợp giáo dục các em tiến bộ; Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá để phân loại học sinh. Tăng cường kiểm tra miệng, kiểu tra 15 phút, kiểm tra vở ghi, vở bài tập... từ đó có những giải pháp phù hợp với các đối tượng học sinh, chú trọng quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thày giáo Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng trường THCS Lê Danh Phương cho biết: Thày giáo Trần Văn Luyện là một giáo viên có tâm với nghề, nhiết huyết trên từng bài giảng, đam mê nghiên cứ khoa học và là cán bộ có bề dày kinh nghiệm  trong  bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học của Nhà trường.  Nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, năm học 2020 – 2021, thầy được UBND tỉnh tặng bằng khen, đặc biệt thày là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là giáo viên tham gia giảng dạy môn sinh học lớp 9 trên sóng đài PTTH Thái Bình trong thời điểm học sinh tạm dừng đến trường phòng chống dịch Covid 19.

Món quà lớn nhất mà người giáo viên nhận được đó là sau mỗi tiết học, học sinh lĩnh hội được bao nhiêu kiến thức, khơi dạy phong trào thi đua học tập tốt của mỗi học trò không chỉ môn học bản thân đảm nhiệm mà còn những môn học khác để các em có đầy đủ kiến thức, hành trang để các em bước tiếp trên con đường sự học của mình.

 

Trúc Lành
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực