Nông dân Duy Nhất thu hoạch lúa nếp Bể trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ tư, 17/11/2021 14:51
(ĐCSVN) - Duy Nhất (Vũ Thư) hiện đang là một trong những địa phương có diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp với nhiều ca dương tính và hàng trăm trường hợp F1, F2 đang thực hiện cách ly y tế. Bên cạnh thực nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, nông dân trong xã cũng đang tập trung thu hoạch trên 160ha lúa nếp Bể, giống lúa truyền thống của địa phương.
 

Chưa có năm nào mà người dân HTX Hành Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất bước vào vụ thu hoạch lúa nếp Bể đặc biệt như năm nay. Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà việc thu hoạch lúa nếp Bể cũng phải thay đổi để vừa thu hoạch được thóc về nhà mà vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. Mỗi nhà chỉ cắt cử một người ra ruộng túc trực máy gặt và chở thóc về. Ai cũng đeo khẩu trang dù đứng ở cánh đồng rộng bao la.

"Chúng tôi vẫn đeo khẩu trang dù ở nhà hay ra đồng gặt lúa. Vụ lúa nếp Bể năm nay do anh hưởng của đợt mưa lớn bởi bão số 7, số 8 khiến năng suất lúa không cao như những năm trước nhưng vẫn đạt 150 kg/sào". Ông Tạ Văn Hoành, thôn Dũng Nhuệ chia sẻ.

 

Mặc dù năng suất giảm nhưng giá trị kinh tế mà nếp Bể mang lại vẫn cao hơn so với các giống lúa tẻ. Thóc nếp sau khi phơi khô được bán với giá 12.000 đồng/kg, còn gạo nếp là 20.000 đồng/kg. Nông dân thu về từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/sào. Với những hộ tận dụng rơm để làm chổi có thể thu về thêm 500.000 đồng/sào.

"Nhà tôi có 1,8 sào, năm ngoái bán được 1 triệu tiền rơm. Trồng lúa nếp này kinh tết gấp mấy lần lúa tẻ. Chúng tôi dặn dò con cháu phải duy trì cấy giống lúa truyền thống của ông, cha; tiến tới còn đây giới thiệu cho người dân khắp cả nước biết đến lúa gạo cảu quê hương". Bà Hoàng Thị Đào, người dân trong xã cho hay.

 

Nếp Bể là giống lúa truyền thống gieo trồng trên đồng đất làng Keo, xã Duy Nhất, nay là HTX Hành Dũng Nghĩa. Vụ mùa năm 2021, toàn xã có 160ha gieo cấy giống lúa này. Riêng HTX Hành Dũng Nghĩa gieo cấy trên diện tích 113ha. Với giá trị kinh tế và nét đặc trưng riêng của nếp Bể, Duy Nhất là một trong 9 địa phương được UBND tỉnh lựa chọn thực hiện mô hình thí điểm nâng cao giá trị sản xuất lúa đặc sản phục vụ thị trường trong nước hướng tới xuất khẩu ở vụ mùa năm 2021. Hiện mô hình đang được triển khai, HTX kinh doanh sản xuất "Thực hiện mô hình chúng tôi đã hợp đồng thuê 4 máy gặt tuốt đầu đầu bông để giữ lại lượng rơm nếp bán lại cho đơn vị cho thuê máy với giá 120 nghìn đồng/sào. Vụ tới chúng tôi sẽ mở rộng diện tích gặt bằng máy này để tăng thu nhập cho bà con. Người dân rất đồng thuận và ủng hộ địa phương thực hiện mô hình". Ông Nguyễn Hữu Cảnh, Giám đốc HTXNN Hành Dũng Nghĩa cho biết.

Dịch bệnh khiến việc thu hoạch lúa nếp Bể của nông dân xã Duy Nhất bị ảnh hưởng do không thể huy động tất cả nhân lực xuống đồng. Khắc phục khó khăn, nông dân vừa tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vừa tập trung thu hoạch lúa kịp thời, hạn chế thất thoát, bảo toàn năng suất lúa./.

Tiên Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực