Thái Bình thắp sáng các tuyến đường nông thôn

Thứ ba, 12/10/2021 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất. Tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết quan trọng quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện "Thắp sáng đường quê" trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 22/10/2021.
 Ảnh minh hoạ

Theo đó, toàn bộ đường qua các khu dân cư tập trung nằm trong quy hoạch chung sẽ được thắp sáng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX...

Tỉnh Thái Bình thực hiện hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng, gồm: Đèn năng lượng mặt trời loại liền bóng, phụ kiện gá lắp đèn, dây đai thép không gỉ, khóa đai. Cụ thể, tỉnh hỗ trợ 50% giá trị thiết bị, phụ kiện theo giá trị quyết toán danh mục công trình hoàn thành được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 12 triệu đồng/1 km đường lắp đèn chiếu sáng. Phần kinh phí còn lại do người dân tự đóng góp và các nguồn huy động hợp pháp khác hoặc do ngân sách huyện, ngân sách xã hỗ trợ (nếu có).

Tỉnh ưu tiên những xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được hỗ trợ trước và quy định chỉ hỗ trợ một lần cho cùng một tuyến đường. Các công trình điện chiếu sáng phải được thiết kế đảm bảo theo tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật do ngành điện hướng dẫn...

Để triển khai thực hiện, người dân tại mỗi tuyến đường tự họp bàn, thống nhất dự kiến chiều dài tuyến đường, dự toán tổng chi và mức đóng góp của từng hộ dân, sau đó đăng ký với UBND xã để tự triển khai. UBND xã quản lý người dân thực hiện theo hướng dẫn của các ngành chức năng. Ngành điện sẽ giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước.

Sau khi các công trình hoàn thành, UBND xã hướng dẫn thành lập các tổ tự quản để vận hành, bảo vệ, sửa chữa, thu kinh phí để bảo dưỡng, thay thế khi bị hư hỏng và các chi phí khác phát sinh trong quá trình vận hành trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc thống nhất giữa các hộ dân trong tổ tự quản... Căn cứ danh mục công trình chi tiết do UBND xã lập, UBND cấp huyện thẩm tra, tổng hợp đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ. Từ đó, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt kế hoạch phân bổ chi tiết đến từng hạng mục công trình và cấp tạm ứng 50% cho ngân sách cấp xã qua ngân sách cấp huyện để triển khai thực hiện. Phần còn lại, tỉnh sẽ cấp sau khi được các ngành chức năng của tỉnh thẩm định theo quy định.

Với cách làm này, trong năm 2021, tỉnh Thái Bình triển khai thí điểm ở mỗi huyện 10 xã và thành phố Thái Bình một xã. Đến trước năm 2025, tỉnh Thái Bình phấn đấu hoàn thành việc thắp sáng này trên toàn bộ các tuyến đường qua khu dân cư tập trung trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Thái Bình thông qua 16 nghị quyết về công tác cán bộ, về kinh tế - xã hội. Đây là những nghị quyết quan trọng, là cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, góp phần đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình giao thông kết nối trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình trong thời gian tới./.

 

Sơn Hải
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực