Thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại hai xã Nam Bình và Bình Thanh

Thứ sáu, 05/11/2021 16:39
(ĐCSVN) - Ngày 4/11, Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao tỉnh tổ chức thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại hai xã Nam Bình và Bình Thanh (Kiến Xương).
 Các đại biểu dự hội nghị thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao tại xã Nam Bình.

Đồng chí Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh làm Trưởng đoàn thẩm định.

Tham gia đoàn thẩm định về phía huyện có các đồng chí: Vũ Ngọc Trì, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Mạnh Lực, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; Đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo UBND huyện.

Tại hội nghị, lãnh đạo hai xã Nam Bình và Bình Thanh đã báo cáo kết quả xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Theo đó, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, các địa phương luôn giữ vững và phát huy chất lượng các tiêu chí, đồng thời thực hiện các giải pháp phấn đấu đạt bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Qua đó, kinh tế xã hội hai địa phương đều có sự phát triển vượt bậc, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét so với thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với xã Nam Bình, đến nay đã quy hoạch được 1 vùng sản xuất hàng hoá diện tích 60ha, được cấp chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống giao thông nội đồng đến vùng sản xuất và đến nơi tập trung sản xuất được bố trí thuận lợi. Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2020 đạt 52,3 triệu đồng/người/năm. Qua rà soát năm 2021, toàn xã còn 40 hộ nghèo/2.239 hộ, chiếm tỷ lệ 1,7%.

Đối với xã Bình Thanh, đến nay địa phương đã xây dựng được 4 vùng sản xuất lúa hàng hoá tập trung với diện tích 180ha, được quy hoạch gieo cấy lúa giống và lúa hàng hoá sản xuất theo dự án giảm phát thải khí nhà kính và 1 vùng tích tụ ruộng đất khoảng 2ha đang sản xuất rau sạch. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 52,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,68%.

Trên cơ sở báo cáo và quá trình kiểm tra thực tế tại hai địa phương, các thành viên trong Đoàn thẩm định đã phân tích kết quả thực hiện các tiêu chí, những tiêu chí mạnh, tiêu chí chưa hoàn thiện đề nghị hai xã cần tiếp tục hoàn thiện. Sau khi đánh giá kết quả và kiểm tra thực tế, Đoàn thẩm định thống nhất hai xã Nam Bình và Bình Thanh đã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, đồng thời yêu cầu hai xã không ngừng quan tâm đầu tư hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí nhằm hướng đến xã NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Đoàn thẩm định cũng đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng cao tiêu chí, nhất là tiêu chí môi trường nông thôn, trong đó có việc thu gom và xử lý rác thải, phân loại rác thải ngay tại nguồn; tiếp tục phát triển sản xuất, xây dựng các vùng sản xuất có hợp đồng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn; đầu tư xây dựng các tuyến đường ra khu sản xuất để đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp; huy động các nguồn lực để thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Phạm Hưng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực