Lạm phát ở Eurozone giảm lần đầu tiên trong 17 tháng

Thứ năm, 01/12/2022 15:00
(ĐCSVN) – Ngày 30/11, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 này đã giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua.
Lạm phát tại Eurozone giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua. (Ảnh: AFP)
Theo số liệu, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Eurozone trong tháng 11 này đã giảm xuống 10%, thấp hơn mức cao kỷ lục 10,6% ghi nhận của tháng trước đó.

Tại Đức, lạm phát hàng năm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu được ghi nhận đã giảm từ mức 11,6% trong tháng 10 xuống còn 11,3% trong tháng 11, trong khi đó lạm phát của Pháp vẫn giữ ở mức 7,1%. Italy ghi nhận lạm phát đã giảm từ mức 12,6% xuống 12,5% và lạm phát tại Tây Ban Nha giảm từ 7,3% xuống còn 6,6%.

Giá năng lượng và dịch vụ "hạ nhiệt" đã giúp lạm phát tại khu vực gồm 19 nước thành viên giảm so với dự kiến trước đó. Theo đó, giá năng lượng đã giảm từ 41,5% của tháng 10 xuống còn 34,9%. Điều này giúp bù đắp cho sự tăng nhẹ trong lạm phát thực phẩm, rượu và thuốc lá. Lạm phát giá dịch vụ cũng giảm nhẹ xuống còn 4,2%.

Số liệu tích cực vừa được công bố làm dấy lên hy vọng lạm phát tại Eurozone đã đạt đỉnh và khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ điều chỉnh giảm mức tăng lãi suất trong tháng tới.

Tuy nhiên, lạm phát tại khu vực này vẫn ở trên mức mục tiêu 2% của ECB, do đó một số nhà hoạch định chính sách cho rằng ngân hàng này cần tăng mạnh lãi suất ngay cả khi lạm phát giảm để tránh thiệt hại do "vòng xoáy" giá cả và tiền ương đều tăng.

ECB đã kiềm chế lạm phát bằng một loạt đợt tăng lãi suất, theo đó nâng lãi suất chủ chốt thêm 2% kể từ tháng 7/2022. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết đã tăng lãi suất "với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay" và cần phải tăng nhiều hơn nữa để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của ECB.

Giá tiêu dùng tại châu Âu bắt đầu tăng mạnh kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra trong bối cảnh Moskva siết chặt nguồn cung khí đốt nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây, từ đó dẫn đến việc châu Âu phải tìm kiếm nguồn cung khí đốt từ các nước khác và phải trả giá cao hơn.

Giá năng lượng tăng cao là thách thức lớn với nền kinh tế Eurozone, khiến các hộ gia đình ít chi tiêu hơn cho hàng hóa và dịch vụ, đồng thời làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà máy sử dụng nhiều năng lượng./.

 

H.Hà (Theo AFP, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực