222 triệu trẻ em trong tình trạng khủng hoảng cần được giúp đỡ khẩn cấp

Thứ tư, 22/06/2022 17:18
(ĐCSVN) – Một nghiên cứu mới của tổ chức “Giáo dục không trì hoãn” cho thấy 222 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khẩn cấp cần được giúp đỡ về giáo dục.
 Ảnh minh họa (Nguồn: UN)

Trong số 222 triệu trẻ em và thanh thiếu niên cần được hỗ trợ giáo dục khẩn cấp này, không dưới 78 triệu em đang nghỉ học và gần 120 triệu em, mặc dù có được đến trường song không đạt được các kỹ năng tối thiểu về toán hoặc đọc.

Theo báo cáo của Quỹ toàn cầu về giáo dục trong trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, Giáo dục không trì hoãn (ECW) của Liên hợp quốc, trên thực tế, trong số học sinh tiểu học và trung học bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, chỉ 1/10 đạt được mức độ thông thạo này. Báo cáo lưu ý rằng gần 85% trẻ em không đến trường bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng sống trong các tình huống khủng hoảng kéo dài. Các trẻ em này ở Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Mali, Nigeria, Pakistan, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Yemen. Với cuộc xung đột tại Ukraine, số trẻ em không được đến trường vẫn đang tăng lên: theo ước tính gần đây, cuộc xung đột ảnh hưởng đến 5,7 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học.

Ở phạm vi rộng hơn, trong bối cảnh 222 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị gián đoạn về giáo dục, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng hỗ trợ các công việc thiết yếu cho ngành giáo dục mà không có giới hạn về thời gian. Trong tuyên bố được đưa ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nêu rõ: “Hãy làm cho mọi trẻ em đều có thể tiếp cận giáo dục, dù chúng ở đâu. Hãy giúp chúng tôi giữ cho 222 triệu giấc mơ tồn tại”.

Khi thế giới vật lộn với những tác động tàn khốc của xung đột vũ trang, đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, 222 triệu trẻ em và thanh thiếu niên đang phải trải qua những “thực tế khủng khiếp” này. “Các em mơ ước được nhận ra tiềm năng của mình hơn là trở thành nạn nhân. Đừng bỏ rơi trẻ em. Nhiệm vụ của chúng ta là cung cấp cho các em một nền giáo dục và do đó cung cấp cho các em phương tiện để đạt được ước mơ của mình” – bà Yasmine Sherif, Giám đốc ECW nhấn mạnh tại một cuộc họp báo của Liên hợp quốc ở Geneva.

Những con số đáng báo động của báo cáo dựa trên phát hiện từ một nghiên cứu gần đây nhấn mạnh rằng các phản ứng tập trung vào giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài tiếp tục bị thiếu hụt kinh phí. Và đại dịch COVID-19 dường như đã nới rộng khoảng cách về nguồn tài chính hơn nữa.

Nhờ vào khu vực tư nhân, các quỹ từ thiện và các cá nhân giàu có, hơn 5 triệu trẻ em đã được nhận một nền giáo dục chất lượng tại hơn 40 quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Và để giải quyết cuộc khủng hoảng giáo dục toàn cầu nghiêm trọng này, ECW và một số đối tác chiến lược đã khởi động chiến dịch huy động nguồn lực “222 triệu giấc mơ”. Đây là một lời kêu gọi hành động toàn cầu. “Chúng ta đang nói về 222 triệu giấc mơ đại diện cho mỗi người trong số 222 triệu trẻ em và thanh thiếu niên có cuộc đời bị đánh dấu bởi nghịch cảnh khắc nghiệt của các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài. Giấc mơ của họ được hình thành bởi kinh nghiệm chiến tranh và buộc phải di dời” – bà Sherif nói thêm.

Về phần mình, ông Gordon Brown, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Giáo dục toàn cầu và Chủ tịch của Nhóm chỉ đạo cấp cao ECW, tuyên bố nhấn mạnh: "Đã đến lúc hành động có trách nhiệm đối với 222 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong các tình huống khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực