ARM: Trẻ em là nạn nhân chính trong cuộc chiến tại Afghanistan

Thứ năm, 07/01/2010 15:34
(ĐCSVN)Bản báo cáo do Nhóm giám sát nhân quyền Afghanistan (ARM) vừa công bố cho thấy, trẻ em đã trở thành nạn nhân chính của cuộc chiến tại Afghanistan. Số liệu cụ thể cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2009 đã có tới 1.050 trẻ em dưới 18 tuổi thiệt mạng tại quốc gia Nam Á này.
 
Báo cáo do ARM đưa ra cho thấy, trong năm 2009, cứ mỗi ngày lại có 3 trẻ em bị thiệt mạng bởi cuộc chiến tại Afghanistan  (Ảnh: AFP)
Theo ARM, Lực lượng Taliban chịu trách nhiệm 64% các vụ bạo lực khiến trẻ em thiệt mạng trong năm 2009. Trong suốt 9 năm qua, kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến chống lại Taliban, trẻ em đã trở thành nạn nhân của các vụ bắt lính, lạm dụng tình dục, không được chăm sóc về sức khoẻ và giáo dục, bị bắt bớ một cách bất hợp pháp.

Giám đốc ARM Ajmal Samadi nói: “Trong năm 2009, cứ mỗi ngày trôi qua, lại có ít nhất 3 trẻ em bị thiệt mạng do các vụ việc có liên quan đến chiến tranh và nhiều trẻ em khác trở thành nạn nhân của các vụ việc không được báo cáo”.

Bên cạnh đó, ARM cũng đặc biệt nhấn mạnh đến số các vụ trẻ em thiệt mạng do các vụ tấn công cảm tử hay ném bom bên đường – hai cách thức tấn công chủ yếu mà lực lượng Taliban nhằm vào quân đội Mỹ, NATO và Afghanistan đang ngày càng trở nên phổ biến.

Bản báo cáo của ARM nhấn mạnh: “ Bằng việc áp dụng những biện pháp tấn công, hăm doạ và khủng bố, lực lượng nổi dậy đã tước đoạt đi quyền lợi được giáo dục của hàng trăm, hàng nghìn trẻ em, bé trai và bé gái tại khu vực miền Nam và miền Đông Afghanistan”.

Một trong những nguyên nhân khác khiến trẻ em trở thành nạn nhân chính trong cuộc chiến tại Afghanistan là do Chính phủ nước này đã thất bại trong việc đưa ra hay hoàn thiện các điều luật nhằm bảo vệ trẻ em thoát khỏi những nguy cơ của chiến tranh và “đưa những kẻ phạm tội hay những kẻ lạm dụng ra xét xử trước công lý”.

Qua đó, ARM kêu gọi các nhà chức trách Afghanistan cần thành lập một cơ quan chính thức với nhiệm vụ bảo vệ trẻ em và tuyên truyền cho những phe phái xung đột về quyền lợi của trẻ em.

Bản báo cáo trên được ARM đưa ra không lâu sau khi Liên hợp quốc công bố số liệu cho thấy, chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2009, số thường dân thiệt mạng tại Afghanistan đã tăng 10,8% (lên tới 2.038 người) so với cùng kỳ năm 2008 (1.838 người) và các hoạt động của Taliban chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hậu quả đáng tiếc này.

Cho đến nay, Mỹ và NATO đang theo đuổi kế hoạch nhằm nâng số quân đóng tại Afghanistan lên tới 150.000 người vào năm 2010 và xem đây là một phần trong chiến dịch mới được đưa ra nhằm xoá bỏ thành luỹ của lực lượng quân nổi dậy.

Trước bối cảnh có nhiều ý kiến lo ngại về thực tế khi càng có nhiều quân đội được bổ sung tại Afghanistan thì tỷ lệ tử vong của thường dân sẽ tăng lên là điều không thể tránh khỏi, Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan - Tướng Stanley McChrystal đã yêu cầu các lực lượng của mình cần hạn chế số vụ dân thường thiệt mạng xuống mức tối thiểu ./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực