Báo động về số ca tử vong vì bệnh sởi ở Madagascar

Thứ sáu, 15/02/2019 16:20
(ĐCSVN) – Ít nhất 992 trẻ em và người trưởng thành ở Madagascar đã tử vong vì bệnh sởi kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay.

Tiêm phòng là cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh sởi. (Ảnh: Africa Feeds)

Tiến sỹ Katrina Kretsinger thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/2 cho biết, số ca tử vong nói trên dựa trên các số liệu chính thức, nhưng con số này có thể chưa đầy đủ do hiện tại số người mắc bệnh ở nước này là 66.000 người.

Theo Tiến sỹ Kretsinger, một chiến dịch khẩn cấp đã tiêm phòng cho 22 triệu trong số 26 triệu người dân Madagascar. Nhiều người trong số họ trước đây đã được tiêm phòng nhưng mới chỉ có một mũi, nay cũng được tiêm bổ sung mũi thứ hai.

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan, có thể gây ra các biến chứng như: mù, phù não và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể với một số bệnh khác. Nhiều tháng sau khi khỏi bệnh sởi, trẻ em vẫn dễ bị viêm phổi hoặc tiêu chảy dẫn đến tử vong.

Madagascar – một quốc đảo Ấn Độ Dương là một trong số những quốc gia nghèo nhất châu Phi và trong năm 2017, chỉ có 58% dân số được tiêm phòng bệnh sởi.

Trong khi đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở Madagascar ở mức cao nhất châu Phi, với 47%. Điều này có thể làm tăng nguy cơ biến chứng và tử vong do nhiễm sởi, WHO cho biết.

Từ năm 2003 đến nay, tại nước này chưa xảy ra đợt bùng phát dịch sởi lớn nào, do đó khả năng miễn dịch trong cộng đồng dân cư ở mức thấp. Theo kế hoạch, Madagascar sẽ chuẩn hóa chương trình tiêm chủng hai liều thông thường vào cuối năm nay./.

Kiều Giang (theo Reuters, Africa Feeds)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực