Bùng phát dịch COVID-19 ở nhà tù của Thái Lan

Thứ hai, 01/04/2024 11:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Giới chức y tế Thái Lan đang chuẩn bị mở một trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC) để kiểm soát tình hình COVID-19 tại nhà tù tỉnh Prachuap Khiri Khan - nơi đã xác nhận 79 ca mắc COVID-19 và xuất hiện các cụm lây nhiễm.
Nhà tù tỉnh Prachuap Khiri Khan ghi nhận 79 ca mắc COVID-19 và xuất hiện các cụm lây nhiễm. (Ảnh: Thailand Medical News)

Tờ Bangkok Post ngày 31/3 dẫn lời Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Thư ký thường trực về y tế công cộng cho biết, giới chức Thái Lan đã tăng cường nỗ lực giám sát sau khi phát hiện 79 trường hợp mắc COVID-19 trong nhà tù Prachuap Khiri Khan.

Theo Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/3, khi một nữ tù nhân 35 tuổi nhập viện Prachuap Khiri Khan với các triệu chứng giống cúm và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, một tù nhân nam cũng có kết quả dương tính trong quá trình sàng lọc chuyển tù.

Sau khi xuất hiện các ca mắc mới, lực lượng y tế tỉnh Prachuap Khiri Khan đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho mọi tù nhân và đội ngũ quản giáo trong các ngày 28 - 29/3. Kết quả cho thấy 70 người trong số 1.906 tù nhân và 9 người trong số 85 cán bộ quản giáo mắc COVID-19. Điều này cho thấy dịch bệnh đang bùng phát, đòi hỏi phải cách ly ngay lập tức, lấy mẫu và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Điều đáng lo ngại là một số người nhiễm bệnh đang có biểu hiện các triệu chứng từ trung bình đến nặng.

Tiến sĩ Opas cho biết, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ bị cách ly trong 5 ngày trong khi lấy mẫu để phân tích; trong khi đó, các cơ quan liên quan đang chuẩn bị thành lập một trung tâm hoạt động khẩn cấp (EOC) để kiểm soát tình hình dịch bệnh và ngăn chặn sự lây lan của virus. Trung tâm này sẽ trở thành nơi điều phối các chiến lược phòng ngừa dịch bệnh, tiến hành thử nghiệm trên diện rộng và điều phối các nỗ lực ứng phó nhằm giảm thiểu tác động của đợt bùng phát.

Theo báo cáo hàng tuần của Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, từ ngày 17 - 23/3, trên toàn nước này có 630 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Trong số các ca nhiễm mới, có 222 trường hợp viêm phổi nặng, trong đó 74 trường hợp cần đặt nội khí quản. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, Thái Lan ghi nhận 6.238 ca mắc COVID-19 và 60 ca tử vong.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Yong Poovorawan (Đại học Chulalongkorn), biến thể phụ JN.1 của biến thể Omicron là chủng chiếm ưu thế, đồng thời lưu ý biến thể này dường như không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Ông kêu gọi người dân nên xét nghiệm COVID-19 khi có các triệu chứng về hô hấp và thực hiện cách ly nếu bị ho hoặc sốt nặng. Sau khi cải thiện tình trạng bệnh, họ có thể tiếp tục các hoạt động bình thường, nhưng phải đeo khẩu trang trong ít nhất 5 ngày và tuân thủ các biện pháp vệ sinh./.

PG (theo Bangkok Post, Thailand Medical News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực